PHONG TRÀO XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÓI THUỐC

07:19, 11/11/2015

BHG - Chủ động xây dựng kế hoạch, sáng tạo trong triển khai thực hiện đã giúp các cơ quan đơn vị trong địa bàn tỉnh Hà Giang bước đầu xây dựng được môi trường làm việc không khói thuốc, góp phần đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống.

Ngay sau khi BCĐ phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh phát động phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, các đơn vị tại địa bàn tỉnh Hà Giang đã đồng loạt tổ chức các hoạt động xây dựng cơ quan, trường học, cơ sở y tế không khói thuốc, như: Tổ chức tuyên truyền phổ biến cho công chức, viên chức, lao động về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc; Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá theo năm hoặc giai đoạn; Treo biển cấm hút thuốc theo quy định; Đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào nội quy đơn vị; Ký người lao động cam kết xây dựng môi trường không khói thuốc;...

Phong trào nhận được sự đồng thuận, ủng hộ tích cực từ những người lao động. Tiêu biểu như anh Nguyễn Ngọc Rúp – Cán bộ văn phòng Sở KH và ĐT – đã sưu tầm tìm hiểu tác hại của thuốc lá đối với kinh tế, sức khỏe và những nội dung chính của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá để biên soạn lại một cách ngắn gọn, dễ hiểu rồi truyền đạt cho đồng nghiệp trong các buổi họp, hội nghị. Bên cạnh đó, bản thân anh cũng “tiên phong” bỏ thuốc lá, vận động thêm 3 thành viên trong Ban chấp hành Công đoàn, các trưởng, phó phòng thực hiện giảm hút và bỏ thuốc lá trước để làm gương. Khi được hỏi bài học kinh nghiệm để xây dựng môi trường không khói thuốc thành công. Anh  chia sẻ “Để xây dựng thành công môi trường làm việc không khói thuốc thì vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu rất quan trọng. Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong việc giảm và bỏ hẳn thuốc lá, thủ trưởng đơn vị và chủ tịch công đoàn cần chú trọng công tác chỉ đạo, đưa nội dung không hút thuốc lá nơi làm việc vào nội quy, quy định văn hóa công sở và quy chế nội bộ của cơ quan. Đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, động viên CNVCLĐ cùng thực hiện”.

Có thâm niên trên 10 năm hút thuốc lá với số lượng hơn 1 gói/ngày nên dù đã nhiều lần cố gắng bỏ thuốc nhưng anh Nguyễn Văn Bằng – Cán bộ văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa thành công. Nhưng khi Công đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, anh Bằng và các đoàn viên khác đã đồng tình hưởng ứng và ký cam kết cùng thực hiện. Được sự động viên của tổ chức chính quyền, công đoàn, gia đình, bạn bè và bản thân anh cũng tự nhận thấy những tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, kinh tế nên quyết tâm bỏ thuốc lá. Anh Bằng cho biết: “Đến nay tôi đã bỏ thuốc lá được 1 năm, tình trạng sức khỏe ổn định hơn trước nhiều, không thấy có các cơn ho khi thời tiêt giao mùa. Thấy tôi bỏ được thuốc lá, vợ con, đồng nghiệp đều vui mừng”. Anh Bằng là một trong 80 người lao động bỏ hẳn hút thuốc lá theo thống kê chưa đầy đủ của các đơn vị qua một năm triển khai.

Để thực hiện phong trào này, các cơ quan trên địa bản tỉnh Hà Giang đã lồng ghép tuyên truyền, quán triệt các văn bản, nội dung liên quan trong cuộc họp thường kỳ, hội nghị chuyên đề và đưa vào nghị quyết để triển khai thực hiện. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đưa vào tiêu chí xét cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, xanh - sạch - đẹp… Nhờ vậy, phong trào đã ngày càng lan tỏa, nhiều công chức, viên chức, người lao động đã giảm hút và bỏ hẳn thuốc lá. Từ những thành quả trên cho thấy phong trào được phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đảm bảo môi trường làm việc trong lành cho người lao động.

Hiến Chương

Báo Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công văn của Đài Truyền hình Việt Nam

HGĐT- Ngày 26.10, Báo Hà Giang nhận được Công văn số 1769/THVN-KT của Đài Truyền hình Việt Nam về hiện tượng mạo danh VTV liên hệ với các cơ sở để mời chào ký kết hợp đồng sản xuất chương trình phát trên sóng VTV, với hình thức thu kinh phí sản xuất. Báo Hà Giang Điện tử đăng tải toàn bộ Công văn này:

30/10/2015
GIÁM SÁT XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÓI THUỐC

BHG - Trong thời gian từ ngày 25 - 30.10, nhận sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh, Trung tâm Truyền thông GDSK phối hợp cung với Trung tâm Y tế các huyện phía bắc tổ chức đợt giám sát xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở y tế, trường học, bệnh viện và một số khách sạn, nhà hàng.

30/10/2015
Những món quà đầy ý nghĩa

BHG- Những ngày tháng 10 này, bà con nông dân 2 xã Phương Độ, Ngọc Đường và phường Quang Trung (TPHG) phấn khởi khi đón nhận những tình cảm của cán bộ Agribank Hà Giang qua kết nối Thành đoàn Hà Giang và Đoàn thanh niên (ĐTN) Ban Nội chính Tỉnh ủy; bằng việc 2 hộ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nghèo được nhận bò giống, 1 hộ được hỗ trợ làm công trình vệ sinh. Đó là 3 hộ nghèo, không có đất canh tác, không có việc làm.

28/10/2015
Tặng quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn năm 2015

BHG- Sáng 28.10, Tỉnh đoàn Hà Giang, Hội cựu TNXP tỉnh phối hợp với Ban Biên tập báo Tiền phong và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội tổ chức chương trình tặng quà cho cựu TNXP thời kỳ chống Mỹ có hoàn cảnh khó khăn năm 2015. Dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn, lãnh đạo Hội cựu TNXP tỉnh và đại diện báo Tiền phong.

28/10/2015