Hà Giang

Bắc Quang nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

07:27, 02/09/2015

BHG- Những năm gần đây, huyện Bắc Quang đã chú trọng từng bước nâng cao chất lượng dân số (DS), đẩy mạnh công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) trên địa bàn toàn huyện. Do đó, nhận thức về công tác DS - KHHGĐ của nhân dân ngày càng được nâng lên, quy mô gia đình từ 1 – 2 con ngày càng nhân rộng. Bắc Quang là huyện có số dân đông hàng đầu của tỉnh, với 26.840 hộ và trên 112.900 khẩu (số liệu 6 tháng đầu năm 2015).

Cán bộ dân số và y tế huyện Bắc Quang hướng dẫn chị em phụ nữ dân tộc thiểu số cách sử dụng các biện pháp tránh thai.
Cán bộ dân số và y tế huyện Bắc Quang hướng dẫn chị em phụ nữ dân tộc thiểu số cách sử dụng các biện pháp tránh thai.

Hiện nay, huyện có 274 cộng tác viên (CTV) dân số tại thôn, bản, 236 cán bộ y tế kiêm nhiệm, 38 CTV DS không kiêm. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DS – KHHGĐ huyện đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế huyện tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền về SKSS/KHHGĐ với các hoạt động của địa phương tới vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao bằng nhiều hình thức phong phú như chiếu phim, phát tờ rơi, truyền thông trực tiếp, nhân bản 1.052 tờ áp phích cấp cho cơ sở; cắt treo 35 băng zôn tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch CSSKSS/KHHGĐ tại các điểm cung cấp dịch vụ KHHGĐ. Phổ biến tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DS/KHHGĐ trong các cuộc họp thôn được 452 cuộc với 35.420 lượt người tham dự. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản sử dụng 6 biện pháp tránh thai hiện đại là 6.551/6.880 người, đạt 95,2%. Phương tiện tránh thai được cấp phát miễn phí cơ bản đáp ứng được nhu cầu của đối tượng sử dụng: Bán được 3.350 vỉ viên uống tránh thai, cấp phát được 16.000 phương tiện tránh thai miễn phí cho các xã, thị trấn. .

Đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ từ huyện đến cơ sở ngày càng được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ cho công tác DS-KHHGĐ. Các cấp uỷ, chính quyền và đoàn thể các cấp ngày càng xác định rõ tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH của địa phương. Bên cạnh công tác tuyên truyền và đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện tốt công tác DS – KHHGĐ, huyện tích cực thực hiện các dự án về nâng cao chất lượng dân số như: Dự án bảo đảm hậu cần và cung cấp dịch vụ KHHGĐ giúp theo dõi, giám sát các đối tượng tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai; Dự án tầm kiểm soát các dị dạng, bệnh tật bẩm sinh và mất cân bằng giới tính trước khi sinh. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà những khẩu hiệu, Pháp lệnh DS được người dân biết đến và nhiệt tình hưởng ứng. Trong đó, chú trọng đến loại hình tư vấn đối thoại trực tiếp với các gia đình sinh con một bề, vợ chồng vị thành niên, trong độ tuổi sinh đẻ... Qua tuyên truyền, người dân không chỉ được hiểu về kiến thức CSSKSS/KHHGĐ qua giấy tờ mà còn được hướng dẫn bằng các dụng cụ trực quan sao cho dễ hiểu, dễ thực hiện.Tuy đạt được những kết quả nhất định, nhưng công tác DS – KHHGĐ của Bắc Quang vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Đó là quy mô DS đông, địa bàn rộng, tình trạng sinh con thứ 3 còn tồn tại ở chính các xã, thị trấn có trình độ dân trí, đời sống cao. Một số CTV dân số (Y tế thôn bản) hoạt động không nhiệt tình do tiền trợ cấp hàng tháng thấp...Bà Lê Thị Thơm, Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ Bắc Quang cho biết: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song đội ngũ cán bộ chuyên trách DS của huyện vẫn luôn nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền công tác DS – KHHGĐ tới người dân. Đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, lực lượng làm công tác DS – KHHGĐ của huyện sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền tới nhân dân. Huy động hơn nữa sự tham gia của các ban, ngành đoàn thể để từng bước nâng cao chất lượng DS của huyện”.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc: Mưa lớn gây sạt lở tuyến đường đi xã Tát Ngà, Niêm Tòng

BHG- Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nên vào đêm 28.8 và rạng sáng ngày 29.8 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xuất hiện mưa to và dông gây sạt lở đất đá, làm ách tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 4C đi xã Tát Ngà, Niêm Sơn và Niêm Tòng.

31/08/2015
Dự báo thời tiết phục vụ dịp nghỉ Lễ 2.9 và Lễ Khai giảng Quốc gia năm 2015 (từ 1-5.9.2015)

1. Các tỉnh Bắc Bộ: Ngày 1/9 ở các tỉnh Bắc Bộ (bao gồm cả thủ đô Hà Nội) chủ yếu không mưa, ngày trời nắng; Từ chiều ngày 2 đến ngày 3/9 ở phía Đông Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to diện rộng trở lại, riêng khu vực ven biển Quảng Ninh – Hải Phòng có mưa to đến rất to. Từ ngày 4-5/9 mưa có xu hướng giảm, nhiệt độ tăng dần.

 
31/08/2015
TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TỚI SỨC KHỎE SINH SẢN

BHG - Một điều bất ngờ với nhiều người là hút thuốc lá – hành vi mà trước đây được coi là thể hiện sức mạnh của nam giới – lại gây bệnh gây liệt dương. Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ liệt dương cao gấp 2 lần so với người không hút, do các thành phần độc trong thuốc lá gây xơ vữa động mạch ở dương vật, làm giảm tưới máu.

28/08/2015
Bế giảng lớp "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, ATTP nông sản nguồn gốc thực vật"

BHG- Chiều 27.8, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn I phối hợp với Chi cục Quản lý Chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Giang tổ chức bế giảng lớp "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chất lượng, ATTP nông sản có nguồn gốc thực vật". 

28/08/2015