Mót quặng tại Mỏ angtimon Mậu Duệ: Nguy cơ tai nạn

07:40, 14/10/2015

BHG- Nhiều năm qua, tại mỏ quặng Angtimon tại xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, do Công ty CP cơ khí và khoáng sản Hà Giang quản lí, người dân một số xã quanh khu vực thường kéo đến bãi thải của mỏ để mót quặng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao và ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự khu vực này.

Khu vực người dân mót quặng có độ dốc rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Khu vực người dân mót quặng có độ dốc rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Mỏ quặng Angtimon Mậu Duệ là một trong những mỏ quặng lớn ở Hà Giang. Quặng Angtimon có giá trị lớn hơn những kim loại khác như sắt, chì, kẽm... Tại khu vực bãi thải của mỏ, trong đất thải còn lẫn 1-2% thành phần quặng được đơn vị khai thác tập kết để tiếp tục luyện, tận thu quặng. Nhưng những tháng nông nhàn và vào ban đêm, người dân quanh khu vực thường xuyên kéo đến để mót quặng. Quản đốc khu mỏ Đào Văn Cảnh cho biết: Người dân thường đi mót quặng vào những tháng nông nhàn. Có những thời điểm người dân kéo đến cả trăm người, đứng kín cả một vùng khu vực bãi thải. Việc người dân đến mót quặng đã làm thất thoát quặng, ảnh hưởng đến giá trị khai thác của Công ty CP cơ khí và khoáng sản Hà Giang. Tuy nhiên, được biết người dân đi mót quặng 100% là đồng bào dân tộc, đời sống còn khó khăn, họ cũng vì muốn kiếm thêm chút tiền nên mới đến mót quặng. Mỗi khi người dân đến, lãnh đạo phân xưởng và bảo vệ khu mỏ chỉ tuyên truyền, vận động người dân không mót quặng bởi đó là tài sản của Công ty và hơn hết nó tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Thế nhưng, có lúc một vài thanh niên trong nhóm đi mót đã gây gổ, xô xát, ném đá khiến một số bảo vệ của phân xưởng bị thương.

Theo tìm hiểu, việc người dân đi mót quặng là do thương lái Trung Quốc đặt hàng những đầu mối ở xã Mậu Duệ tìm mua. Mỗi người một ngày đi mót quặng được từ 3, 4 kg cho đến 7, 8 kg. Với giá thu mua từ 7 – 10 nghìn đồng/kg. Vì thế, một người có thể kiếm được từ 50 - 100 nghìn đồng/ngày. Bí thư Đảng ủy xã Mậu Duệ Giàng Văn Đoàn cho biết: Tình trạng người dân đi mót quặng ở mỏ Angtimon Mậu Duệ diễn ra nhiều năm nay, gây mất an toàn và an ninh trật tự trong khu vực. Xã nhiều lần cùng với lãnh đạo phân xưởng khai thác tuyên truyền, vận động người dân không đi mót quặng, người dân trong xã cũng đã hạn chế đi nhiều nhưng chưa chấm dứt.

Quan sát khu vực bãi thải, nơi mà người dân hay đến mót quặng, chúng tôi thấy có độ dốc rất lớn, cao, người đi mót rất dễ bị ngã, trượt. Bên cạnh đó, bãi thải có nhiều viên đá to, sẵn độ dốc lớn nên chuyện đá lăn chắc chắn cũng thường xảy ra. Hơn nữa đây là khu vực đổ đất thải nên nền đất yếu rất dễ xảy ra sạt, lở... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Đến nay chưa có báo cáo chính thức nào về việc người dân đi mót quặng bị tai nạn, nhưng theo Bí thư Chi bộ thôn Ngàm Soọc Sùng Mí Ché cho biết, đã có một số người trong thôn đi mót quặng bị đá lăn và ngã bị thương. Tuy nhiên, người dân nhận thức đây là việc làm sai và tự họ phải chịu trách nhiệm nên cũng không báo cáo chính quyền cũng như phân xưởng.

Tình trạng người dân đi mót quặng ở mỏ quặng xã Mậu Duệ đã diễn ra nhiều năm nay. Điều này rất cần cấp ủy, chính quyền các địa phương xung quanh mỏ và Công ty CP cơ khí và khoáng sản Hà Giang tuyên truyền, vận động, ngăn chặn quyết liệt, tránh để các tai nạn đáng tiếc xảy ra, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương cũng như hoạt động khai thác của Công ty.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" ở Vị Xuyên

BHG- Ngày 17.10.2000, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổ chức phát động "Ngày vì người nghèo" trên phạm vi toàn quốc và lấy ngày 17.10 hàng năm là Ngày cả nước vì người nghèo. Đây là cuộc vận động (CVĐ) mang tính nhân văn sâu sắc và ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn với mục đích chăm lo, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 15 năm qua, đông đảo mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo cũng như các chương trình an sinh xã hội; tất cả đều hướng về người nghèo với tinh thần trách nhiệm sâu sắc và đầy ắp nghĩa tình!

13/10/2015
Về nơi cả làng đi trên... cầu phao tạm bợ (!)

BHG- Nhiều năm trở lại đây, vào mùa mưa lũ, người dân thôn Nậm Má, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) thường xuyên bị cô lập do không có cầu, đường đi lại. Chính vì điều này khiến địa phương gặp rất nhiều những khó khăn trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

13/10/2015
Khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại xã Thuận Hòa

BHG- Ngày 9.10, Đoàn công tác của Trường Đại học Y tế Công cộng do Thạc sỹ Trần Thị Phúc Hằng, Trưởng phòng công tác Chính trị và Quản lý sinh viên - Phó Chủ tịch Công đoàn trường làm Trưởng đoàn phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Hà Giang, Huyện đoàn Vị Xuyên tổ chức tập huấn rửa tay, vệ sinh răng miệng, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho Trường Mầm non và Trường Tiểu học Thuận Hòa B (Vị Xuyên). 

12/10/2015
Đồng chí Thào Hồng Sơn tặng quà người cao tuổi và ngày Vì người nghèo tại Mèo Vạc

BHG- Sáng 11.10, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang đã đến thăm, tặng quà cho Người cao tuổi và gia đình chính sách huyện Mèo Vạc. Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo huyện và các ngành liên quan. 

12/10/2015