Hoàng Su Phì quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

08:43, 01/09/2015

BHG- Cùng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã chủ động huy động mọi nguồn lực, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, chú trọng bảo tồn phát huy các giá trị, bản sắc văn hoá truyền thống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện không ngừng được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, XĐGN tại địa phương.

Nhờ được hỗ trợ bò sinh sản, nhiều hộ nghèo ở xã Đản Ván có điều kiện phát triển chăn nuôi, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.
Nhờ được hỗ trợ bò sinh sản, nhiều hộ nghèo ở xã Đản Ván có điều kiện phát triển chăn nuôi, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Toàn huyện có 12 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó, tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 95%. Xuất phát từ tình hình thực tế tại các vùng đồng bào DTTS, đại đa số bà con có trình độ dân trí và kinh nghiệm sản xuất hạn chế, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ..., vì vậy, huyện đã tập trung thực hiện mục tiêu phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, dần hình thành các vùng chuyên canh; đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất; phát triển một số ngành nghề truyền thống nhằm tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, tạo việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc. Ngoài ra, huyện còn hỗ trợ cơ chế cho nhân dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất hàng hóa như: Trồng thảo quả, dong giềng cao sản, phát triển cây ăn quả đặc sản của địa phương; phát triển trâu, bò sinh sản...

Thông qua các chương trình hỗ trợ người nghèo, vùng khó khăn, như Chương trình 134, 135, 30a, 167, 32... của Chính phủ được triển khai hiệu quả ở Hoàng Su Phì; tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện duy trì ổn định ở mức 14,2%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người đạt 14,9 triệu đồng/người/năm tăng 8,15 triệu đồng so với năm 2009; bình quân lương thực đầu người đạt 571 kg/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 59,03% năm 2010 xuống còn 24,68% năm 2014; hỗ trợ xóa được 1.322 nhà tạm... Với sự trợ giúp của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của bản thân nên ngày càng xuất hiện nhiều hộ đồng bào DTTS là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua và  đóng góp tích cực vào phát triển KT – XH của địa phương; điển hình như: Mô hình chăn nuôi lợn đỏ với trên 50 con của hộ ông Lý Văn Minh, xã Tụ Nhân cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; mô hình nuôi cá Tầm của gia đình anh Xin Văn Vu, xã Tả Sử Chóong với sản lượng cá hàng năm bán ra thị trường từ 1,5 – 2 tấn cá, doanh thu đạt 300 triệu đồng/năm; mô hình trồng cây thảo quả của gia đình ông Sùng Seo Cáo ở xã Túng Sán và gia đình ông Thào Seo Cáng, xã Nậm Dịch cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm...

Đồng chí Lộc Đức Dăm, Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: Thời gian qua, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS được các cấp, các ngành trong huyện được triển khai đồng bộ, đúng quy định, nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Các chương trình đầu tư cho các xã trong huyện đã được đưa vào sử dụng và phát huy tốt hiệu quả. Hiện, toàn huyện có 100% số xã có đường ô - tô đến trung tâm xã, trong đó có 22/24 xã có đường bê - tông, nhựa hóa; 154/199 thôn, bản đã có điện lưới Quốc gia, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 82,4%; 100% xã có trụ sở, trạm y tế xây kiên cố; nhiều công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, hệ thống thông tin liên lạc được xây dựng nhằm phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trong đồng bào DTTS.

Những nỗ lực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã động viên đồng bào ngày càng phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; chung sức, chung lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân trong huyện xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Sự tiếp sức ấy cần được tiếp tục duy trì thường xuyên, hiệu quả và thiết thực hơn nữa nhằm góp phần làm cho cuộc sống của đồng bào DTTS ngày càng ấm no, hạnh phúc.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết phục vụ dịp nghỉ Lễ 2.9 và Lễ Khai giảng Quốc gia năm 2015 (từ 1-5.9.2015)

1. Các tỉnh Bắc Bộ: Ngày 1/9 ở các tỉnh Bắc Bộ (bao gồm cả thủ đô Hà Nội) chủ yếu không mưa, ngày trời nắng; Từ chiều ngày 2 đến ngày 3/9 ở phía Đông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng trở lại, riêng khu vực ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng có mưa to đến rất to. Từ ngày 4-5/9 mưa có xu hướng giảm, nhiệt độ tăng dần.

 
31/08/2015
Mèo Vạc: Mưa lớn gây sạt lở tuyến đường đi xã Tát Ngà, Niêm Tòng

BHG- Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên vào đêm 28.8 và rạng sáng ngày 29.8 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xuất hiện mưa to và dông gây sạt lở đất đá, làm ách tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 4C đi xã Tát Ngà, Niêm Sơn và Niêm Tòng.

31/08/2015
"Mái ấm công đoàn" chặng đường 10 năm ân nghĩa

BHG- Hưởng ứng chương trình phát động của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nhà ở "Mái ấm công đoàn"  trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và trong toàn hệ thống Công đoàn (CĐ), từ năm 2007 - 2012, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn các cấp CĐ xây dựng "Quỹ tương trợ - Mái ấm công đoàn" tại cơ sở, nguồn hình thành chủ yếu từ sự ủng hộ của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ, sự hỗ trợ của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị;  

28/08/2015
TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TỚI SỨC KHỎE SINH SẢN

BHG - Một điều bất ngờ với nhiều người là hút thuốc lá – hành vi mà trước đây được coi là thể hiện sức mạnh của nam giới – lại gây bệnh gây liệt dương. Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ liệt dương cao gấp 2 lần so với người không hút, do các thành phần độc trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật, làm giảm tưới máu.

28/08/2015