Hà Giang

Vì môi trường sống không sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika

07:03, 25/10/2016

BHG- Trong khi 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều địa phương trên địa bàn cả nước “gồng mình” đối phó với dịch sốt xuất huyết (SXH) và bệnh do vi rút Zika, nhưng riêng tại Hà Giang, 7 năm trở lại đây tỉnh ta không ghi nhận ca mắc SXH và chưa từng có trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika. Song, nói như vậy không có nghĩa là các cấp, các ngành và người dân chủ quan trong việc phòng, chống dịch, bệnh (PCDB) mà ngược lại, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã và đang vào cuộc quyết liệt, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch SXH và bệnh do vi rút Zika...

Vệ sinh môi trường sống nhằm góp phần phòng, chống sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika. Trong ảnh: Người dân xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) hưởng ứng Ngày làm cho Thế giới sạch hơn.
Vệ sinh môi trường sống nhằm góp phần phòng, chống sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika. Trong ảnh: Người dân xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) hưởng ứng Ngày làm cho Thế giới sạch hơn.

Theo nhận định của ngành chuyên môn: Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền (muỗi Aedes truyền bệnh SXH). Thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày. Người mắc bệnh thường có biểu hiện sốt, phát ban và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, hoa mắt. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có khả năng hồi phục hoàn toàn. Tuy vậy, khoảng 80% trường hợp nhiễm vi rút không có biểu hiện triệu chứng. Hậu quả của bệnh có thể gây mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh. Hiện nay, 70 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lây truyền của virut Zika. Cùng với đó, tình hình SXH tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á –Thái Bình Dương và Châu Mỹ La Tinh. Trong đó, tính từ tháng 1 đến đầu tháng 9.2016, Việt Nam ghi nhận 3 trường hợp nhiễm virut Zika; gần 57,8 nghìn trường hợp/46 tỉnh, thành phố mắc dịch SXH, khiến 18 người tử vong... Thực tiễn cho thấy, trên thế giới cũng như nhiều địa phương tại Việt Nam ghi nhận trường hợp du khách di chuyển từ nơi có dịch, bệnh vào địa bàn gây lây lan ra cộng đồng. Mặc dù hiện nay, tỉnh ta chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika và SXH nhưng cũng không thể loại trừ khả năng trên. Bởi Hà Giang là tỉnh biên giới, có Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy và đặc biệt, tỉnh ta đang trong mùa du lịch. Du khách trong nước, quốc tế có thể đến từ vùng đang có dịch bệnh do vi rút Zika và SXH vào địa bàn. Do vậy, để chủ động PCDB do vi rút Zika và và SXH, ngay từ quý I năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ đạo PCDB ở người (cấp tỉnh), UBND các huyện, thành phố tăng cường PCDB do vi rút Zika và SXH. Đồng thời, đơn vị hữu quan như Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng, chống Sốt rét ký sinh trùng – Côn trùng (Sở Y tế) đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc chủ động PCDB do vi rút Zika và SXH.

Để tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, phát hiện các ca bệnh truyền nhiễm gây dịch ở người, UBND tỉnh đã ban hành văn bản gửi đến các ngành thành viên Ban Chỉ đạo PCDB ở người; Chủ tịch UBND 11/11 huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch hoạt động PCDB ở người năm 2016 và tăng cường công tác PCDB do vi rút Zika, SXH. Đồng thời, duy trì các Tổ kiểm dịch, thực hiện công tác kiểm dịch y tế (người, phương tiện, hàng hóa, ...) tại cửa khẩu, lối mở biên giới như: Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, các cửa khẩu tiểu ngạch, lối mở thuộc huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần và Hoàng Su Phì, nhằm ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm xâm nhập vào nội tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Cùng với đó, các cơ sở điều trị và dự phòng y tế trên địa bàn tỉnh trang bị đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất, giường bệnh,... sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra dịch, bệnh. Đặc biệt, 100% cán bộ làm công tác PCDB được đào tạo, tập huấn kiến thức về giám sát, chẩn đoán các bệnh dịch nguy hiểm và bệnh dịch thường gặp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch hành động và tổ chức truyền thông PCDB tại 100% xã, phường, thị trấn trực thuộc...

Song song với hoạt động trên, Sở Y tế tổ chức triển khai tập huấn cho 35 học viên là cán bộ y tế làm công tác sản khoa từ tuyến tỉnh đến tuyến xã về “Hướng dẫn chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do vi rút Zika”. Thông qua các nội dung tập huấn đã giúp học viên nắm được kiến thức cơ bản trong việc PCDB do vi rút Zika, chăm sóc tạm thời cho phụ nữ mang thai, trong bối cảnh dịch bệnh do vi rút Zika và cách phát hiện hội chứng đầu nhỏ khi khám sàng lọc trước sinh cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt, để góp phần nâng cao nhận thức cho cộng đồng, huy động sự ủng hộ, hưởng ứng và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc PCDB SXH và bệnh do vi rút Zika; Sở Y tế đã triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống SXH” (15.6) trên địa bàn toàn tỉnh với các nội dung hoạt động phong phú như: Giáo dục, truyền thông; vệ sinh môi trường PCDB SXH và bệnh do vi rút Zika. Cùng với đó, Trung tâm Y tế dự phòng triển khai Kế hoạch hoạt động PCDB do vi rút Zika tại Hà Giang với các tình huống cụ thể về nội dung: Chưa ghi nhận và ghi nhận ca bệnh tại Hà Giang, nhằm hướng đến mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm vi rút Zika, xử lý triệt để, không để lây lan ra cộng đồng...Bên cạnh các hoạt động tích cực, chủ động PCDB SXH và bệnh do vi rút Zika của các cấp, các ngành, theo Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) Nguyễn Đình Dự chia sẻ: Công tác vệ sinh môi trường sống chính là yếu tố quan trọng góp phần PCDB SXH và bệnh do vi rút Zika. Theo đó, các xã, phường, thị trấn nên huy động cộng đồng tổ chức triển khai công tác vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, loại trừ triệt để bọ gậy, muỗi truyền bệnh. Đồng thời, mỗi người dân tự ý thức việc diệt muỗi, loăng quăng để dịch SXH và bệnh do vi rút Zika không có cơ hội bùng phát.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dập ngọn lửa hung tàn, thổi bùng lòng nhân ái!

BHG- Như Báo Hà Giang Điện tử đã đưa tin, chiều 22.10, tại thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch (Vị Xuyên) đã xảy ra vụ hỏa hoạn khu dân cư lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay. Ngọn lửa hung hãn phút chốc đã biên 11 ngôi nhà sàn là mái ấm của 57 người – già trẻ thành tro bụi. 

24/10/2016
Tỉnh đoàn, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang: Trao quà hỗ trợ gia đình bị hỏa hoạn

BHG- Ngày 24.10, Tỉnh đoàn Hà Giang, Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang đã đến thăm, tặng quà hỗ trợ cho 11 hộ gia đình gặp hỏa hoạn tại xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên.

24/10/2016
Văn phòng Tỉnh ủy: Thăm và tặng quà hỗ trợ 11 hộ dân bị cháy nhà tại thôn Cốc Lải

BHG- Sáng 24.10, Đoàn lãnh đạo, cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy do đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến thăm, động viên và tặng quà hỗ trợ 11 hộ gia đình bị cháy nhà hôm 22.10, tại thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch (Vị Xuyên).

24/10/2016
Quỹ Bầu ơi Trung ương tặng quà các đối tượng chính sách, học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại Vị Xuyên

BHG- Chiều 23.10, tại huyện Vị Xuyên, Quỹ Bầu ơi Trung ương do bà Trương Tuyết Nhung, Chủ tịch Quỹ Bầu ơi Trung ương và bà Đỗ Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần 216 Hà Nội (đơn vị tài trợ) cùng các thành viên đã tặng quà cho 50 gia đình chính sách, người nghèo và 50 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi. 

24/10/2016