Nỗ lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

08:50, 09/12/2015

BHG - Hà Giang là địa bàn miền núi, biên giới, có địa hình rộng, chia cắt, trong khi lực lượng lượng làm công tác quản lí thị trường (QLTT) còn mỏng, đó là những khó khăn đối với việc QLTT và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Vượt lên khó khăn, những năm qua lực lượng QLTT Hà Giang đã nỗ lực,  thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, dù là địa bàn biên giới, nhưng tình hình thị trường trên địa bàn luôn ổn định, Hà Giang không có những điểm nóng về buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái...

Tại Hội nghị báo cáo viên tháng 11 của tỉnh vừa qua, đại diện Chi cục QLTT Hà Giang khẳng định, để hoàn thành nhiệm vụ những năm qua có sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, kiểm soát viên QLTT trong quá trình kiểm tra kiểm soát thị trường; cố gắng trong hoạt động trinh sát, bám nắm địa bàn nhằm phát hiện và xử lý các hành vi kinh doanh trái pháp luật. Bên cạnh đó, là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác QLTT, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu, gian lận thương mại.

Sự nỗ lực trong công tác QLTT góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Người dân mua sắm hàng Việt tại thành phố Hà Giang.
Sự nỗ lực trong công tác QLTT góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Người dân mua sắm hàng Việt tại thành phố Hà Giang.

Bám sát sự phát triển của thị trường, những năm qua lực lượng QLTT tỉnh đã đẩy mạnh tham mưu cho các cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế kiểm soát hàng giả; kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế tình trạng kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; kiến nghị những biện pháp tránh tình trạng găm hàng, giữ giá, gây bất ổn định thị trường. Là thành viên BCĐ 389 của tỉnh, lực lượng QLTT tỉnh đã tích cực phối hợp với các ngành Công an, Khoa học và công nghệ, Hải quan, Kiểm lâm, Y tế để thực hiện các đợt kiểm tra liên ngành, ra quân trong các đợt cao điểm. Xây dựng quy chế phối hợp trong hoạt động đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Cùng với đó, QLTT đã có sự phối hợp cùng các doanh nghiệp sản xuất nhằm giúp cho công tác xác định dấu hiệu hàng giả, hàng thật. Qua đó, nhiều sản phẩm làm giả các nhãn hiệu như Honda, UNILEVER, VEDAN, Cao su Sao Vàng, Bóng đèn, phích nước Rạng Đông, Sam sung... đã bị phát hiện, xử lý trên địa bàn.

Đặc biệt những năm qua, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo vệ thị trường, đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã được lực lượng QLTT đẩy mạnh triển khai. Cùng với việc phối hợp với các cơ quan Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền hàng tháng, QLTT tỉnh còn trường thường xuyên lồng ghép công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh với hàng trăm cơ sở kinh doanh, sản xuất được tuyên truyền hằng năm. Qua việc thực hiện tuyên truyền kí cam kết không kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm và không vi phạm các quy định của pháp luật về thương mại; đến nay, 11/11 huyện thị đã triển khai công tác ký kết với hàng ngàn hộ đã tham gia ký kết.

Thời gian qua, Chi cục QLTT tỉnh đã quan tâm, tổ chức các gian hàng trưng bày hàng thật, hàng giả tại các hội chợ, nơi thường có rất đông người dân đến tham quan, mua sắm. Thông qua trưng bày, giới thiệu và so sánh các mẫu hàng thật, hàng giả, không chỉ nâng cao nhận thức của người tiêu dùng mà là lời cảnh báo đến các đối tượng, các cơ sở kinh doanh, sản xuất có ý đồ làm ăn phi pháp, làm hại người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Chi cục QLTT tỉnh, với những nỗ lực làm trong sạch thị trường và bảo vệ người tiêu dùng, từ năm 2011 đến nay, lực lượng QLTT tỉnh đã xử lý phát hiện, xử lý trên 3.600 vụ việc vi phạm. Qua đó, cho thấy sự nỗ lực của lực lượng QLTT khi phải đấu tranh với sự phức tạp của thị trường ngày càng phát triển. Trên cơ sở đó, khẳng định rõ vai trò của QLTT trong công tác đấu tranh làm trong sạch thị trường, góp phần bảo vệ người người tiêu dùng và người sản xuất chân chính.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn từ thiện thành phố Hải Phòng trao quà, bò giống cho hộ nghèo huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 28.11, tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc), Đoàn từ thiện thành phố Hài Phòng do ni sư Thích Tâm Chính, Trưởng Ban từ thiện Giáo hội phật giáo Việt Nam Thành phố Hải Phòng làm trưởng đoàn, cùng các tăng nhi phật tử thành phố Hải Phòng đã phối hợp với Báo Hà Giang tổ chức trao quà, bò giống cho hộ nghèo hai xã Sủng Trà, Lũng Chinh (Mèo Vạc). Tham dự buổi lễ có đồng chí Sùng Mí Chứ, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang; cấp ủy, chính quyền xã, các thầy, cô giáo và học sinh. 

30/11/2015
AAV, 13 năm đồng hành cùng Vị Xuyên phát triển

BHG- Được thiết kế dựa trên cơ sở đáp ứng nhu cầu và các quyền cơ bản của con người, nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng; 13 năm qua, Chương trình Hỗ trợ phát triển huyện Vị Xuyên (LRP7) của Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) đã góp phần quan trọng làm khởi sắc cuộc sống của nhiều người dân, tại 8 xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

30/11/2015
CNVCLĐ tỉnh chung tay hưởng ứng công tác giảm nghèo nhanh, bền vững

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo đến đời sống nhân dân và đặc biệt chú ý đến vấn đề đói nghèo. Hồ Chủ tịch từng nhấn mạnh "Chúng ta giành được tự do, độc lập rồi mà dân cứ chết đói, chết rét thì tự do, độc lập cũng không làm gì. Dân chỉ biết giá trị của tự do, của độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ"...  

27/11/2015
HỘI NGHỊ BÁO CÁO VIÊN THÁNG 11 ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

BHG - Chiều 24.11, tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 11, định hướng tuyên truyền trong thời gian tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh, Hội Nhà báo, Hội Văn học nghệ thuật; lãnh đạo các sở ban, ngành,…

25/11/2015