Hà Giang

Nhịp sóng nơi đầu nguồn sông Chảy

23:28, 23/01/2017

Xuân 2017 - Về Xín Mần đúng lúc cây cầu Cốc Pài dài gần nửa cây số bắc qua con sông Chảy thông xe. Dòng người, dòng xe nườm nượp đổ về thị trấn Cốc Pài. Trong không khí Lễ hội, Bí thư Huyện uỷ Xín Mần, Hoàng Gia Long vui vẻ: Thành công lớn nhất năm 2016, được đánh giá là “ được mùa”. Được mùa lớn nhất chính là sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, trong toàn quân, toàn dân. Sự đoàn kết ấy đã tạo cho Xín Mần vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn lên phát triển sản xuất, xây dựng Nông thôn mới, đời sống mới.

Một góc huyện lỵ Xín Mần. Ảnh: HỒNG PHÚC
Một góc huyện lỵ Xín Mần. Ảnh: HỒNG PHÚC

Thành quả của 1 năm lao động bà con nông dân huyện Xín Mần đã gặt hái được trên 41.000 tấn lương thực, tăng gần 5.000 tấn so với năm 2015. Công tác trồng rừng đạt trên 1.100 ha. Chế biến chè 1.050 tấn sản phẩm... Vốn đầu tư xây dựng vào các lĩnh vực ước đạt trên 100 tỷ đồng. Công tác giáo dục, đào tạo được cả xã hội quan tâm chăm lo. Người già, người có công, người cô đơn ngày càng được chăm sóc chu đáo. Công tác xoá đói, giảm nghèo thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Nền kinh tế ngày càng phát triển bền vững. An ninh, quốc phòng được củng cố vững chắc.

Theo dòng người đổ vào chợ Cốc Pài, gian hàng trưng bày các loại hàng nông sản đặc sắc thu hút nhiều du khách. Gạo Già Dui, Nấm Sít, Nếp cái hoa vàng Quảng Nguyên được nhiều người lựa chọn. Tiếp đó là các sản phẩm chè đặc sản: Chế Là, Chè Làng nghề Bản Vẽ, Tuấn Băng (Nà Chì), thịt lợn lửng Nàn Ma, gà đen Chí Cà, thịt lợn treo khói Bản Díu, thịt trâu khô, thịt bò khô làm theo cách chế biến truyền thống của đồng bào đều hút khách chọn mua làm quà tết. Người ta bảo nhau, các sản phẩm làm ra tại Xín Mần tuyệt vời. Tuyệt vời ở chỗ nó hoàn toàn sạch. Người trong các đô thị lớn như: Hà Nội, Hải Phòng gọi nó là sản phẩm “ hữu cơ”. Trên thực tế sản xuất, đồng bào trồng cấy theo phương pháp truyền thống không phân bón hoá học, không thuốc trừ sâu. Trâu, bò thì ăn cỏ trên đồi, uống nước khe trong núi chảy ra, gà thì thả đồi, lợn thì ăn ngô, ăn sắn làm ra sau mỗi mùa vụ trồng cấy... Rất nhiều du khách nhận xét: Sự hoang sơ của núi đồi, sông suối miền Tây, cộng với lòng mến khách của đồng bào các dân tộc nơi đây thì, hiện nay Xín Mần thành “ di sản”, thành điểm đến của du khách thập phương.

Cầu Cốc Pài bắc qua sông Chảy đã thông xe.
Cầu Cốc Pài bắc qua sông Chảy đã thông xe.

Câu nói trên mới nghe có vẻ hơi khoa trương quá ? Một khách du lịch lên từ Thủ đô bảo với tôi rằng: Bạn có biết người ở phố ngày nay chọn thứ gì không ? Chọn nơi có màu xanh của cây cỏ, màu trắng tinh khôi của những dòng suối mát, chọn những miếng thịt không chứa chất tạo nạc, gắp rau không có thuốc trừ sâu tồn dư và chọn cả những không gian yên tĩnh có không khí trong lành nơi rừng núi hoang sơ, nơi có những tấm lòng chân thật và những chén rượu cay nồng như ở Xín Mần đây. Vì thế, những ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ, tết dài ngày người phố lại đua nhau ngược lên núi. Họ đến với Xín Mần như một phần thưởng cho riêng mình !?

Vui chén rượu nếp Quảng Nguyên chúc nhau đầu năm “Con Gà”, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Xín Mần, Ngô Văn Tăng tâm tình: Hết năm 2016, Xín Mần đã thành công trong chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng cao. Bước đi là, giảm bớt diện tích trồng ngô, lúa sang trồng cỏ để chăn nuôi đại gia súc. Thực hiện lai giống nhân tạo để cải tạo đàn trâu, bò. Mở rộng chăn nuôi đại gia súc theo quy mô trang trại. Đến hết năm 2016, chăn nuôi đã chiếm đến 35% giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Tiếp theo đó là “ đi sâu” vào công nghệ chế biến chè chất lượng cao. Đồng thời, tăng cường công tác xúc tiến quảng bá thương hiệu đối với những sản phẩm nông nghiệp đặc sắc tạo ra thế cạnh tranh trên thị trường...

 Trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Hoàng Nhị Sơn về chuyện làm ăn năm qua, anh cho biết: Xín Mần đã thực hiện cải cách hành chính triệt để, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư từ các nguồn lực xã hội. Cải cách hành chính, đi đôi nâng cao chất lượng cán bộ thực hiện công vụ là những bước đi quan trọng tạo môi trường làm ăn hấp dẫn. Từ đó, tạo  bước đệm cho kinh tế phát triển, các phong trào văn hoá, xã hội khởi sắc. Hết năm 2016, tổng đầu tư từ các nguồn lực vào địa bàn ước trên 100 tỷ đồng. Trong số đó, chủ yếu là đầu tư cho phát triển và cho xây dựng Nông thôn mới. Nhờ nguồn lực này, cuối tháng 11.2016, Xín Mần đã có xã Khuôn Lùng được công nhận đạt Chuẩn NTM giai đoạn I. Vui hơn, là Khuôn Lùng đạt Chuẩn NTM không có nợ, không có tồn đọng. Cũng đầu tháng 11.2016, cây cầu Cốc Pài vắt ngang sông Chảy được Nhà nước đầu tư 159 tỷ đồng, là cây cầu to nhất, cao nhất (trên 60m), dài nhất (gần 500m) khu vực phía Bắc Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay đã thông xe. Công trình đầu tư nâng cấp và mở rộng đầu tư vào khu kinh tế Cửa khẩu Xín Mần (Việt Nam) – Đô Long (Trung Quốc) có quy mô trên 30 ha đang tiến chuyển từng ngày. Tới đây là thời cơ để Xín Mần thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ và kinh tế cửa khẩu. Tin rằng năm 2017, Xín Mần sẽ nắm bắt được thời cơ, vượt qua thách thức để trở thành một vùng kinh tế năng động, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Đêm khuya, thị trấn Cốc Pài như chùng lại. Phía dưới kia là dòng sông Chảy chỉ còn nghe tiếng tuốc bin nhà máy thuỷ điện quay đều. Càng về khuya, không gian núi rừng miền Tây trở nên tĩnh lặng. Cả thị trấn nhỏ bên bờ Sông Chảy chìm trong giấc ngủ. Chợt đâu đó, tôi nghe thấy tiếng bậm bựt của chồi non. Ngoài kia, tiếng gà gáy sáng rộn lên trên các bản nhỏ. Nhịp sống mới đang tràn về giữa lúc xuân sang...!

NGUYỄN MẠNH HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tin yêu những khát vọng khởi nghiệp

Xuân 2017 - Thời gian gần đây Chương trình khởi nghiệp (KN) trong thanh niên đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước. Hiện nay, thanh niên Hà Giang từ 16 - 30 tuổi có hơn 200.000 người, chiếm 25% dân số, chiếm 45% lực lượng trong độ tuổi lao động của tỉnh. 

23/01/2017
Chương trình "Nhịp cầu tri thức" tại xã Yên Hà, huyện Quang Bình

BHG - Tối 21.1, tại xã Yên Hà, Hội LHTN huyện Quang Bình phối hợp với Đội sinh viên tình nguyện xung kích và Câu lạc bộ Guitar Học viện Hành chính Quốc gia, Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức chương trình "Nhịp cầu tri thức".

22/01/2017
"Tính mạng con người là trên hết"

BHG - Hiện nay, các đơn vị hữu quan của tỉnh đang tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tuyên truyền của Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban An toàn giao thông Quốc gia theo chủ đề: "Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ" với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết"…

21/01/2017
Cắt băng khánh thành Nhà bia ghi tên các Anh hùng liệt sỹ

BHG - Ngày 21.1, tại thôn Xuân Trường, xã Vô Điếm (Bắc Quang), UBND xã Vô Điếm tổ chức cắt băng khánh thành Nhà bia ghi tên các Anh hùng liệt sỹ của xã. Tới dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang; đại diện các Phòng, Ban của huyện; cấp ủy, chính quyền địa phương; thân nhân các Anh hùng liệt sỹ cùng đông đảo bà con nhân dân trong xã. 

21/01/2017