Thiết thực chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách

09:24, 19/01/2017

BHG- Chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và đã trở thành truyền thống tốt đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Với tinh thần không để người dân nào không có Tết, đến thời điểm này, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm góp phần giúp các gia đình chính sách, người có công, người nghèo đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho người nghèo. Trong ảnh:  Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc, Hoàng Thị Hạnh tặng quà hộ nghèo ở xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho người nghèo. Trong ảnh: Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc, Hoàng Thị Hạnh tặng quà hộ nghèo ở xã Thượng Phùng (Mèo Vạc) nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Để việc hỗ trợ Tết được kịp thời và đúng đối tượng, từ tháng 11.2016, Sở Lao động, TB&XH đã có văn bản gửi các địa phương và Phòng Lao động, TB&XH các huyện, thành phố rà soát, nắm số lượng người có công, hộ nghèo cững như các đối tượng bảo trợ xã hội cần được hỗ trợ. Trên cơ sở đó, tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà bằng nguồn lực của ngân sách địa phương; huy động các tổ chức, doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ. Phó Giám đốc Sở Lao động, TB&XH, Phạm Ngọc Dũng cho biết: “Mặc dù tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng không lãng quên việc thăm hỏi, chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đối với chính sách an sinh và bảo trợ xã hội. Ngay sau khi có Quyết định tặng quà Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của UBND tỉnh, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương triển khai thực hiện. Chủ động xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà Tết của từng địa phương và thực hiện chi trả trợ cấp quà Tết đúng, đủ, kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng. Cùng với đó, tiếp tục rà soát các hộ đặc biệt khó khăn để có kế hoạch trợ giúp, đảm bảo mọi gia đình đều có Tết. Đối với cấp tỉnh, hiện UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch tổ chức các đoàn do các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn và các thành viên sở, ban, ngành liên quan của tỉnh sẽ tham gia đi thăm, tặng quà, chúc Tết đối tượng tiêu biểu ở các địa phương”. Theo thống kê của Sở Lao động, TB&XH, có khoảng gần 9.000 đối tượng chính sách; 4.019 hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội khác sẽ được lãnh đạo tỉnh, các huyện, thành phố, các đơn vị thăm hỏi và tặng quà dịp Tết Nguyên đán với mong muốn từng gia đình đều có Tết đầm ấm, yên vui.

Trong số những đối tượng nhận sự chăm lo ý nghĩa của tỉnh dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, diện chính sách có công là nhiều nhất với gần 9.000 người. Theo đó, có 2 mức quà cho đối tượng chính sách nhận quà của Chủ tịch nước là mức 400.000 đồng cho các đối tượng: Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng...; mức 200.000 cho các đối tượng: Đại diện của thân nhân liệt sỹ, đại diện gia đình thờ cúng liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng... Có 3.730 đối tượng được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng số tiền trên 767 triệu đồng. Với các đối tượng chính sách nhận quà của tỉnh cũng có 2 mức quà là 1.000.000 đồng và 500.000 đồng với tổng số 4.765 người được nhận quà và tổng kinh phí trên 2 tỷ 300 triệu đồng. Đồng thời, để mỗi gia đình đều có Tết, các địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo Tết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với 4.019 hộ được nhận quà, hỗ trợ trên 343 tấn gạo cho 4.955 hộ thiếu đói trong dịp Tết. Ngoài ra, còn có trên 10.830 đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng quà nhân dịp Tết với tổng số tiền 2 tỷ 107 triệu đồng.

Bên cạnh hỗ trợ của ngân sách tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân đã thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái” bằng các hoạt động thiện nguyện, tặng quà, tiền, góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác chăm lo Tết cho người nghèo, người có công. Rất nhiều chương trình từ thiện như: “Áo ấm mùa Đông”, “Xuân biên giới”, “Tết cho trẻ em nghèo”... do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức đã mang Tết đến gần hơn với trẻ em nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chung tay chăm lo Tết, giúp đỡ người nghèo, đối tượng chính sách từ lâu đã trở thành nghĩa cử nhân văn cao đẹp, cần tiếp tục phát huy, lan tỏa để mỗi cảnh đời, từng nếp nhà, vùng quê cùng đón Xuân ấm áp, vui tươi trong tình yêu thương, sự đùm bọc của cộng đồng.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức Xuân nơi bản Dao Giàn Thượng

BHG- Với bản đồng bào Dao thuộc tổ 1, tổ 2, thôn Giàn Thượng, xã Tiên Kiều (Bắc Quang), mùa Xuân Đinh Dậu năm nay thật đặc biệt. Bởi từ sự chung sức, đồng lòng, họ đã tạo nên con đường xã hội hóa để "khơi thêm nguồn hàng", làm bước đệm quan trọng thúc đẩy KT-XH phát triển.

19/01/2017
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hỗ trợ gạo cho hộ nghèo huyện Đồng Văn

BHG- Vừa qua, đoàn công tác Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Tương, Phó Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn dẫn đầu đã thực hiện an sinh xã hội tại huyện Đồng Văn. Cùng đi có đồng Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng dầu Hà Giang và các thành viên trong đoàn.

19/01/2017
Câu lạc bộ ngân hàng máu sống Yên Minh tổ chức Chương trình "Bánh trưng tết cho em"

BHG- Từ ngày 16 – 18.1, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Yên Minh đã tổ chức Chương trình "Bánh trưng tết cho em" cho học sinh 3 xã: Sủng Cháng, Phú Lũng và Na Khê của huyện Yên Minh. Chương trình thu hút sự tham gia đông đảo của các tình nguyện viên, lãnh đạo các xã và các thầy cô giáo.

19/01/2017
Yên Minh tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

BHG- Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm tăng cao; việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang được đặt lên hàng đầu. Huyện Yên Minh đã khẩn trương triển khai kế hoạch đảm bảo VSATTP dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân 2017 nhằm kiểm soát, bảo đảm nguồn thực phẩm sạch, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

19/01/2017