Góp phần xoa dịu nỗi đau da cammỗi khi Tết đến, Xuân về

07:37, 21/01/2017

BHG- Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, nhưng hậu quả để lại của chất độc hóa học vẫn còn dai dẳng. Những nạn nhân chất độc da cam/dioxin đang từng ngày, từng giờ chống chọi với nỗi đau cả thể xác và tinh thần, bị suy giảm miễn dịch, con cháu của họ thì mắc các dị tật bẩm sinh... Nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau da cam trong những ngày Tết đến, Xuân về; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã và đang cố gắng để giảm bớt những nỗi đau mà các gia đình nạn nhân đang phải gánh chịu.

Hội Nạn nhân chất độc da cam thăm, tặng quà ông Bùi Thanh Du ở thôn Khuẩy Ít xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang.
Hội Nạn nhân chất độc da cam thăm, tặng quà ông Bùi Thanh Du ở thôn Khuẩy Ít xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang.

Có dịp được cùng đoàn Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đến thăm gia đình ông Nông Trường Vanh ở xã Tiên Yên, huyện Quang Bình; sinh năm 1955, ông từng là bộ đội tham gia chiến trường B3 (Tây nguyên) vào những năm 1975. Địa điểm nơi ông tham gia chiến đấu bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và ông là nạn nhân bị phơi nhiễm, hiện sức khỏe của ông cũng như con, cháu rất yếu. Vào tháng 11 năm 2016, gia đình ông bị hỏa hoạn cháy hết nhà cửa, tài sản; ông rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất.  Để giảm bớt khó khăn cho ông, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã có những biện pháp để hỗ trợ kịp thời: Cụ thể, đã xin hỗ trợ làm và sửa nhà cho ông là 25 triệu đồng, cầm tiền trên tay ông không khỏi xúc động nói: “Cảm ơn các đồng đội, cảm ơn mọi người đã giúp gia đình tôi có số tiền này, tôi không còn phải lo tết nữa và cũng để dành cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình sửa lại mái nhà cho cuộc sống đỡ khổ”. Cùng hoàn cảnh với ông, 5 gia đình là nạn nhân chất độc da cam/dioxin bị thiên tai, hỏa hoạn cũng được Hội hỗ trợ mỗi gia đình 20 triệu đồng.

Theo thống kê của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 3.000 nạn nhân bị nhiễm, phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin; phần lớn các nạn nhân đều gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống vật chất và tinh thần. Những nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học đã bị các căn bệnh quái ác và nan y vô phương cứu chữa. Không chỉ có thế mà chất độc da cam/dioxin còn di truyền đến các thế hệ con và cháu, khiến cho gia đình nạn nhân vừa thiếu người lao động, vừa phải chịu nhiều phí tổn, trong khi các khoản trợ cấp của Nhà nước với họ chỉ có hạn.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh quyết tâm không để nạn nhân chất độc da cam/dioxin thiếu, đói trong dịp Tết. Để giúp các gia đình, nạn nhân chất độc da cam giảm bớt khó khăn, vơi đi những nỗi đau, với tư cách là tổ chức xã hội có tính chất đặc thù, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã thực sự trở thành cầu nối giữa các nạn nhân với cộng đồng xã hội khi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ủng hộ của các cơ quan, đơn vị của tỉnh, các doanh nghiệp lớn, những mạnh thường quân,...  ngày càng thiết thực và có hiệu quả. Trong dịp Xuân mới Đinh Dậu 2017, Hội đã trích Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” 90 triệu đồng để trao 300 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng, trao quà của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ cho 40 nạn nhân, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Tiến Soạn, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết: Hội đã tranh thủ sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, vận động nhiều tập thể, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/diôxin được hàng tỷ đồng. Từ số tiền ủng hộ, các cấp Hội đã xây tặng nhà tình nghĩa, tặng hàng nghìn suất quà cho các gia đình nạn nhân; tạo điều kiện cho các gia đình nạn nhân vay vốn phát triển kinh tế, tổ chức, dạy nghề, giải quyết việc làm cho con các nạn nhân, góp phần giúp các gia đình nạn nhân nhiễm chất độc da cam/diôxin vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng.

Dẫu trước mắt còn rất nhiều khó khăn, nhưng cùng với sự đồng lòng, chung tay của toàn xã hội, tin tưởng rằng sẽ có một ngày nỗi đau được xoa dịu, phía sau cánh cửa mỗi ngôi nhà là hạnh phúc, là sự phát triển mạnh khỏe của những trẻ thơ, giúp những mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, dần xóa đi mặc cảm hòa nhập với cộng đồng và để một mùa Xuân mới được trọn vẹn với mỗi nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Quốc Hoàn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cháy nhà làm một người tử vong

BHG - Khoảng 17h30 phút  ngày 19.1, tại nhà bà Vàng Thị Mao, dân tộc Mông ở thôn Hoàng Lỳ Pả, xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên đã xảy ra vụ cháy nhà làm 1 cháu bé 19 tháng tuổi tử vong.

20/01/2017
Các cơ quan, đơn vị thăm và tặng quà Tết

BHG - Trong các ngày 17 và 19.1, các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy đã đến thăm và chúc Tết các hộ gia đình chính sách tại xã Tả Phìn (Đồng Văn); phường Minh Khai, Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang). 

20/01/2017
Bí thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi thăm, tặng quà các gia đình chính sách

BHG - Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngày 19.1, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Phương Thiện.

20/01/2017
Thiết thực chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách

BHG- Chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công và hộ nghèo luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và đã trở thành truyền thống tốt đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Với tinh thần không để người dân nào không có Tết, đến thời điểm này, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm góp phần giúp các gia đình chính sách, người có công, người nghèo đón Tết vui tươi, đầm ấm.

19/01/2017