Hoàng Su Phì tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

06:54, 29/06/2016

BHG- Từ đầu năm đến nay, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) được huyện Hoàng Su Phì triển khai bằng nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATVSTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 73 cơ sở nhà hàng ăn uống và thức ăn đường phố, 379 hộ kinh doanh hàng hóa cá thể. Để đảm bảo ATVSTP, công tác thanh, kiểm tra được huyện đặc biệt chú trọng tăng cường. Theo đó, ngoài tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện còn tập trung kiểm tra vào các dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và trọng tâm là tháng ATVSTP (từ ngày 15.4-15.5) đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn. Nội dung kiểm tra tập trung vào các vấn đề như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP; khám sức khỏe định kỳ; cập nhật kiến thức ATVSTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hồ sơ theo dõi chất lượng sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm định kỳ; quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm; kiểm tra điều kiện đảm bảo ATVSTP đối với cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người theo quy định...

Lực lượng QLTT số 4 của huyện  kiểm tra, thu giữ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu mì chính Ajinomoto.
Lực lượng QLTT số 4 của huyện kiểm tra, thu giữ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu mì chính Ajinomoto.

Đồng chí Đặng Văn Sáu, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 huyện Hoàng Su Phì cho biết: Với vai trò nòng cốt của tổ kiểm tra liên ngành cấp huyện, Đội QLTT số 4 của huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như: Công an, Chi cục thuế, Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, kiểm soát tại các phiên chợ, cửa hàng ăn uống, điểm bán buôn, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm, qua kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm 33 vụ với số tiền nộp Kho bạc Nhà nước gần 54 triệu đồng. Trong đó, có 3 vụ bị xử phạt về ATVSTP do vi phạm các quy định bảo đảm về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT được phân công phụ trách địa bàn các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao kiến thức cho người tiêu dùng về an toàn thực phẩm và tích cực đấu tranh, tố giác hàng giả, hàng kém chất lượng.

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATVSTP, huyện cũng tập trung phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSTP; các tiêu chuẩn, quy định điều kiện và kiến thức khoa học về ATVSTP... để giúp mỗi người nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo đảm ATVSTP. Đồng thời, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xã tiến hành kiểm tra theo phân cấp quản lý Nhà nước; tuyên truyền nội dung ATVSTP tại các cuộc họp thôn bản, chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Qua đó, vận động người dân không sử dụng các loại rau, nấm rừng, thịt động vật chết không rõ nguyên nhân tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm. Đối với người tiêu dùng, tuyên truyền hướng dẫn cách chọn mua thực phẩm an toàn; cách chế biến thực phẩm an toàn; khuyến khích người dân chủ động lựa chọn các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và tẩy chay các mặt hàng không đảm bảo các yếu tố ATVSTP.

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn, giúp người dân lựa chọn được những thực phẩm an toàn, thời gian tới, huyện Hoàng Su Phì tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi mua bán, vận chuyển, tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo ATVSTP; tuyệt đối không để các sản phẩm không đảm bảo ATVSTP, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng về công tác đảm bảo ATVSTP đến với người dân; tuyệt đối không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không đảm bảo ATVSTP hoạt động...

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Hà Giang trao tặng bò giống cho 3 hộ nghèo xã Cán Tỷ

BHG - Ngày 28.6, Công ty điện lực Hà Giang tổ chức trao tặng bò giống cho 3 hộ nghèo thuộc xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ. Tham dự có các đồng chí lãnh đạo Công ty điện lực Hà Giang, huyện Quản Bạ, xã Cán Tỷ và đông đảo bà con nhân dân địa phương.

28/06/2016
Trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh

BHG - Ngày 14.6.2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định về việc trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến (chống Pháp, chống Mỹ) được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

28/06/2016
Một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội

BHG - Theo Nghị định 27/2016/NĐ-CP, hạ sĩ quan, binh sĩ (HSQBS) phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hằng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành. Chúng tôi xin trích dẫn một số nội dung cơ bản để chuyển tới quý vị và các đồng chí tham khảo.

28/06/2016
Khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh

BHG - Nhằm thúc đẩy việc phát hiện và điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, ngày 25.6, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sở Lao động TB&XH phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức chương trình khám sàng lọc, tư vấn miễn phí cho trẻ em mắc tim bẩm sinh.

27/06/2016