Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Hà Giang lần thứ V

Động lực để huyện Quản Bạ xóa đói, giảm nghèo bền vững

07:27, 04/08/2015

BHG- Theo tinh thần “Đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, hiệu quả” cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân, phong trào thi đua (PTTĐ) và công tác khen thưởng trên địa bàn huyện Quản Bạ đã có nhiều đổi mới. Sức mạnh của phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu đề ra trong 5 năm qua (2010 - 2015). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; nhiều công trình trọng điểm được đầu tư và đưa vào sử dụng; công tác xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm được thực hiện có hiệu quả; tỷ lệ đói, nghèo giảm còn 24,27%...

Bà con nhân dân huyện Quản Bạ tích cực thực hiện xây dựng Nông thôn mới.  Trong ảnh: Người dân xã Đông Hà xây hệ thống mương nước phục vụ sản xuất.
Bà con nhân dân huyện Quản Bạ tích cực thực hiện xây dựng Nông thôn mới. Trong ảnh: Người dân xã Đông Hà xây hệ thống mương nước phục vụ sản xuất.

Để đạt được những kết quả đó, là nhờ sự đóng góp của từng tập thể, từng cá nhân trên các mặt của đời sống xã hội. Có thể nói, phong trào TĐYN đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Quản Bạ trong thời gian qua. Với những kết quả khả quan, tạo động lực cho sự phát triển cũng như để đổi mới, đẩy mạnh phong trào TĐYN trên địa bàn huyện, đồng chí Nguyễn Chí Thâm, Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ cho biết: “Từ tình hình thực tiễn, hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch và chương trình phát động thi đua với những nội dung, việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tiễn, gắn liền với các giải pháp thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm AN-QP, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đồng thời, thành lập các khối giao ước thi đua tạo sự liên kết, phối hợp trong phát động PTTĐ giữa các xã thị trấn, các cơ quan, đơn vị nhằm phát huy mọi nguồn lực, tính chủ động, sáng tạo của mỗi tập thể trong thực hiện mục tiêu thi đua...”.

Cùng với đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã đổi mới cách tổ chức triển khai đem lại hiệu quả thiết thực, điển hình như phong trào “Chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi” tại xã Quyết Tiến; phong trào “Xây dựng cánh đồng năng suất cao, ứng dụng KHKT vào sản xuất” của xã Đông Hà... Qua đó, PTTĐ đã trở thành động lực quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Ngoài ra, công tác sơ kết, tổng kết cũng được huyện quan tâm chỉ đạo biểu dương tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, chú trọng việc khen thưởng đột xuất, khen thưởng chuyên đề, tạo ra bước chuyển biến tích cực trong việc đổi mới công tác thi đua khen thưởng. Từ các PTTĐ, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhiều phong trào được phát động và thực hiện có hiệu quả như thi đua: “Chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi”, “xây dựng cách đồng mẫu, cánh đồng thâm canh”, “Trồng cây vụ Đông”..., các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất hàng hóa được đẩy mạnh; năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao, góp phần đưa hệ số sử dụng đất lên 1,8 lần; nâng giá trị sản xuất bình quân lên 43 triệu đồng/ha đất canh tác (tăng 8 triệu đồng so với năm 2010); bình quân lương thực đầu người đạt 610kg/người/năm (tăng 14kg so với năm 2010). Trong xây dựng NTM, sau 5 năm thực hiện Chương trình, đã huy động quyên góp ủng hộ được gần 1 tỷ đồng, 185 tấn xi-măng; trên 32.000 công lao động, 20.000m2 đất; hoàn thành 15km đường bê-tông nông thôn; lồng ghép trên 500 tỷ đồng để thực hiện chương trình tập trung ưu tiên cho 3 xã điểm, nhất là xã Đông Hà; hình thành mới 94 tổ chỉ đạo sản xuất thôn, các nhân tố mới, mô hình điểm, cách làm hay được kịp thời tổng kết để triển khai nhân rộng.

Qua thực hiện Chương trình, đã có 3 tập thể thôn được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng trong phong trào thi đua “Nhà sạch, vườn đẹp” và 172 gia đình hiến đất xây dựng NTM; năm 2015 xã Đông Hà đạt chuẩn NTM, xã Quyết Tiến, Quản Bạ đạt 12 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 5-7 tiêu chí. Trong công tác XĐGN, đào tạo nghề và giải quyết việc làm qua 5 năm đã hỗ trợ gần 500 hộ nghèo xóa nhà dột nát; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 54% năm 2010 xuống còn 24,27% năm 2014. Các kết quả đó góp phần không nhỏ vào việc từng bước giảm nghèo bền vững.

PHI ANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Xe ô tô mất lái lao lên vỉa hè tông vào nhà dân

BHG- Vào khoảng 15h ngày 30.7, tại km 61 + 300 Quốc lộ 2, xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Spark mang BKS 23A – 003.17 do lái xe Chảo Văn Thu, sinh năm 1988, trú tại xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì đang di chuyển theo hướng Hà Giang – Tuyên Quang thì bất ngờ mất lái lao lên vỉa hè, tông vào nhà dân. 

31/07/2015
Cương quyết xử lý các xe ô tô hết niên hạn sử dụng

BHG- Số liệu thống kê của cơ quan chức năng xác định, trên địa bàn tỉnh hiện có 90 xe ô tô tải, tải ben hiệu Zin130, IFA hết niên hạn sử dụng; 106 xe tải, xe chở khách hiệu Thaco, Hadrus, Trường Giang, Cửu Long, Zin130, Huyndai… 

31/07/2015
BQL Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo sơ kết 6 tháng đầu năm

BHG- Chiều 30.7, tại Sở Y tế, Ban Quản lý (BQL) Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Dự Hội nghị có các cơ quan là thành viên BQL; một số ban, ngành liên quan.

31/07/2015
Biên cương hình bóng quê nhà

Cảm thức thời gian

Tháng bảy, nếu tính theo chuyển vần của vũ trụ thì bắt đầu vào tiết mưa. Mùa cho cây đơm trái sinh sôi nảy nở… Còn theo chuyển vần của đời người, thì đó là khi các sĩ tử tất bật cho những ngày thi đại học với khát khao cháy bỏng được bay trên đôi cánh của những ước mơ, hoài bão bấy nay. Với những người khác, sẽ có vô vàn những điều đáng nhớ hoặc không đáng nhớ. Có thể là sự khởi đầu, cũng có thể là kết thúc…

30/07/2015