Hà Giang

Chia vui Sủng Trà

15:52, 05/02/2016

(Xuân 2016) - Trong không khí ấm áp của những tia nắng ban mai dưới trời Xuân Bính Thân, xin được chia vui với Sủng Trà (Mèo Vạc) – Nơi mà cán bộ, phóng viên Báo Hà Giang đã 5 năm cùng chia ngọt, sẻ bùi với những gian truân để có được thành quả hôm nay.

Thời gian của một nhiệm kỳ ấy biết bao kỷ niệm, nhưng có một thành quả đáng nhớ và trân trọng, đó là Báo Hà Giang đã tự cho mình điểm 9,5 hoàn thành trọng trách đỡ đầu xã đặc biệt khó khăn được tỉnh giao; cơ quan Báo đã cùng bà con các dân tộc trong xã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 409 hộ của tiêu chí cũ, xuống còn 254 hộ của tiêu chí năm 2015. Như vậy đến nay, số hộ nghèo chỉ còn dưới 35%.

Đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang trao cặp sách cho các cháu học sinh Trường Tiểu học Sùng Trà, năm học 2015 – 2016.
Đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang trao cặp sách cho các cháu học sinh Trường Tiểu học Sùng Trà, năm học 2015 – 2016.

 Nói thì ngắn gọn suôn sẻ thế đấy, nhưng đó là cả một sự nỗ lực được tính bằng ngày ở xã vùng đá này. Những ngày đầu đến với xã, từ cán bộ đến phóng viên trong cơ quan đều lo lắng, vì cơ quan đồng thời phải làm tốt hai việc, đó là: Thực hiện nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng bộ tỉnh và đảm bảo thời gian, trí và lực cùng xã xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh gắn xóa đói, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 Để làm tốt nhiệm vụ của cơ quan đỡ đầu xã đặc biệt khó khăn, ngay từ những ngày đầu tiên, Ban Biên tập đã cử lãnh đạo và cán bộ cơ quan xuống nắm thực trạng tình hình của xã, từ đó cùng cấp ủy, chính quyền bàn bạc, đánh giá lại mức độ đạt được của tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, như: Quy hoạch; kinh tế và tổ chức lại sản xuất; văn hóa – xã hội – môi trường; xây dựng hệ thống chính trị... Trên cơ sở đó, biết mình đang ở vị trí nào, yếu cái gì... rồi cùng nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ, có phương án tổ chức thực hiện cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở. Qua nắm bắt tình hình của xã, Báo Hà Giang và lãnh đạo địa phương xác định: Hệ thống chính trị vững mạnh mới đưa kinh tế phát triển. Từ suy nghĩ đó, cấp ủy, chính quyền cùng các đoàn thể đã vào cuộc. Trước tiên là kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng, cùng với đó là bố trí lại cán bộ ở một số bộ phận, từ các đoàn thể xã đến chi bộ, trưởng thôn, công an viên... phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện mỗi người, gắn với đó là “cầm tay chỉ việc” cho đến thuần thục; với phương châm “Làm một lần chưa được, thì làm hai đến ba lần”, khi cán bộ đã biết việc thì tự họ sẽ có sáng tạo trong công việc. Về phát triển kinh tế, tổ chức chỉ đạo điểm mô hình có tính khả thi nhất, có kết quả rồi thì được phổ biến rộng rãi, được nhân dân đón nhận, sẽ tiến hành nhân ra diện rộng. Điển hình là việc đưa một số diện tích đất xấu sang trồng cỏ nuôi bò sinh sản và bò vỗ béo. Gắn với việc này, trong nhiệm kỳ đỡ đầu xã Sủng Trà, Báo Hà Giang đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ các hộ nghèo trong xã gần 40 con bò sinh sản; đồng thời, cùng các nhà tài trợ xây được cho xã một điểm trường mầm non khép kín. Cùng với đó là xóa nhà tạm, tặng chăn, màn, áo ấm mùa Đông cho học sinh, gạo, đồ dùng gia dụng cho hàng trăm hộ nghèo, với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Đáng trân trọng nhất là nhà hảo tâm Trần Thị Ánh Tuyết, ở Hà Nội, người đã có 10 năm gắn bó, chia sẻ tâm huyết với bà con các dân tộc vùng sâu, vùng đồng bào các dân tộc khó khăn trong tỉnh.

 Còn rất nhiều điều đáng nói, nhưng có lẽ cứ để nó thăng hoa trong nắng ấm của mùa hoa Bạc Hà trên Cao nguyên đá. Báo Hà Giang xin được chia vui với xã Sủng Trà, để tiếp tục đem những kinh nghiệm quý này lan tỏa khắp quê hương Mèo Vạc mỗi mùa Xuân mới.

SÙNG CHỨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh: Ô tô lao xuống vực, 7 người thương vong

BHG- Vào đêm 30.1, rạng sáng 31.1 (chưa xác định rõ thời gian), xe ô tô tải BKS 23C – 00445, do Nông Văn Quốc (chưa rõ năm sinh), trú tại xã Minh Sơn (Bắc Mê) điều khiển theo hướng Du Già – Lũng Hồ (Yên Minh) đến địa phận thôn Bản Cáp 2, xã Lũng Hồ (Yên Minh) thì mất lái, lao xuống vực sâu khoảng 200m. Khi xảy ra tai nạn, trên xe có 7 người (bao gồm cả lái xe). Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 4 người chết (trong đó có lái xe), 3 người bị thương. Ngoài lái xe, danh tính những nạn nhân hiện vẫn chưa rõ.

31/01/2016
Đồng bộ giải pháp giảm nghèo bền vững

(Xuân 2016)- Chia tay năm Ất Mùi, tỉnh ta đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực giảm nghèo. Trong không khí ấm áp của ngày đầu Xuân mới, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở LĐ-TBXH xung quanh "chuyện giảm nghèo".

30/01/2016
Vị Xuyên thiệt hại 49 con trâu do thời tiết rét hại

BHG- Theo thống kê nhanh của Phòng Nông nghiệp – PTNT huyện Vị Xuyên. Tính đến hết ngày 29.1, toàn huyện có 49  con trâu chết do rét trên địa bàn 9 xã gồm: Lao Chải 4 con; Cao Bồ 1 con, Thượng Sơn 9 con, Kim Thạch 6 con, Kim Linh 7 con, Ngọc Linh 2 con, Xín Chải 7 con, Quảng Ngần 9 con, Bạch Ngọc 1 con.

30/01/2016
Tín hiệu vui từ cải cách hành chính

(Xuân 2016)- Tỉnh ta vừa hoàn thành giai đoạn I (2011-2015) thực hiện cải cách hành chính (CCHC) với kết quả nổi bật như: Công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. 

30/01/2016