Hà Giang

Hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh – Liệt Sỹ (27.7.1947- 2015)

"Linh thiêng Việt Nam" nơi cực Bắc Tổ quốc

17:48, 18/07/2015

BHG- Tháng 7 về, nhân dân cả nước đang hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ và có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các thương binh, gia đình chính sách (GĐCS), thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Chương trình “Linh thiêng Việt Nam” do Báo Lao động & Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức là một trong những hoạt động như thế. Đây là lần thứ 3 chương trình được tổ chức, dịp 27.7 năm nay, Đoàn đã hành hương “Về nguồn” tại Hà Giang và có nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại dấu ấn nơi cực Bắc của Tổ Quốc.

Các thành viên trong đoàn dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.
Các thành viên trong đoàn dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng, liệt sỹ:

Trải qua một chặng đường dài đầy mệt mỏi nhưng ngay khi đặt chân lên đến mảnh đất Hà Giang, các thành viên trong đoàn đã đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phùng Thị Liền tại thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ (Vị Xuyên). Mẹ Liền năm nay tròn 100 tuổi, Mẹ có một người con trai duy nhất đã hy sinh ở chiến trường Quảng Trị. Nỗi đau ấy với Mẹ là một vết thương không bao giờ liền sẹo. Tuổi cao, sức yếu nên Mẹ không thể ngồi dậy được, Mẹ cũng không còn đủ tỉnh táo để trò chuyện với mọi người. Khi đứa chắt nội của Mẹ nói vào tai bằng tiếng địa phương “Cụ ơi, các anh chị ở Trung ương về thăm cụ đấy!” thì Mẹ bỗng trào nước mắt và nắm chặt tay chị trưởng đoàn. Có lẽ sự quan tâm sâu sắc của Ban tổ chức (BTC) chương trình đã khiến Mẹ cảm động. Nhìn cảnh ấy, không ít thành viên trong đoàn rơm rớm nước mắt. Đoàn đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, cuộc sống gia đình và trao tặng phần quà ý nghĩa cho gia đình Mẹ Liền.

Rời ngôi nhà ấm áp nghĩa tình của Mẹ Liền, BTC đã thăm hỏi và trao 60 suất quà với tổng trị giá 120 triệu đồng cho các GĐCS của huyện Vị Xuyên. Đây là món quà thể hiện sự tri ân sâu sắc của Chương trình “Linh thiêng Việt Nam” và các nhà tài trợ đối với những cống hiến, hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ (AHLS) và những mất mát không gì bù đắp nổi của thân nhân các gia đình có công với nước.

Ngay sau đó, đoàn đã tiến hành dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, thắp nén tâm nhang thành kính tưởng nhớ và gửi gắm lòng tri ân sâu sắc với gần 2.000 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. “Máu đào của các liệt sỹ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do” – (Chủ tịch Hồ Chí Minh). Trong cuộc sống còn nhiều việc nghĩa phải làm, nhưng chăm lo hương khói cho các AHLS, chăm sóc thương binh, GĐCS, người có công với nước là một trách nhiệm lớn lao của toàn Đảng, toàn dân. Tất cả chúng ta đang được hưởng độc lập, tự do là nhờ công ơn của các AHLS, do đó mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm thực hiện tốt hơn nữa việc “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh để lại trên suốt những dặm dài của đất nước.

BTC chương trình và đại diện các Nhà tài trợ tặng quà chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú.
BTC chương trình và đại diện các Nhà tài trợ tặng quà chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú.

“Linh thiêng Việt Nam” nơi đỉnh núi Rồng:

Sáng hôm sau, khi phố núi Hà Giang vẫn đang chìm trong sương sớm, Đoàn lại tiếp tục hành trình lên thăm Cột cờ Lũng Cú, nơi lá cờ đỏ sao vàng của đất nước tung bay kiêu hãnh trên đỉnh núi Rồng. Thăm và tặng quà các chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú, các thành viên trong đoàn đã gửi gắm những tình cảm nồng ấm của đồng bào miền xuôi với các chiến sỹ miền ngược đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất biên cương cực Bắc của Tổ quốc.

Gặp gỡ các chiến sỹ Đồn Biên phòng, Nhà báo Nguyễn Thu Hằng, Phó TBT Báo Lao động & Xã hội, Phó trưởng BTC chương trình chia sẻ: “Nhiệm vụ của các chiến sỹ thì ở nơi đâu cũng vất vả nhưng có lẽ ở nơi địa đầu Tổ quốc này nhiệm vụ của các anh càng trở nên nặng nề và thiêng liêng hơn bất cứ nơi nào. Chúng tôi xin chia sẻ với những khó khăn, vất vả của các anh. Mong các anh luôn vững vàng tay súng, gìn giữ mảnh đất biên cương”.

Đáp lại tình cảm đó, đồng chí Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú bày tỏ: “Anh em chiến sỹ thực sự rất xúc động trước sự quan tâm và chuyến thăm ấm áp nghĩa tình của BTC Chương trình “Linh thiêng Việt Nam”. Dù đây là lần đầu tiên đến với Hà Giang, nhưng chương trình đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các AHLS, những thương, bệnh binh, GĐCS nơi địa đầu Tổ quốc. Tiếp thêm động lực để anh em chiến sỹ chúng tôi thêm vững chắc tay súng, quyết tâm đoàn kết một lòng giữ vững thành trì nơi cực Bắc Tổ quốc”.

Đứng dưới chân Cột cờ Lũng Cú, ngắm lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nền trời xanh thẳm, có thành viên trong Đoàn đã nghẹn ngào thốt lên “Ôi, thiêng liêng và tự hào quá Việt Nam ơi!”. Tự hào lắm chứ khi mang trong mình dòng máu Lạc Hồng. Thiêng liêng lắm chứ khi đứng giữa nơi “gặp gỡ của đất trời”, thế hệ cha ông đi trước đã đổ biết bao mồ hôi, xương máu để hôm nay, trên đỉnh núi Rồng, lá cờ đỏ sao vàng có thể kiêu hãnh tung bay khẳng định chủ quyền đất nước - đất nước của “những người chưa bao giờ khuất”!

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đường đi bộ thành... "cái bẫy"!?

BHG- Theo phản ánh của 1 số người dân, trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn từ nhà khách Sông Miện vào tuyến phố Ẩm Thực (TPHG), nhiều đoạn trên vỉa hè có những nắp cống bị hỏng, tạo nên những "cái bẫy", gây nguy hiểm cho người đi bộ và làm mất mỹ quan đô thị.

18/07/2015
Bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ em

BHG- Mùa hè, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ thay đổi thất thường; độ ẩm không khí thấp là điều kiện thuận lợi cho virút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, dễ gây các bệnh viêm đường hô hấp (VĐHH) ở mọi lứa tuổi, nhưng nhiều nhất là trẻ em.

18/07/2015
Trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa chương trình "Màu hoa đỏ" tại Hà Giang

BHG- Ngày 16.7, tại phòng họp UBND Thành phố, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với một số cơ quan của tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa chương trình "Màu hoa đỏ" lần thứ 8 năm 2015 cho các gia đình chính sách, người có công nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27.7.1947 – 2015). 

17/07/2015
Cần đề phòng mưa lớn gây lũ quét và trượt lở đất, đá

Hiện nay, đang tồn tại một rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24 – 27 độ vĩ bắc, bị nén và đẩy dịch dần xuống phía Nam bởi áp cao lục địa từ phía Bắc. Dự báo, từ đêm 15.7 trở đi, thời tiết các khu vực trong tỉnh sẽ có mưa, mưa rào và dông ở nhiều nơi. 

16/07/2015