Thực hiện giao dịch điện tử trong việc tham gia BHXH, BHYT và BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

07:59, 16/07/2015

BHG- Thực hiện Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 9.3. 2015 của Thủ tướng Chính phủ thí điểm về Giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, ngày 14. 4.2015, Tổng Giám đốc BHXHViệt Nam đã ban hành Quyết định số 528/QĐ-BHXH quy định về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; Quyết định 592/QĐ-BHXH ngày 18.5. 2015 về việc ban hành phần mềm giao dịch BHXH điện tử phiên bản 1.0 (viết tắt GDĐT 1.0).

Mục tiêu của quyết định trên là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tin học hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; rà soát các thủ tục hành chính đến cuối năm 2014 cắt giảm 50% số giờ (còn 108giờ), đến cuối năm 2015 còn 49,5 giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân giao dịch và hưởng quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện mục tiêu trên, BHXH Hà Giang đã tiến hành rà soát các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN; Xây dựng và ban hành Quyết định số 128/QĐ-BHXH về việc áp dụng tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISo 9001:2008 trong cơ quan BHXH tỉnh, BHXH huyện, thành phố. Trong khi chờ hướng dẫn thực hiện giao dịch điện tử, BHXH tỉnh đã hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) thực hiện giao dịch qua internet, đồng thời phối hợp với Bưu điện tỉnh Hà Giang ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ bưu chính và (đã chính thức triển khai thực hiện từ 1/3/2015). Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản số 468/UBND-VX về việc triển khai thực hiện giao dịch điện tử về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; Phối hợp với với nhà cung cấp viễn thông liên tỉnh để đấu nối, cài đặt và đưa vào sử dụng đường truyền mạng WAN liên tỉnh từ BHXH huyện đến BHXH tỉnh, và từ BHXH tỉnh đến BHXH Việt Nam; Phối hợp với Chi nhánh Viettel Hà Giang để đấu nối, cài đặt hệ thống mạng diện rộng WAN của tỉnh Hà Giang theo công văn số 391/STTTT-CNTT của Sở Thông tin truyền thông. Theo đó, các hệ thống mẫu biểu chi tiết theo từng quy trình hồ sơ, từng lĩnh vực, thời hạn giải quyết đã được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử BHXH tỉnh Hà Giang để hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động thực hiện.

Thực hiện Quyết định 592/QĐ-BHXH ngày 18/5/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành phần mềm giao dịch BHXH điện tử phiên bản 1.0 (viết tắt GDĐT 1.0), BHXH tỉnh đã phối hợp với công ty TS 24 tổ chức tập huấn nghiệp vụ giao dịch điện tử cho cán bộ ngành BHXH và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai đến các huyện thành phố và các đơn vị sử dụng còn lại. Tiến hành cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm kê khai thủ tục BHXH iBHXH cho các đơn vị để  thực hiện kết nối với phần mềm iQLBHXH tại BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố.

Qua quá trình thực hiện Giao dịch điện tử, đến 30.6.2015, BHXH tỉnh đã:  Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu điện là 850 hồ sơ (phí trả kết quả dịch vụ bưu chính do cơ quan BHXH chi trả cho Bưu điện tỉnh); cài đặt phần mềm iBHXH cho 895 đơn vị (trong đó có 352 đơn vị đã đăng ký giao dịch điện tử); đã có 24 đơn vị thực hiện  giao dịch điện tử.

Trong quá trình triển khai thực hiện giao dịch điện tử trên địa bàn tỉnh luôn được sự ủng hộ và chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo của ngành BHXH, đặc biệt là sự hưởng ứng của các đơn vị sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, do bước đầu thực hiện giao dịch qua mạng internet và giao dịch điện tử các  đơn vị SDLĐ chưa quen nên còn nhiều lúng túng; hệ thống máy tính của một số đơn vị cấu hình thấp, do đó khi cài đặt phần mềm chậm, khó kết nối. Các đơn vị sử dụng lao động có số lao động lớn tích cực thực hiện, nhưng các đơn vị có số lao động ít không hào hứng vì phát sinh tăng giảm hàng tháng không thường xuyên nên mỗi khi sử dụng phần mềm lại phải liên hệ với cơ quan BHXH để hướng dẫn lại; Việc thực hiện nhận hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu điện tại các huyện thành phố triển khai còn chậm, các đơn vị SDLĐ chưa quen với việc giao dịch qua Bưu điện..., một số đơn vị gần cơ quan BHXH muốn giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH.

Việc triển khai thực hiện giao dịch điện tử tuy là vấn đề mới, trong quá trình triển khai có lúc có nơi còn hạn chế, song phải khẳng định rằng thực hiện giao dịch điện tử chính là đã có bước cải cách thủ tục hành chính rõ rệt trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân đơn vị đến giao dịch với cơ quan BHXH, giảm thiểu thời gian các đơn vị sử dụng phải đến làm việc trực tiếp với cơ quan BHXH.

Nghiêm Thị Mão (BHXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Y tế triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

BHG- Sáng 15.7, Sở Y tế đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Minh Hòa, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Y tế. 

15/07/2015
Sở GT-VT tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương các gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

BHG- Sáng 15.7, Sở GT-VT tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương các gương điển hình tiên tiến ngành GT-VT giai đoạn 2010 – 2015. Dự Hội nghị có lãnh đạo Sở GT-VT cùng 54 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua đại diện cho cán bộ, công nhân, viên chức toàn ngành. 

15/07/2015
Phát huy tiềm năng, thế mạnh để xóa đói, giảm nghèo bền vững

BHG- Trong nhiệm kỳ qua, huyện Quản Bạ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp trong thời điểm có nhiều thuận lợi, như: Huyện tiếp tục được thụ hưởng các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng; sự nghiệp y tế - giáo dục có bước phát triển; quốc phòng - an ninh được giữ vững, chính trị - xã hội ổn định; 

15/07/2015
Lễ ra quân xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp biên giới

BHG- Ngày 11.7 tại Thôn Phìn Sảng, xã Minh Tân (Huyện Vị Xuyên) Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với huyện Vị Xuyên long trọng tổ chức Lễ ra quân xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp biên giới. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn; lãnh đạo đại diện Huyện ủy, UBND huyện Vị Xuyên; BCH Biên phòng tỉnh; cùng đông đảo lực lượng đoàn viên thanh niên 23 xã, thị trấn trong huyện Vị Xuyên, và đại diện trên 60 hộ gia đình đoàn viên thanh niên thôn Phìn Sảng.

13/07/2015