Xã hội hóa và sự hỗ trợ của Nhà nước tiếp sức cho du lịch Cao nguyên đá

08:17, 31/08/2016

BHG - Những năm qua, trong sự phát triển của du lịch chung của tỉnh, đang đặt ra một khó khăn, đó là vấn đề nhà vệ sinh công cộng. Ngày 21.7.2016, HĐND tỉnh khóa XVII, thông qua Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND về “Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang”. Trong đó, có chính sách hỗ trợ xử lý chất thải rắn và xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch. Đây là một trong những nội dung không chỉ có ý nghĩa đối với nhiều khu vực phát triển du lịch trong tỉnh hiện nay mà đặc biệt là đối với khu vực Công viên Địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC – CNĐĐV). Từ đó, góp phần giải quyết vấn đề đang đặt ra, đó là bảo vệ môi trường theo khuyến nghị của Mạng lưới CVĐCTC. CVĐCTC - CNĐĐV là một cơ hội lớn đối với Hà Giang. Cơ hội này cũng đặt ra nhiều thách thức đối với chúng ta trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản. Đặc biệt là thời gian qua, lượng du khách lên CNĐĐV hàng năm lên đến hàng trăm ngàn lượt, con số này dự báo tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo nếu chúng ta làm tốt công tác tiếp đón, phục vụ. Tuy nhiên, từ số lượng khách đến đông như vậy đặt ra những khó khăn, đặc biệt là vấn đề nhà vệ sinh công cộng. Ngoài những nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng là những nơi có nhà vệ sinh thì trên suốt các tuyến đường trên CNĐĐV, rất khó để có thể bắt gặp những nhà vệ sinh công cộng.

Khu vực thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), nơi đã được đầu tư một mô hình nhà vệ sinh công cộng theo hướng xã hội hội hóa.
Khu vực thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), nơi đã được đầu tư một mô hình nhà vệ sinh công cộng theo hướng xã hội hội hóa.

Một vài năm trước, khi khách du lịch bắt đầu lựa chọn CNĐĐV là điểm đến, khi ấy, Trung tâm Thông tin Cổng trời Quản Bạ, trực thuộc Ban Quản lí CVĐCTC – CNĐĐV là điểm đầu tiên khi lên CNĐĐV, nơi đón đến hàng chục ngàn lượt khách ghé qua đây. Anh Tống Quang Khải, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, lượng khách đông đặt ra những khó khăn trong công tác phục vụ, tiếp đón, đặc biệt là nhà vệ sinh luôn quá tải. Không phục vụ không được, nếu phục vụ không tốt sẽ là điều đáng tiếc. Trước khó khăn đó, ý tưởng xã hội hóa xây dựng nhà vệ sinh công cộng được anh Khải và Ban quản lí CVĐCTC – CNĐĐV xây dựng và thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, anh Tống Quang Khải cho biết: Lượng du khách ghé thăm Trung tâm Thông tin Cổng trời Quản Bạ năm 2015 lên đến 90.000 khách. Riêng 6 tháng đầu năm nay là hơn 70.000 lượt. Trước những khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ, trong đó có vấn đề nhà vệ sinh công cộng, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo Kết luận số 154, ngày 19.10.2015 và sự động viên của các ngành chức năng và địa phương, phương án xã hội hóa việc xây dựng nhà vệ sinh công công tại Trung tâm Thông tin Quản Bạ đã huy động được số tiền đầu tư khoảng 200 triệu đồng. Trong đó, xây dựng 8 phòng vệ sinh nữ và sửa chữa nhà vệ sinh nam trở thành nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Đến nay, các hạng mục mới đưa vào sử dụng.

Cùng trong thời gian này, Nghị quyết 35/2016 của HĐND tỉnh được ban hành. Theo đó, tại Điều 7, có quy định hỗ trợ xử lý rác thải rắn và xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách. Mức hỗ trợ 1 lần cho 1 công trình theo thực tế, nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng/1 dự án đầu tư. Như vậy, đối với vấn đề nhà vệ sinh công cộng, trước đây thường ít được quan tâm, đầu tư thì nay sẽ có thêm sự hỗ trợ của Nhà nước. Qua đó, thời gian tới cùng với “mô hình” đã được xây dựng ở Trung tâm Thông tin Quản Bạ, ở những Trung tâm Thông tin trên CNĐĐV hoặc ở các điểm tham quan, du lịch khác cũng sẽ có thể triển khai mô hình nhà vệ sinh công cộng như ở Quản Bạ.

Để duy trì nhà vệ sinh công cộng tại Trung tâm Thông tin Quản Bạ, hiện nay tại đây đang tiến hành thu phí dịch vụ với mức 3.000đ/lượt. Theo lãnh đạo Trung tâm cho biết, phí thu sẽ được dùng để chi trả nhân công phục vụ quét dọn, vệ sinh và vật tư phục vụ. Đây là một điều hết sức cần thiết, bởi có dịch vụ thì mới có chất lượng và duy trì được một mô hình rất có ý nghĩa đối với CVĐCTC – CNĐĐV. Ông Bonuchi và đoàn du khách đến từ Italia cho biết, đi toàn tuyến trên CNĐĐV, rất khó thấy nhà vệ sinh công cộng. Về đến Trung tâm Thông tin Quản Bạ mới thấy có một nhà vệ sinh với chất lượng tiêu chuẩn khá tốt. Mong rằng, ở CNĐĐV ngày càng có thêm những nhà vệ sinh như thế.

Vấn đề xây dựng nhà vệ sinh trên CNĐĐV là vấn đề tuy nhỏ, nhưng lại trở thành vấn đề rất đáng quan tâm. Việc thúc đẩy xã hội hóa xây dựng là điều cần thiết, cộng thêm sự “tiếp sức” của Nhà nước với Nghị quyết 35/2016 của HĐND tỉnh là điều rất cần. Qua đó, sẽ thúc đẩy sự phát triển của du lịch Hà Giang bằng hình ảnh ngày càng chuyên nghiệp hơn, tạo nên một điểm đến đáng đến trên miền cực Bắc Tổ quốc.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức sống mới ở Khuổi Hốc

BHG - Mang theo ký ức về con đường gian khó, những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp trở lại thôn Khuổi Hốc, xã vùng III - Đông Thành (Bắc Quang). Cách đây khoảng 10 năm, đường vào thôn Khuổi Hốc chỉ có một lối mòn duy nhất dài hơn 10 km, đất đá lởm chởm, người dân nơi đây thống kê, muốn ra xã phải lội tới 14 con suối và đi mất gần 3 tiếng đồng hồ. 

31/08/2016
Công ty Bảo Việt Nhân Thọ Hà Giang tổ chức Ngày hội khách hàng

BHG - Chiều 27.8, tại Nhà khách Hà An (TP. Hà Giang), Công ty Bảo Việt Nhân Thọ (BVNT) Hà Giang (thuộc Tổng Công ty BVNT) tổ chức Ngày hội khách hàng với chủ đề "20 năm gắn kết yêu thương".

28/08/2016
Sẻ chia các hoạt động nghĩa tình vì đồng đội

BHG - Sau khi chiến tranh qua đi, các hội viên (HV) Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh trở về với cuộc sống đời thường. Có những người không may mắn khi cuộc sống ở quê nhà còn đó những khó khăn, trên thân mình lại mang vết thương, bệnh tật, sức khỏe yếu không làm ăn, phát triển kinh tế được. Để chia sẻ, giúp đỡ những đồng đội của mình vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, Hội CCB tỉnh đã phát động nhiều phong trào để giúp đỡ HV phát triển kinh tế gia đình. 

27/08/2016
Giải pháp cho việc quản lý lao động tự do qua biên giới

BHG - Như nội dung đã đề cập ở số báo trước, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà tình trạng lao động tự do sang Trung Quốc làm việc trên địa bàn tỉnh ta vẫn có chiều hướng gia tăng. Biết rằng lao động "chui" là vi phạm pháp luật, nhưng họ vẫn lao vào mà không lường được hậu quả.

27/08/2016