Đào tạo, hướng nghiệp tại chỗ giúp đồng bào thoát nghèo ở Đồng Văn

07:16, 04/08/2015

BHG- Hướng liên kết mở lớp đào tạo ngắn hạn cho con em là thanh thiếu niên dân tộc đã và đang thể hiện được tính ưu việt trong công tác hướng nghiệp, giúp đồng bào giảm nghèo. Nhiều thanh niên sau khi được đào tạo nghề đã tạo dựng được công ăn, việc làm ổn định; nâng cao mức thu nhập.

Trong chuyến công tác tại huyện Đồng Văn, chúng tôi được giới thiệu tới lớp đào tạo nghề tại xã Sủng Trái để tìm hiểu rõ hơn về hình thức đào tạo nghề ngắn hạn cho con em đồng bào dân tộc. Thông qua hình thức hỗ trợ từ 15.000 đồng/ngày cho chi phí ăn uống, sinh hoạt, mỗi lớp khoảng 25 - 35 học viên, khóa học từ 1,5 - 3 tháng, tùy theo yêu cầu của nghề được đào tạo và nhận thức của học viên. Điều đặc biệt ở đây, đó là mỗi lớp học được các giảng viên có kinh nghiệm dạy theo chuyên đề, nghề nghiệp riêng phù hợp với tình hình, điều kiện kinh tế của từng xã, như: Đào tạo nghề xây dựng cơ bản, trồng trọt, sửa chữa xe máy; các xã gần nhau về địa lý lại liên kết rà soát, đào tạo và giới thiệu các thanh niên nghèo chưa có việc làm, thanh niên xuất ngũ có cơ hội để học nghề và làm việc ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Quá 12h trưa mà cửa hàng sửa chữa xe máy của Cháng Văn Hùng, tại ngã ba xã Sủng Trái vẫn như giờ cao điểm. 3 thợ sửa chữa đang miệt mài bên những linh kiện, phụ tùng xe máy. Cửa hàng khá đông khách, người mua xăng lẻ, người mua hàng tạp hóa vẫn tấp nập. Vừa “cân” vành xe máy, Hùng vừa tâm sự: Sau khi học xong lớp sửa chữa xe máy, mấy anh em cùng nhau mở cửa hàng sửa xe ngay tại ngã ba này, tuy nghề hơi vất vả nhưng bù lại thu nhập cũng khá, khách hàng chủ yếu là đồng bào trong xã và các xã lân cận, nhiều lúc làm không hết việc. Những giọt mồ hôi túa ra ướt đẫm chiếc áo xanh, lấm lem dầu mỡ, nhưng trong ánh mắt Hùng và những người thợ sửa chữa xe vẫn ánh lên niềm vui khó tả... Theo thống kê, trong 3 năm qua, xã Sủng Trái đã tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn cho trên 100 học viên. Hầu hết các học viên sau khi được đào tạo đã có việc làm khá ổn định. Học viên tham gia lớp đào tạo nghề xây dựng đã tự có thể tổ chức xây dựng các hạng mục cơ bản như xây nhà, kè đường, xây cầu cống; một số ít thanh niên sau khi được hỗ trợ về vốn đã thành lập tổ xây dựng nông thôn, những người cùng sở thích thu hút nhiều lao động nhàn rỗi trong xã có việc làm, tiêu biểu như tổ xây dựng của Vương Sủng Lình, Hoàng Văn Sùng; các học viên lớp sửa chữa xe máy đã mở được nhiều cửa hàng sửa chữa xe máy tại trung tâm xã hoặc ven Quốc lộ 4C.

Trong điều kiện kinh tế khó khăn của từng xã vùng cao, thanh niên thiếu việc làm chiếm tỷ lệ khá cao, việc tạo việc làm sẽ từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đánh thức được tâm lý và nhận thức trong thanh niên đồng bào dân tộc. Khi mà xu hướng đào tạo xuất khẩu lao động tại tỉnh ta đang gặp khó khăn trong khâu đào tạo và tổ chức hướng nghiệp, chi phí cho xuất khẩu lao động tuy được phía ngân hàng và doanh nghiệp xuất khẩu lao động hỗ trợ nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, bởi nhận thức của thanh niên, đồng bào dân tộc còn hạn chế, tác phong, giờ giấc làm việc từ lâu gắn với nương rẫy, do vậy khi đào tạo và xuất, nhập cảnh đi lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp tuyển dụng. Do vậy, về cơ bản hướng đào tạo nghề tại chỗ thông qua các Trung tâm dạy nghề sẽ vẫn là hướng thiết thực, thanh niên vừa được học, vừa được làm việc tại chính quê hương mình sẽ dần dân nâng cao nhận thức trong nghề nghiệp và tránh được nguy cơ may, rủi khi lao động ở nước ngoài.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, anh Lê Đăng Hải, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện Đồng Văn, cho biết: Việc đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên, đồng bào dân tộc là 1 trong 2 hướng giúp các xã nghèo XĐGN. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho huyện có chính sách liên kết đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ trong các lĩnh vực dịch vụ, xây dựng, trồng trọt; đồng thời hỗ trợ học viên khi ra trường phát huy những kiến thức đã được học để làm ra của cải vật chất phục vụ gia đình và xã hội...

             HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Xe ô tô mất lái lao lên vỉa hè tông vào nhà dân

BHG- Vào khoảng 15h ngày 30.7, tại km 61 + 300 Quốc lộ 2, xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Chevrolet Spark mang BKS 23A – 003.17 do lái xe Chảo Văn Thu, sinh năm 1988, trú tại xã Tụ Nhân, huyện Hoàng Su Phì đang di chuyển theo hướng Hà Giang – Tuyên Quang thì bất ngờ mất lái lao lên vỉa hè, tông vào nhà dân. 

31/07/2015
BQL Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo sơ kết 6 tháng đầu năm

BHG- Chiều 30.7, tại Sở Y tế, Ban Quản lý (BQL) Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo Hà Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm. Dự Hội nghị có các cơ quan là thành viên BQL; một số ban, ngành liên quan.

31/07/2015
Cương quyết xử lý các xe ô tô hết niên hạn sử dụng

BHG- Số liệu thống kê của cơ quan chức năng xác định, trên địa bàn tỉnh hiện có 90 xe ô tô tải, tải ben hiệu Zin130, IFA hết niên hạn sử dụng; 106 xe tải, xe chở khách hiệu Thaco, Hadrus, Trường Giang, Cửu Long, Zin130, Huyndai… 

31/07/2015
Vị Xuyên thí điểm tinh giản biên chế cán bộ không chuyên trách ở cơ sở

BHG- Với thực tế cán bộ đông nhưng chưa mạnh và có sự bất cập trong bố trí, sử dụng hiện nay, việc tinh giản biên chế là cần thiết. Vì sự cồng kềnh của bộ máy cấp xã không chỉ ảnh hưởng đến sự vận hành thông suốt và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, mà còn khiến người dân gặp không ít phiền hà. 

30/07/2015