Công trình cấp điện thôn Đông Mơ và Bản Sương sau 6 năm vẫn... dở dang

08:30, 06/04/2016

BHG - Thôn Đông Mơ và Bản Sương là 2 thôn duy nhất của xã Đông Minh (Yên Minh) hiện nay chưa có điện lưới. Từ khi công trình cấp điện cho 2 thôn này khởi công, người dân nơi đây mong mỏi điện được kéo về, thắp sáng bản làng, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Thế nhưng, niềm mong mỏi đó đã kéo dài 6 năm nay vẫn chưa thành hiện thực!

Thôn Đông Mơ và Bản Sương có tổng số 55 hộ dân. Đa phần các hộ trong thôn là hộ nghèo, cận nghèo. Cả 2 thôn chỉ có duy nhất 7 hộ ở thôn Bản Sương tự kéo điện từ các hộ ở thôn khác về. Tuy nhiên, đường điện này đã được sử dụng nhiều năm; đường dây xuống cấp, với nhiều đoạn bị đứt, chỉ được nối thủ công; cột điện chủ yếu bằng tre, nứa hoặc các cây gỗ tự nhiên nên không đảm bảo an toàn. Đây là 2 thôn duy nhất của xã Đông Minh hiện chưa có điện.

Đường điện 35kv sau 6 năm mới chỉ hoàn thành việc dựng cột.
Đường điện 35kv sau 6 năm mới chỉ hoàn thành việc dựng cột.

Năm 2009, người dân 2 thôn này hết sức vui mừng khi được biết Nhà nước sẽ đầu tư một công trình điện kiên cố, cấp điện cho các hộ dân. Năm 2010, Công trình điện Bản Sương được khởi công thực hiện, do Ban quản lý đầu tư các dự án huyện Yên Minh làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Việt Hải – Hà Giang thi công. Theo Trưởng thôn Đông Mơ, Hoàng Văn Sương cho biết: 2 năm đầu tiên, công trình được thi công khá khẩn trương và tiến độ nhanh. Tuy nhiên, sau đó chậm dần và gần như dừng hẳn. Đến nay, đã sang năm thứ 6, công trình vẫn dở dang và điện vẫn chưa đến được với người dân.

Tìm hiểu được biết, Công trình điện Bản Sương có các hạng mục: Xây lắp đường dây 35 kv, lắp đặt trạm biến áp và đường dây 0,4 kv vào trung tâm 2 thôn Đông Mơ và Bản Sương với số vốn đầu tư phê duyệt ban đầu gần 3,8 tỷ đồng. Tuy nhiên sau  6 năm triển khai, công trình mới chỉ hoàn thành việc xây lắp đường dây 0,4 kv kéo về thôn Đông Mơ, dựng xong các cột đường dây 35 kv và 0,4 kv thôn Bản Sương nhưng chưa kéo dây, chưa lắp trạm biến áp. Theo anh Nông Đức Toàn, cán bộ địa chính xã Đông Minh, cho biết: Hạng mục đường dây 0,4 kv kéo về thôn Đông Mơ được đơn vị thi công thuê lại 1 đơn vị khác thực hiện hợp phần này. Đơn vị đó đã triển khai khá nhanh, trong năm 2011 hoàn thành kéo dây đường điện này. Tuy nhiên, hạng mục kéo đường điện 35 kv về trạm biến áp hạ thế và đường điện 0,4 kv kéo về thôn Bản Sương thì vẫn ì ạch đến nay chưa hoàn thành. Việc đường điện 0,4 kv kéo về thôn Đông Mơ đã hoàn thành nhiều năm nay nhưng điện vẫn chưa đến thôn; khiến cho người dân không ít lần kiến nghị đến xã, huyện trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri.

Đường dây điện 0,4kv kéo về giữa thôn Đông Mơ từ năm 2011 nhưng đến nay, điện vẫn chưa về thôn.
Đường dây điện 0,4kv kéo về giữa thôn Đông Mơ từ năm 2011 nhưng đến nay, điện vẫn chưa về thôn.

 

Do công trình điện chậm tiến độ, một số hộ dân thôn Bản Sương phải tự kéo đường điện không đảm bảo an toàn để sử dụng Trong ảnh: Chú Hò Chí Phủ, thôn Bản Sương tự nối đường điện bị đứt bằng tay không.
Do công trình điện chậm tiến độ, một số hộ dân thôn Bản Sương phải tự kéo đường điện không đảm bảo an toàn để sử dụng Trong ảnh: Chú Hò Chí Phủ, thôn Bản Sương tự nối đường điện bị đứt bằng tay không.

Đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Minh cho biết: Do nguồn vốn được bố trí hàng năm ít, năng lực nhà thầu kém, nên dẫn đến việc công trình kéo dài đến vậy. Kế hoạch vốn đến thời điểm hiện tại là 1,815 tỷ đồng. Khối lượng xây lắp đến nay đạt hơn 90%. Công trình dự kiến khoảng 1 tháng nữa thì hoàn thành.

Cùng chúng tôi thị sát thực tế tiến độ thi công công trình này, cán bộ xã Đông Minh chia sẻ, dù thông tin công trình đang thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành trong 1 tháng tới. Nhưng hầu như chỉ có 1 đến 2 công nhân làm việc. Thời gian làm việc cũng không thường xuyên. Tại thời điểm chúng tôi đi thị sát, mặc dù thời tiết đẹp, trời khô ráo nhưng không hề có công nhân nào của đơn vị thi công làm việc.

Hơn nữa, công trình kéo dài nhiều năm, đã kéo theo nguồn vốn thực hiện phải nâng lên do giá vật liệu và nhân công ngày một cao. Cụ thể, ngày 31.7.2015, UBND huyện Yên Minh đã điều chỉnh lại mức đầu tư từ gần 3,8 tỷ đồng lên trên 5,2 tỷ đồng theo QĐ số 1294.

Có thể thấy, việc Công trình điện Bản Sương chậm tiến độ không chỉ khiến người dân nơi đây khó khăn trong việc phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống; cử tri kiến nghị nhiều năm vẫn không được giải quyết triệt để, ảnh hưởng tới niềm tin của dân vào cấp uỷ, chính quyền. Mà còn khiến cho dư nợ công trình tăng cao do phải nâng mức đầu tư. Người dân 2 thôn Đông Mơ, Bản Sương rất mong cấp uỷ, chính quyền huyện Yên Minh chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình này.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên ở Đồng Văn

BHG- Tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là yếu tố then chốt trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn. Nhiều năm nay, vấn đề này luôn là "Bài toán khó" đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, ở nhiều nơi, hiện tượng thanh niên sử dụng rượu, bia; hay chơi game online đang là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trực tiếp tới tập hợp ĐVTN. Nhưng ở huyện Đồng Văn công tác tập hợp ĐVTN lại gặp những khó khăn riêng biệt.

30/03/2016
Phụ nữ Công an tỉnh khẳng định vị trí, vai trò trong mọi lĩnh vực công tác, chiến đấu

BHG- Với tổng số 473 viên hội đang sinh hoạt tại 27 Hội Phụ nữ (PN) cơ sở các đơn vị phòng và 11 Hội PN Công an các huyện, thành phố, chiếm trên 18% trong tổng số cán bộ chiến sỹ (CBCS) toàn lực lượng Công an tỉnh; những năm qua, công tác Hội và phong trào PN Công an tỉnh đã từng bước trưởng thành, đóng góp tích cực trong các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.

29/03/2016
Đoàn xã Thanh Thủy chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt

BHG- Xác định chi đoàn (CĐ) là nơi tổ chức thực hiện mọi chủ trương công tác của Đoàn, là cầu nối giữa thanh niên (TN) với tổ chức Đoàn, thời gian qua Đoàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các CĐ nhằm xây dựng CĐ trở thành mái nhà chung với mục tiêu đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện đoàn viên (ĐV) TN.

29/03/2016
Thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết!

BHG- Hội trại thanh niên 26.3 đã thành công tốt đẹp, đọng lại trong mỗi ĐVTN kỷ niệm khó quên, để lại ấn tượng mạnh cho người dân và du khách thập phương. Hội trại trở thành ngày hội văn hóa thực sự để ĐVTN của các cơ sở Đoàn trong tỉnh giao lưu, học hỏi, thể hiện sự sáng tạo thanh niên trong thời đại mới.

29/03/2016