Hà Giang

Trí thức trẻ góp sức xây dựng quê hương

07:55, 11/05/2016

BHG- Cuối năm 2013, hơn 200 trí thức trẻ (TTT) là người địa phương đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng được tỉnh ta tuyển dụng về làm cán bộ hợp đồng tại 140 xã theo Đề án 07 của BTV Tỉnh ủy. Tại huyện Vị Xuyên, có 32 TTT theo sự phân công về làm nhiệm vụ tại 16 xã trên địa bàn. Gần 2 năm “cắm bản”, những đội viên TTT đang dần khẳng định năng lực của mình, được cấp ủy, chính quyền địa phương tín nhiệm, bà con dân bản tin yêu...

Trí thức trẻ Hoàng Minh Thông (bên trái) giới thiệu về vườn thanh long của gia đình.
Trí thức trẻ Hoàng Minh Thông (bên trái) giới thiệu về vườn thanh long của gia đình.

Các đội viên TTT mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc nhưng với ý thức, trách nhiệm cao cùng với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lĩnh vực phát triển KT – XH, vận động nhân dân XĐGN. Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở trong việc giúp đỡ các đội viên nhanh chóng tiếp cận với công việc, phân công nhiệm vụ phù hợp với chuyên môn được đào tạo cũng như giải quyết tốt các chế độ, chính sách; bố trí chỗ ăn, nghỉ đảm bảo ổn định sinh hoạt và công tác... nhờ đó mà đội ngũ TTT luôn ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, đóng góp sức trẻ để xây dựng mảnh đất quê hương.

Theo chân cán bộ Huyện đoàn Vị Xuyên, chúng tôi đến thăm gia đình TTT Hoàng Minh Thông, 30 tuổi, hiện đang là Phó Bí thư Đoàn xã Thanh Đức. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn thanh long rộng gần 2 ha của gia đình, Thông tâm sự: “Do gia đình kinh doanh các mặt hàng xuất khẩu, thấy trái thanh long xuất khẩu rất được giá nên tôi đã tìm hiểu để đưa cây thanh long về trồng. Tôi bàn với gia đình thuê lại gần 2 ha đất trồng ngô của dân để trồng 1.600 gốc thanh long. Nhiều hộ xung quanh tò mò đến xem nhưng không ai dám làm theo vì nghi ngờ sự thành công của mô hình. Tôi đã phân tích cho bà con thấy mình đầu tư trồng 1.600 gốc thanh long, cả công trồng, chăm sóc khoảng 200 triệu đồng. Sau hai năm thanh long sẽ cho thu hoạch lứa đầu với sản lượng khoảng 10 tấn. Trong năm đầu tiên thu hoạch tôi sẽ thu 6 - 7 lứa, các lứa sau năng suất sẽ hơn hẳn lứa đầu. Với giá xuất khẩu thấp nhất 40.000 đồng/kg ở thời điểm này, chỉ năm đầu tiên tôi đã có thể thu ít nhất 600 triệu đồng. Thấy tôi phân tích hợp lý, lại tận mắt nhìn những gốc thanh long đã bắt đầu ra quả, nhiều hộ dân trong vùng đã học hỏi, tiến hành nhân rộng mô hình. Với bà con vùng cao, mình phải gương mẫu làm trước rồi vận động thì người dân mới nghe và làm theo...”.

Rời vườn thanh long hứa hẹn đem lại thu nhập cao của TTT Hoàng Minh Thông, chúng tôi đến thăm TTT Thảo “Tày” ở xã Phong Quang. Thảo “Tày” là biệt danh mà người dân Phong Quang trìu mến đặt cho Nguyễn Thu Thảo (26 tuổi), Phó Bí thư Đoàn xã Phong Quang. Theo lãnh đạo địa phương nhận xét thì khi về xã nhận nhiệm vụ, Thảo luôn tích cực xuống thôn, bản, không ngại khó, ngại khổ, việc gì cấp trên giao đều hoàn thành tốt. Thảo còn chủ động học tiếng Tày để tiện giao tiếp với bà con (Thảo là người dân tộc Kinh), vì vậy bà con gọi  là Thảo “Tày” bởi tin tưởng, yêu mến Thảo như con em dân tộc mình. Xã Phong Quang nằm trong vùng triển khai dự án liên kết trồng dứa của huyện Vị Xuyên với Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình). Chính quyền địa phương tin tưởng rằng, dự án sẽ mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nhưng để vận động bà con chuyển từ trồng ngô truyền thống sang trồng dứa không phải là điều đơn giản, bởi người dân đã quen tập quán canh tác truyền thống. Thảo đã vận động các gia đình đoàn viên, thanh niên tiên phong làm mẫu, nhổ ngô trồng dứa như gia đình anh Hoàng Quốc Thảo (thôn Bản Mán) chuyển 6.000 m2 đất trồng ngô để trồng dứa. Thấy Thảo cùng các đoàn viên ngày nào cũng có mặt trên cánh đồng để trồng dứa từ sớm tinh mơ đến lúc chiều chạng vạng, bà con mới chịu xắn tay cùng làm. Thảo cho biết Dự án trồng dứa ở Phong Quang là 100 ha, sau mấy tháng triển khai đến nay toàn xã đã trồng được trên 52 ha. “Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của TTT Nguyễn Thu Thảo. Chúng tôi đánh giá cao sự năng động, sáng tạo và tinh thần nhiệt huyết của cháu” – ông Đỗ Đức Yên, Bí thư Đảng ủy xã Phong Quang cho biết.

Hoàng Minh Thông, Nguyễn Thu Thảo cùng nhiều đội viên trí thức Đề án 07 với tinh thần trách nhiệm và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ đã và đang tạo hiệu ứng tích cực, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH, xây dựng Nông thôn mới.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn lập hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều con là liệt sĩ

BHG- Ngày 29.4, Sở Lao động - TBXH tổ chức hội nghị tập huấn triển khai hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị khen thưởng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiều con là liệt sĩ, gia đình có một con độc nhất là liệt sĩ nhằm đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng quy định.

30/04/2016
Ký ức "Người lính già"

BHG- Họ gọi nhau là những "Người lính già" bởi mái đầu đã ngả nhiều sợi bạc, đôi bàn tay run run lần từng kỷ vật và ký ức lại vỡ òa nước mắt khi nhớ về thời khắc hào hùng của hơn 40 năm về trước. Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng với họ, từng trận đánh, từng mảnh đất đã đi qua và cả tình người miền Nam ấm áp, ruột thịt luôn ở lại trong trái tim mình.

30/04/2016
Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức gặp mặt đại diện Ban liên lạc truyền thống

BHG- Sáng 28.4, tại hội trường Tỉnh Đoàn, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức gặp mặt đại diện Ban liên lạc truyền thống CCB các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam (30.4.1975 – 30.4.2016).

28/04/2016
Tác hại của việc hút thuốc lá

BHG - Theo tổ chức Y tế thế giới hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá., cứ 8 giây lại có một người chết do hút thuốc lá trung bình mỗi năm có khoảng 5 triệu người chết do hút thuốc lá và ước tính đến năm 2025, con số này sẽ lên 10 triệu người . 

27/04/2016