Kiến Ba khoang xuất hiện nhiều tại Hà Giang

07:16, 03/11/2016

BHG- Từ cuối tháng 10 và đến đầu tháng 11 hiện nay, có lẽ do những yếu tố thời tiết phù hợp khiến cho kiến Ba khoang sinh sôi và xuất hiện khá nhiều tại một số nơi ở Hà Giang. Khoảng một tuần nay, trên một số địa bàn như thành phố Hà Giang, huyện Quang Bình, Bắc Quang; kiến Ba khoang đã xuất hiện nhiều trong nhà dân, khiến cho nhiều người dân lo lắng.

Kiến Ba khoang xuất hiện tại nhà chị Đỗ Thị Hương, tổ 2, phường Quang Trung, tp. Hà Giang.
Kiến Ba khoang xuất hiện tại nhà chị Đỗ Thị Hương, tổ 2, phường Quang Trung, tp. Hà Giang.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tổ 1, 2, phường Quang Trung thành phố Hà Giang, hiện tượng kiến Ba khoang bắt đầu xuất hiện từ cuối tuần trước. Chị Nguyễn Thị Thật kể: “Hầu như nhà nào cũng có, cứ khoảng chiều tối là lại thấy nó bò lổm nhổm trong nhà”. Còn theo chị Đỗ Thị Hương, một người bị kiến Ba khoang đốt: “Khi nhìn thấy kiến Ba khoang chị đã dùng que hất đi, nhưng một lúc sau thì vùng mặt rát, đỏ, sưng nhức giống với triệu chứng zona rất khó chịu... Ngay sau đó chị đã đến bệnh viên lấy thuốc và hiện tại đã dịu”.

Tình trạng kiến Ba khoang có vẻ đã lan rộng, kiến xuất hiện nhiều ở Quang Bình, Bắc Quang. Chị Hoàng Thị Trà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Yên Bình, huyện Quang Bình cho biết, hôm thứ 2 vừa qua, tại trường học của chị xuất hiện nhiều kiến Ba khoang, khiến nhà trường phải gọi cho phụ huynh đến đón con sớm và nhà trường phải cho học sinh nghỉ học 3 ngày để trường diệt kiến. Hiện tượng kiến Ba khoang đã làm cho một số trường học trên địa bàn Quang Bình phải cho học sinh nghỉ học để trường dọn dẹp và phun thuốc diệt.

Giải thích nguyên nhân của việc kiến Ba khoang xuất hiện nhiều trong những ngày này, bác sĩ Vũ Đình Thắng, Trung tâm Phòng, chống sốt rét và côn trùng tỉnh cho biết: “Hiện tại đang là mùa gặt, kiến Ba khoang thường hay ăn các côn trùng trên ruộng, trong khi đó các loại côn trùng này người dân đều phun thuốc diệt, đã giúp kiến Ba khoang có một kháng thể mạnh, vì vậy càng khó diệt tận gốc, kèm theo đó là thời tiết ẩm thấp, thức ăn dồi dào..., tạo điều kiện cho loại kiến này phát triển càng nhanh. Đặc biệt, ánh đèn bóng huỳnh quang rất dễ thu hút kiến, do vậy vào buổi tối loại kiến này bay vào nhà rất nhiều, vì vậy các nhà tại khu vực này cần thay bằng bóng đèn có ánh sáng vàng”.

Theo bác sĩ Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Khoa ngoại, Bệnh viện Đa Khoa Quang Bình cho biết: “Hiện tại, Bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân bị kiến Ba khoang đốt. Kiến Ba khoang là một loại côn trùng, trên người có chứa chất độc tên là pederin, có độc tính mạnh. Vì vậy khi nhìn thấy kiến không nên giết vì chất độc này sẽ bắn lên da gây phồng rộp da, mà nên lấy chổi quét, hoặc dùng thuốc xịt. Khi bị đốt, hoặc nhỡ tay đập kiến nên rửa ngay vết đốt, vùng tiếp xúc bằng cồn 70-90 độ C sau đó bôi thuốc Betadin, hoặc thuốc hồ nước;  thuốc điều trị: Milian, Fobancort, Claritine. Nếu bị nặng hơn như viêm loét cần đưa đến bệnh viện để điều trị...”.

Tuy kiến Ba khoang không gây ra những bệnh nghiêm trọng, nhưng có khả năng lan rộng, gây những triệu chứng khó chịu về da. Nhằm đảm bảo, ngăn chặn sự lan rộng của kiến Ba khoang, khi thấy kiến xuất hiện, người dân cần đóng cửa nhà để ngăn kiến, mặc quần áo dài tay khi ra khỏi nhà, phun thuốc xịt côn trùng để diệt kiến Ba khoang quanh nhà.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an huyện Vị Xuyên: Cấp lại Sổ hộ khẩu và Chứng minh nhân dân cho 11 hộ bị cháy nhà

BHG - Ngày 27.10,  Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Vị Xuyên đã đến tận nơi xảy ra cháy nhà để tiến hành cấp Sổ hộ khẩu và làm các thủ tục để cấp lại Chứng minh thư nhân dân cho 11 hộ bị cháy nhà tại xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên.

31/10/2016
Trường THCS Lê Lợi: Chia sẻ khó khăn, mất mát với 11 hộ gia đình tại xã Kim Thạch

BHG- Với tinh thần tương thân tương ái "Lá lành đùm lá rách", ngay sau ngày xảy ra hỏa hoạn làm 11 gia đình tại xã Kim Thạch (Vị Xuyên) bị thiệt hại, thầy và trò trường THCS Lê Lợi (TPHG) đã phát động quyên góp, ủng hộ để chia sẽ những khó khăn mất mát của 11 gia đình.

31/10/2016
Kết quả cải cách hành chính ở Sở Giao thông - Vận tải Hà Giang

BHG - Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đó là thước đo hiệu quả công việc và cũng là một trong những nội dung quan trọng trong các phong trào thi đua yêu nước của Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Giang; nhằm đổi mới phong cách, lề lối làm việc một cách toàn diện.

29/10/2016
Người dân thôn Cốc Lầy chung sức, đồng lòng kéo điện về thôn

BHG - Không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, từ tháng 7.2015, bà con trong thôn Cốc Lầy, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) đã chung sức, đồng lòng tự nguyện đóng góp hơn 200 triệu đồng để kéo điện về thôn; qua đó, góp phần nâng cao đời sống, trình độ dân trí của người dân tại địa phương.

29/10/2016