Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho người khuyết tật

07:17, 05/08/2015

BHG- Thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều chính sách tích cực hỗ trợ người khuyết tật (NKT) ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, NKT là đối tượng sống chủ yếu dựa vào các khoản trợ cấp của xã hội, do khả năng lao động hạn chế nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tạo việc làm có thu nhập ổn định cho NKT luôn là mối quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Qua những lớp dạy nghề, nhiều NKT đã tìm được việc làm, có thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Lớp dạy nghề đan lát cho người khuyết tật ở HTX Thái Tuyên Hà, tổ 12 phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang).
Lớp dạy nghề đan lát cho người khuyết tật ở HTX Thái Tuyên Hà, tổ 12 phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang).

Thực hiện việc dạy nghề cho NKT, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động TB-XH tỉnh đã phối hợp với Hội Người khuyết tật (NKT) tỉnh tổ chức các lớp cắt may trang phục cho 30 học viên là NKT tại xã Linh Hồ (Vị Xuyên), do HTX Lâm Thủy thực hiện đào tạo trong thời gian là 2,5 tháng; phối hợp với HTX Thái Tuyên Hà (thành phố Hà Giang) tổ chức lớp đào tạo nghề đan lát thủ công cho 15 học viên, do nghệ nhân của Công ty XNK Mây tre đan tỉnh Bắc Ninh lên đào tạo trong thời gian 2,5 tháng. Tại những lớp học này, các học viên (HV) đều được hưởng chế độ hỗ trợ kinh phí học tập và tiền ăn theo đúng quy định.

Nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước như có cơ chế riêng về kinh phí đào tạo nghề phù hợp với từng dạng tật đã giúp NKT ngày càng có nhiều cơ hội được học nghề. Đến thăm lớp học nghề đan lát tại HTX Thái Tuyên Hà, ở tổ 12 phường Minh Khai (thành phố Hà Giang); chị Lý Thị Thu Hằng đại diện HTX, cho biết: “Đồng cảm với NKT, HTX Thái Tuyên Hà đã mạnh dạn phối hợp với các cơ quan, nhận là nơi tổ chức đào tạo nghề cho HV là NKT. Để làm được điều đó, HTX đã đi khảo sát thị trường tại các cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra cho sản phẩm của NKT. Sau khi học xong, các HV sẽ được tuyển dụng và Công ty XNK Mây tre đan của tỉnh Bắc Ninh bao tiêu sản phẩm”.

Quan sát trong lớp học, các HV đang chăm chú vào từng mối đan, có người dù đôi tay khó vận động nhưng vẫn cố gắng thực hiện các thao tác đan lát chuẩn xác. Đôi khi, có HV do điều kiện thể lực và trí tuệ kém mà gặp khó khăn trong một khâu nào đó, làm mãi đến bật khóc; nhưng khi bình tĩnh lại kiên trì học tiếp. Trò chuyện với chị Vũ Thị Thủy, một HV thuộc Hội NKT thành phố Hà Giang, chị tâm sự: “Học nghề là cơ hội cho NKT chúng tôi để có việc làm, kiếm thu nhập trang trải cho cuộc sống”. Chị Thủy cho biết, trước đó đã từng tham gia một lớp dạy làm thủ công mỹ nghệ do Hội tổ chức cho đi học. Chị phải mất 2 năm mới có thể thành nghề và đến nay vẫn duy trì làm hoa đá, thu nhập trung bình hàng tháng từ việc bán những giỏ hoa đá là từ 1 – 1,5 triệu đồng/tháng.

Theo Phó Chủ tịch Hội NKT tỉnh, Hoàng Hải Âu, chia sẻ: “Công tác dạy nghề và tạo việc làm cho NKT trong những qua được tỉnh chú trọng, Hội NKT tỉnh đã triển khai tới các cấp Hội để vận động HV tham gia vào các lớp học nghề tại địa phương, số lượng HV chủ động tham gia học nghề và có thu nhập ổn định ở tỉnh và tỉnh bạn ngày càng tăng”.

Dù số lượng lớp học nghề dành cho NKT được tăng lên song việc duy trì nghề cũng là điều trăn trở đang đặt ra. Theo anh Đặng Ngọc Quyết, Giám đốc Công ty XNK Mây tre đan tỉnh Bắc Ninh, cho rằng: Công ty cũng đã mở nhiều lớp dạy nghề cho NKT ở các tỉnh, thành; theo kinh nghiệm của chúng tôi thì sau khi học nghề xong, muốn người học duy trì được nghề thì cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương là yếu tố quyết định. Nếu chính quyền bỏ kinh phí ra hỗ trợ vốn nguyên liệu ban đầu cho người học, đến khi họ có khả năng tự đứng vững được thì nghề ở đó rất phát triển.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Xe ô tô mất lái lao lên vỉa hè tông vào nhà dân

BHG- Vào khoảng 15h ngày 30.7, tại km 61 + 300 Quốc lộ 2, xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Spark mang BKS 23A – 003.17 do lái xe Chảo Văn Thu, sinh năm 1988, trú tại xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì đang di chuyển theo hướng Hà Giang – Tuyên Quang thì bất ngờ mất lái lao lên vỉa hè, tông vào nhà dân. 

31/07/2015
BQL Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo sơ kết 6 tháng đầu năm

BHG- Chiều 30.7, tại Sở Y tế, Ban Quản lý (BQL) Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Dự Hội nghị có các cơ quan là thành viên BQL; một số ban, ngành liên quan.

31/07/2015
Cương quyết xử lý các xe ô tô hết niên hạn sử dụng

BHG- Số liệu thống kê của cơ quan chức năng xác định, trên địa bàn tỉnh hiện có 90 xe ô tô tải, tải ben hiệu Zin130, IFA hết niên hạn sử dụng; 106 xe tải, xe chở khách hiệu Thaco, Hadrus, Trường Giang, Cửu Long, Zin130, Huyndai… 

31/07/2015
Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tặng quà các nạn nhân

BHG- Nhân dịp kỷ niệm 54 năm ngày "Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin" (10.8.1961 –2015), trong các ngày từ 20 đến 30.7, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC/DIOXIN) tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các nạn nhân bị nhiễm CĐDC/DIOXIN. 

30/07/2015