Dập ngọn lửa hung tàn, thổi bùng lòng nhân ái!

15:09, 24/10/2016

BHG- Như Báo Hà Giang Điện tử đã đưa tin, chiều 22.10, tại thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch (Vị Xuyên) đã xảy ra vụ hỏa hoạn khu dân cư lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay. Ngọn lửa hung hãn phút chốc đã biên 11 ngôi nhà sàn là mái ấm của 57 người – già trẻ thành tro bụi. Công sức tằn tiện bao năm, lao động vất vả giờ trở về với hai bàn tay trắng, cuộc sống sẽ vướng vào cảnh khốn khó, cơ cực. Nhưng không, bên cạnh họ luôn có chính quyền, có bà con chòm xóm, có những tấm lòng hảo tâm, nhân ái sẽ cùng sát cánh, nâng đỡ 11 hộ bà con trong hoàn cảnh gian nan này.

Đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên và các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ các hộ gặp hỏa hoạn.
Đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên và các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ các hộ gặp hỏa hoạn.

Người dân thôn Cốc Lải vẫn không khỏi kinh hoàng khi phải chứng kiến lưỡi lửa hung tàn bùng cháy giữa xóm thôn mà không có cách nào dập tắt được. Trời hanh, gió thuận, ngọn lửa được đà hung hãn “nuốt chửng” những ngôi nhà sàn mái lá, khói lửa cuồn cuộn ngút trời bao phủ cả diện tích khoảng 8 ngàn mét vuông là khuôn viên, nhà cửa của 11 gia đình. Trong đó có tất cả tài sản, vật dụng, vật nuôi, hoa màu… Những chiếc xe đạp, xe máy, máy nông nghiệp cháy đen, trơ lại khung sắt; ti vi, tủ lạnh, quạt gió; bàn thờ tổ tiên, giấy tờ tùy thân… theo tàn lửa cuốn lên trời cao ngất. Lợn trong chuồng không người tháo cửa, hộc lên những tiếng réo rít tuyệt vọng, rồi chết cháy trong ngăn chuồng bỏng lửa; vườn rau, gốc khế gặp lửa dữ phút chốc biến thành than đen, lúa ngoài ruộng mới được gặt về cũng thành tro… Tiếng nhà sập, tiếng ngọn lửa phần phật, tiếng thét gào, kêu cứu sẽ mãi còn là nỗi khiếp đảm trong tâm trí của người dân Cốc Lải.

Sau những nỗ lực của các lực lượng chức năng, lực lượng tại chỗ, đám cháy dần được khống chế và dập tắt. Thật đau lòng khi nhìn hiện trường vụ cháy, những khung nhà gỗ nghiến vững trãi bao năm, nay khụy xuống nằm ngổn ngang thành đống than cháy dở; khói trắng vật vờ, than đỏ leo lét, chiếc nồi nấu cám móp méo biến dạng, xe máy trơ khung…Những gương mặt đàn ông lấm lem thất thần, những gương mặt phụ nữ nhòe lệ xót xa… Đó là toàn cảnh của thôn Cốc Lải vào chiều tối ngày 22.10, khi ngọn lửa dữ dằn không còn gì để tàn phá, nó lại đưa lòng người về cảnh lạnh lẽo, tan hoang!

Trong lửa bỏng, sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện là sự động viên rất lớn đối với bà con nhân dân thôn Cốc Lải. Cùng với việc chỉ đạo công tác dập lửa, khắc phục hậu quả hỏa hoạn, các đồng chí cũng chỉ đạo hỗ trợ kịp thời những vật dụng cấp thiết cho các hộ gặp nạn; Chủ tịch UBND xã Kim Thạch, Hoàng Trung Tá “chạy ngược, chạy xuôi” lo bộn bề công việc, chỉ đạo Hội Phụ nữ xã nấu cơm chiều cho các gia đình bị hỏa hoạn, trực tiếp chỉ huy các ban, ngành, đoàn thể của xã phối hợp với các lực lượng dập lửa và dọn dẹp hiện trường, chuẩn bị nơi ăn nghỉ tạm thời cho các hộ gặp nạn… Chủ tịch UBND xã Phú Linh, Nông Trọng Quang; Chủ tịch UBND xã Kim Linh, Lý Quảng Ba (2 xã lân cận xã Kim Thạch) áo quần lấm lem than bụi cũng có mặt tại hiện trường chỉ đạo lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên của xã mình hỗ trợ xã bạn. Lực lượng của Trung đoàn 877 của Tỉnh đội, Huyện đội; Công an tỉnh, Công an huyện cũng có mặt kịp thời, nỗ lực, trách nhiệm giúp dân trong cơn hỏa hoạn…

Đồng chí Lương Văn Đoàn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngoài công tác chỉ đạo các ngành, các lực lượng chức năng tiếp tục dọn dẹp hiện trường trong thời gian sớm nhất, huyện cũng đã hỗ trợ kịp thời mỗi hộ 5 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 1 triệu đồng (trong đó dùng 500.000 đồng để mua các vật dụng cần thiết cho sinh hoạt). Bên cạnh đó cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân, những tấm lòng hảo tâm quyên góp, ủng hộ các gia đình gặp nạn. Xây dựng kế hoạch quy hoạch lại diện tích để xây nhà ở mới cho các hộ, hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ theo quy định, ngoài ra sẽ hỗ trợ theo nguồn ủy thác của Ngân hàng Chính sách – Xã hội với số tiền 25 triệu đồng/hộ. Cùng với đó, huyện cũng chỉ đạo mỗi xã sẽ giúp một hộ dựng nhà tạm để bà con sớm ổn định cuộc sống…

Chỉ sau 1 ngày vụ hỏa hoạn xảy ra, đến hết ngày 23.10, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã quyên góp, hỗ trợ được 238 triệu 400 ngàn đồng trực tiếp cho các hộ bị nạn gồm các vật dụng, nhu yếu phẩm cấp thiết và tiền mặt. UBND xã Kim Thạch cũng đã nhận được nhiều tấm lòng hảo tâm đóng góp với số tiền 85 triệu 192 ngàn đồng. Chủ tịch UBND xã Kim Thạch cũng cho biết, trong ngày 23.10 đã có nhiều đoàn thiện nguyện đến từ các huyện trong tỉnh như Bắc Quang, Quang Bình ngược lên, Yên Minh, Quản Bạ xuôi xuống và đặc biệt là những tấm lòng nhân ái đến từ thành phố Hà Giang. Tập thể ban lãnh đạo xã Kim Thạch cũng như những hộ gặp nạn bày tỏ lòng cảm ơn chân thành nhất đến tất cả các tổ chức, cá nhân đã chia sẻ, đóng góp, hỗ trợ bà con trong cơn hoạn nạn, và cũng mong muốn rằng sẽ có nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, tấm lòng nhân ái hỗ trợ người gặp nạn phần nào làm giảm bớt những thiệt hại gần 5 tỷ đồng của 11 hộ trong vụ hỏa hoạn này.

Đến trưa ngày 24.10 đã có 4/11 nhà tạm (2 gian) được dựng lên trên nền nhà cũ từ những cây gỗ vườn rừng do sự thương yêu, chia sẻ, đùm bọc của bà con xóm giềng (Trong đó có nhà của hộ Hoàng Văn Quang được lực lượng xã Kim Linh giúp đỡ). Thay cho những âm thanh khiếp đảm của 2 ngày trước, cũng vẫn tại thôn Cốc Lải, nay vang lên tiếng hò dựng cột, tiếng cưa cột, cắt gỗ, đục mộng dựng nhà… Những hộ gặp nạn sẽ còn phải đối mặt với quá nhiều khó khăn, vẫn cần lắm những tấm lòng nhân ái. Hy vọng rằng cuộc sống của họ sẽ dần được cải thiện thông qua truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” có tự ngàn xưa của người Việt trên mọi miền đất nước.

Một phần vụ hỏa hoạn tại thôn Cốc Lải.
Một phần vụ hỏa hoạn tại thôn Cốc Lải.

 

 

 

 

Các lực lượng, Công an, Bộ đội, dân quân, đoàn viên giúp dân dọn dẹp hiện trường (4 ảnh)
Các lực lượng, Công an, Bộ đội, dân quân, đoàn viên giúp dân dọn dẹp hiện trường.

Danh sách các hộ bị hỏa hoạn tại thôn Cốc Lải

1.       Hoàng Văn Tinh (6 khẩu)

2.       Hoàng Văn Đạo (5 khẩu)

3.       Hoàng Văn Trường (4 khẩu)

4.       Nông Thành Công (2 khẩu)

5.       Nông Xuân Phong (4 khẩu)

6.       Nông Thanh Trọng (7 khẩu)

7.       Hoàng Mạnh Chinh (5 khẩu)

8.       Vi Ngọc Đường (7 khẩu)

9.       Hoàng Văn Hạnh (6 khẩu)

10.   Hoàng Văn Quang (5 khẩu)

11.   Hoàng Văn Vân (6 khẩu)

Địa chỉ liên hệ hỗ trợ từ thiện:

Ủy Ban MTTQ và Hội Chữ thập đỏ xã Kim Thạch, trực tiếp Ông Lý Than Tiến, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ xã Kim Thạch, số điện thoại: 0987385707. Hoặc bà Nguyễn Thị Phấn, Phó chủ tịch Uỷ Ban MTTQ, kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, số điện thoại: 01233639488.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quỹ Bầu ơi Trung ương tặng quà các đối tượng chính sách, học sinh nghèo vượt khó học giỏi tại Vị Xuyên

BHG- Chiều 23.10, tại huyện Vị Xuyên, Quỹ Bầu ơi Trung ương do bà Trương Tuyết Nhung, Chủ tịch Quỹ Bầu ơi Trung ương và bà Đỗ Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần 216 Hà Nội (đơn vị tài trợ) cùng các thành viên đã tặng quà cho 50 gia đình chính sách, người nghèo và 50 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi. 

24/10/2016
Cháy nhà 11 hộ dân tại thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên

BHG - Vào khoảng 15 giờ 30, ngày 22.10, tại thôn Cốc Lải, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên, đã xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng, vụ cháy đã thiêu rụi 11 ngôi nhà liền kề nhau của người dân. Rất may không có thiệt hại về người.

22/10/2016
Cống hiến to lớn của phụ nữ Yên Minh

BHG - Trong những năm qua, quyền lợi và vị thế của người phụ nữ ngày càng được nâng lên ở mọi quốc gia, dân tộc. Điều này được khẳng định khi không ít phụ nữ đã trở thành những nhà lãnh đạo của các đất nước. 

21/10/2016
Phụ nữ Hoàng Su Phì tâm huyết xây quê hương giàu, đẹp

BHG- Phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương anh hùng, những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hoàng Su Phì luôn phát huy sự đoàn kết, chung sức vượt qua mọi khó khăn, tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

20/10/2016