Cống hiến to lớn của phụ nữ Yên Minh

20:56, 21/10/2016

BHG - Trong những năm qua, quyền lợi và vị thế của người phụ nữ ngày càng được nâng lên ở mọi quốc gia, dân tộc. Điều này được khẳng định khi không ít phụ nữ đã trở thành những nhà lãnh đạo của các đất nước. Qua đó cũng cho thấy vai trò của người phụ nữ đối với xã hội là rất lớn. Nhiệm kỳ 2011-2016, một chặng đường hoạt động của Hội LHPN huyện Yên Minh đã chứng minh rõ nét cho cấp ủy, chính quyền huyện thấy được những quan điểm nêu trên là xác thực - phụ nữ Yên Minh đã và đang góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH huyện vùng cao này.

Đánh giá về hoạt động của Hội LHPN huyện Yên Minh và vai trò của họ trong phát triển KT – XH 5 năm qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh Hoàng Anh Tuấn, cho biết: Trong giai đoạn 2011- 2016, chị em đã nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, vươn tới sự bình đẳng, phát triển; cán bộ, hội viên phụ nữ đã đoàn kết phấn đấu thực hiện hiệu quả các phong trào của Hội và có nhiều đóng góp quan trọng vào việc phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Tổ chức Hội không ngừng lớn mạnh với gần 12.500 hội viên.

Cấp ủy, chính quyền xã Na Khê tham quan mô hình chăn nuôi lợn cho thu nhập cao của hội viên phụ nữ xã. 					Ảnh: DUY TUẤN
Cấp ủy, chính quyền xã Na Khê tham quan mô hình chăn nuôi lợn cho thu nhập cao của hội viên phụ nữ xã. Ảnh: DUY TUẤN

Là tổ chức Hội đoàn thể đặc thù, nhiệm vụ chủ yếu của Hội là tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát động tham gia các phong trào, chương trình thi đua phát triển KT-XH. Đồng thời giúp đỡ, nâng cao nhận thức, quyền lợi của chị em trong sản xuất, kinh doanh và vai trò của phụ nữ trong gia đình, xã hội. Tuy nhiên, đây đều là những nhiệm vụ nặng nề với đội ngũ lãnh đạo các cấp Hội ở Yên Minh. Bởi lực lượng hội viên phần lớn là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế... Thế nhưng, những kết quả trong 5 năm qua của Hội LHPN Yên Minh đã khẳng định thêm đánh giá của lãnh đạo huyện về vai trò của phụ nữ Yên Minh đối với sự phát triển KT-XH của huyện nhà.

Theo đó, từ 2011 đến nay, phụ nữ Yên Minh tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ chung sức xây dựng Nông thôn mới”; “Thực hiện tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” ... Qua đó, đã giúp được 275 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, vươn lên trung bình. Ngoài ra, các cấp Hội đã vận động thành lập được trên 100 mô hình phát triển kinh tế như: Trồng mía, trồng rau an toàn, thảo quả, hồng không hạt, làm bún, nuôi lợn... Thu nhập từ các mô hình này bình quân mỗi hộ đạt từ 50 - 80 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức được 53 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với 2.375 lượt hội viên, phụ nữ tham gia. Lực lượng phụ nữ đã giúp được 25 ngàn ngày công lao động, hơn 1 nghìn cây, con giống các loại,  trên 5 tấn phân chuồng, 125 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ chị em thuộc hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống... Trong 14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội phụ nữ Yên Minh lần thứ XVI đề ra, đến nay đã có 12 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch. Tất cả những nỗ lực, kết quả trên của Hội Phụ nữ Yên Minh góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của huyện Yên Minh nâng lên 13,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 47,42% năm 2010 giảm xuống còn 25% năm 2015 (theo tiêu chí cũ). Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên toàn huyện giảm còn 1,94%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 22,8%...

Với những gì đã làm được tin rằng phụ nữ Yên Minh sẽ tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình, đóng góp vào công cuộc xây dựng Yên Minh ngày càng phát triển, giàu đẹp.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không nên mạo hiểm khi chụp ảnh ở Mã Pì Lèng (Mèo Vạc)

BHG - Những ngày diễn ra Lễ hội hoa Tam giác mạch lượng khách lên với Cao nguyên đá Đồng Văn tăng đột biến. Cùng với các điểm ngắm hoa Tam giác mạch như cánh đồng Sủng Là B (Sủng Là), Thèn Pả (Lũng Cú), Lũng Táo… 

20/10/2016
Ngày hội Hiến máu tình nguyện và ra mắt Câu lạc bộ ngân hàng máu sống huyện Bắc Mê

BHG - Sáng 18.10, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Bắc Mê, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện tổ chức buổi lễ phát động ngày hội HMTN và ra mắt Câu lạc bộ (CLB) ngân hàng máu sống huyện Bắc Mê. 

20/10/2016
Dấu ấn "ba đảm đang" trong phát triển kinh tế

BHG- Hà Giang là một tỉnh miền núi, biên giới đặc biệt khó khăn, với truyền thống đoàn kết, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh đã phát huy nội lực, vượt mọi khó khăn. Đặc biệt là trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chị em phụ nữ đã tích cực học tập, ứng dụng KH-KT vào sản xuất, chăn nuôi. Từ đó, đời sống từng bước nâng lên, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

20/10/2016
Phụ nữ Hoàng Su Phì tâm huyết xây quê hương giàu, đẹp

BHG- Phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương anh hùng, những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hoàng Su Phì luôn phát huy sự đoàn kết, chung sức vượt qua mọi khó khăn, tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

20/10/2016