Chủ động phòng, chống vi rút ZiKa ở Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy

09:08, 12/03/2016

BHG- Trước tình trạng vi rút ZiKa đang áp sát biên giới và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Khoa Kiểm dịch Y tế Biên giới phối hợp với Trạm Kiểm soát và các lực lượng chức năng khu vực cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã và đang triển khai các biện pháp nhằm siết chặt công tác phòng, chống dịch tại cửa ngõ của đất nước.

Các phương tiện lưu thông qua cửa khẩu bắt buộc phải qua giàn phun tự động để phun thuốc tiêu độc khử trùng.
Các phương tiện lưu thông qua cửa khẩu bắt buộc phải qua giàn phun tự động để phun thuốc tiêu độc khử trùng.

Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Ghi nhận mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến nay, vi rút ZiKa đã lây lan tại nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có 3 nước giáp biên với nước ta là: Lào, Campuchia, Trung Quốc. Nói về sự nguy hiểm của vi rút ZiKa, Thạc sĩ Nguyễn Trần Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng cho biết thêm: Vi rút ZiKa khi lây nhiễm cho người bệnh sẽ gây ra triệu chứng đau đầu, đau khớp, phát ban, liệt tạm thời, gây ra chứng teo não ở trẻ em... Phương thức lây truyền qua đường máu, trong đó muỗi Aedes (một loại muỗi phát triển mạnh ở khu vực nhiệt đới) là “thủ phạm” chính để lây truyền vi rút. Ngoài ra, còn xác định lây truyền qua đường tình dục.

Trước nguy cơ loại vi rút nguy hiểm này xâm nhập vào nước ta và gây bệnh, nhất là khu vực biên giới, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai biện pháp phòng, chống vi rút ZiKa, đặc biệt là khu vực Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy – nơi có nhiều lượng khách xuất nhập cảnh (XNC) mỗi ngày. Theo thống kê, tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy trung bình có khoảng 500 lượt khách XNC/ngày, nhiều lúc số lượng có thể tăng lên 1.000 lượt khách. Vì vậy, để đảm bảo cho công tác kiểm dịch, Khoa Kiểm dịch Y tế Biên giới phối hợp cùng với Trạm Kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy thường trực theo dõi thông qua hệ thống máy soi thân nhiệt được lắp đặt tại khu vực Trạm Kiểm soát liên ngành. Ngay tại cửa khẩu cũng được xây dựng và bố trí các phòng cách ly kết hợp với đội “phản ứng cực nhanh” của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh luôn sẵn sàng có mặt xử lý khi có dấu hiệu bất thường xảy ra. Qua hệ thống máy soi thân nhiệt, nếu du khách có thân nhiệt cao bất thường thì ngay lập tức các nhân viên y tế sẽ tiến hành các biện pháp cách ly để theo dõi. Công việc kiểm dịch được Trạm Kiểm soát tăng cường siết chặt, đặc biệt giám sát chặt chẽ du khách nhập cảnh từ nước ngoài vào tỉnh ta. Không chỉ phòng dịch ở người, các công tác khử trùng cho các phương tiện qua cửa khẩu cũng được thực hiện đồng bộ. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bắt buộc các phương tiện đều phải qua giàn phun thuốc tiêu độc khử trùng tự động khi lưu thông qua cửa khẩu. Bên cạnh việc giữ vệ sinh hàng ngày, Khoa Kiểm dịch Y tế Biên giới cũng thường xuyên tiến hành phun thuốc diệt muỗi xung quanh cửa khẩu, bến bãi và các kho hàng. Ngoài ra, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã trang bị đầy đủ cho Khoa Kiểm dịch đầy đủ tư trang, vật dụng, áo phòng dịch, hóa chất... sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Cán bộ Khoa Kiểm dịch Y tế Biên giới phát tờ rơi và hướng dẫn cách phòng, chống vi rút ZiKa cho người dân khi XNC qua cửa khẩu.
Cán bộ Khoa Kiểm dịch Y tế Biên giới phát tờ rơi và hướng dẫn cách phòng, chống vi rút ZiKa cho người dân khi XNC qua cửa khẩu.

Hiện tại nước ta chưa có trường hợp nghi nhiễm vi rút ZiKa. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch đã được Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ đến người dân trên các phương tiện truyền thông về tác hại, phương thức lây truyền và cách phòng, chống. Trong đó, vai trò chính đối với mỗi người dân cần chủ động phòng dịch bằng cách vệ sinh môi trường sống xung quanh. Vì vậy, để nâng cao hiểu biết cho người dân, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã in ấn tờ rơi bằng 3 thứ tiếng: Anh, Trung Quốc và Tiếng Việt. Phát hành và hướng dẫn cho người dân hiểu, biết cách phòng chống vi rút ZiKa. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân trình báo cho lực lượng Bộ đội Biên phòng nếu có dấu hiệu của dịch hoặc những sự việc mà không có lợi, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong và ngoài tỉnh.

Anh Nguyễn Văn Cương, Phó Khoa Kiểm dịch Y tế Biên giới, khu Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy cho biết: Công tác phòng, chống vi rút ZiKa cũng như các dịch bệnh lây nhiễm khác đang được siết chặt. Phòng Kiểm dịch Y tế Biên giới cùng với Đồn Biên phòng Thanh Thủy và lực lượng Hải quan triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn vi rút ZiKa xâm nhập.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm ở Mèo Vạc đang dần ổn định sức khỏe

BHG- Theo thông tin mới nhất của Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc, 45 em học sinh ở trường PTDTBT Tiểu học Niêm Sơn sau khi nhập viện tại Phòng khám Đa khoa khu vực xã Niêm Sơn do nghi bị ngộ độc thực phẩm hiện nay sức khỏe đang dần ổn định. 

11/03/2016
Hội nghị liên ngành tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật thuế

BHG- Chiều 9.3, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế năm 2015; triển khai công tác năm 2016. Dự Hội nghị có lãnh đạo, cán bộ các đơn vị phối hợp.

11/03/2016
Phụ nữ Yên Minh nỗ lực vì gia đình " 5 không, 3 sạch"

BHG- Trên 5.700 gia đình hội viên phụ nữ đạt tiêu chí gia đình "5 không, 3 sạch", chiếm khoảng 60% trong tổng số hội viên Hội phụ nữ của huyện, đó là kết quả những nỗ lực thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" của Hội Phụ nữ huyện Yên Minh trong những năm qua.

10/03/2016
Mèo Vạc: 41 học sinh nhập viện vì nghi bị ngộ độc thực phẩm

BHG- Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 09.3 đến trưa ngày 10.3, Phòng khám Đa khoa khu vực xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) tiếp nhận 41 trường hợp nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm do có biểu hiện đau đầu, sốt, đau bụng và buồn nôn. 

10/03/2016