Ghi nhận tại Nghĩa trang Liệt sỹ xã Tân Quang

08:11, 28/07/2015

BHG- Tháng 7, tháng tri ân người có công với cách mạng đã để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc khi về thăm Nghĩa trang các Anh hùng - liệt sỹ (AH-LS) xã Tân Quang (Bắc Quang). Tại đây, một người quản trang “hiếm có”, một buổi lễ thắp nến tri ân thành kính của tuổi trẻ huyện Bắc Quang với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo từ huyện đến cơ sở đã làm sâu sắc thêm truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Nghĩa trang các AHLS xã Tân Quang thường xuyên được chăm sóc bởi người quản trang Nguyễn Văn Chuyển.
Nghĩa trang các AHLS xã Tân Quang thường xuyên được chăm sóc bởi người quản trang Nguyễn Văn Chuyển.

“Người quản trang hiếm có”

Đó là lời ngợi khen của Chủ tịch HĐND xã Tân Quang, Nguyễn Văn Diễm dành cho ông Nguyễn Văn Chuyển – thương binh hạng 4/4, người quản trang tại Nghĩa trang các AH-LS xã Tân Quang. Dù công việc của ông mới bắt đầu từ năm 2006 đến nay nhưng những việc ông làm không chỉ thiết thực chăm sóc mộ phần người có công với cách mạng mà còn là cầu nối giúp nhiều thân nhân tìm được liệt sỹ trong niềm xúc động khôn nguôi.

700.000 đồng/tháng – đó là số tiền phụ cấp mà người quản trang Nguyễn Văn Chuyển nhận được để chăm sóc Nghĩa trang các AH-LS xã Tân Quang. Nhưng những ngày rằm, ngày lễ, tết, ông đều trích số tiền phụ cấp ít ỏi trên của mình để mua lễ và thắp hương cho các liệt sỹ. Chia sẻ về việc làm này, mắt ông hoe đỏ: Tôi cũng là người lính như họ. Những năm tháng trong quân ngũ đã khắc sâu trong trái tim tôi tình đồng chí, đồng đội thiêng thiêng. Nhưng ngày đất nước yên tiếng súng, họ không bao giờ có cơ hội trở về quê hương, đoàn tụ cùng gia đình – mà an nghỉ tại Nghĩa trang các AH-LS xã Tân Quang. Chính sự mất mát không thể bù đắp này của đồng đội đã khiến tôi – người may mắn trở về quê hương sau chiến tranh – vẹn nguyên hình hài, nguyện chăm sóc phần mộ của họ cho đến hơi thở cuối cùng...

Trong thời gian gắn bó với công việc quản trang, ông Chuyển lần lượt viết 32 lá thư, gửi về đơn vị hữu quan, tại quê hương các liệt sỹ, nhờ họ chuyển lời đến thân nhân, sớm đến Nghĩa trang tìm lại mộ phần liệt sỹ. Theo thư ông gửi, đã có 7 gia đình từ các tỉnh: Tuyên Quang, Phú Thọ, Cao Bằng, Thanh Hóa,... tìm được người thân tại Nghĩa trang các AH-LS xã Tân Quang. Trong đó, có gia đình từ tỉnh Đắk Nông xa xôi đã tìm được liệt sỹ Hoàng Văn Thơ (thuộc Đại đội 20, Trung đoàn 567), trong niềm xúc động khó nói hết thành lời.

Hiện nay, điều khiến ông Chuyển day dứt, xót xa nhất chính là 120/198 phần mộ AHLS tại Nghĩa trang vẫn còn “vô danh”, không có người thân thăm viếng. “Cả cuộc đời họ hy sinh cho độc lập dân tộc, đến khi về với đất mẹ, Tổ quốc còn chưa biết tên gọi và người thân khó có thể tìm được phần mộ để thắp nén tâm hương”, ông Chuyển rưng rưng nước mắt.

Tuổi trẻ huyện Bắc Quang thắp nến tri ân tại Nghĩa trang các AH-LS xã Tân Quang.
Tuổi trẻ huyện Bắc Quang thắp nến tri ân tại Nghĩa trang các AH-LS xã Tân Quang.

Hàng trăm ngọn nến tri ân

Tối 26.7, hàng trăm ngọn nến tri ân 476 AH-LS tại 9 Nhà bia, Đài tưởng niệm và Nghĩa trang các AH-LS trên địa bàn toàn huyện đã được thắp sáng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ huyện Bắc Quang, thành kính tưởng nhớ, tri ân các AH-LS nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27.7.1947-2015). Riêng tại Nghĩa trang các AH-LS xã Tân Quang, hoạt động ý nghĩa này đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi (TTN) và nhân dân tham gia.

“Mỗi ngọn nến thắp lên, chúng em đều thành tâm tưởng nhớ công ơn các AH-LS đã quên mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Và nến tri ân cũng chính là ngọn lửa truyền thống cha anh soi đường, chỉ lối cho thế hệ trẻ viết tiếp trang sử yêu nước vẻ vang của dân tộc”, đoàn viên Quốc Thị Thanh Thảo chia sẻ... Trước anh linh các AH-LS, thay mặt cho trên 40.000 đoàn viên, TTN toàn huyện, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang, Nguyễn Bá Tuấn bày tỏ tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ huyện Bắc Quang đến gia đình thương binh liệt sỹ, các thương, bệnh binh đã hy sinh xương máu của mình tô thắm cờ đỏ vinh quang của Tổ quốc. Noi gương các anh, tuổi trẻ huyện Bắc Quang nguyện tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức một lòng; tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước, ý thức công dân, lý tưởng và đạo đức cách mạng; bản lĩnh chính trị và văn hoá cho TTN. Tạo bước chuyển biến mới về chất lượng tổ chức Đoàn và chất lượng đoàn viên. Đặc biệt, thường xuyên quan tâm chăm sóc, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, tích cực chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của TTN để phát huy tiềm năng to lớn của tuổi trẻ, xây dựng huyện Bắc Quang phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, không ngừng rèn đức, luyện tài, xứng đáng là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự hy sinh của các AH-LS vì sự trường tồn của dân tộc...

Trời về đêm se lạnh nhưng nơi an nghỉ của các AH-LS tại Nghĩa trang xã Tân Quang vẫn ấm áp bởi ánh sáng từ hàng trăm ngọn nến tri ân của tuổi trẻ huyện Bắc Quang. Ở nơi ấy, hàng cây Tùng vẫn vươn mình xanh thẫm, bất chấp sự khắc nghiệt của thời gian như minh chứng cho lòng trung kiên của các anh: Thân thác xuống làm tài nguyên đất nước/ Hồn bay lên làm linh khí Quốc gia.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Ban chấp hành Hội Đông y tỉnh lần thứ 4

Chiều 24.7, Hội Đông y tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2014-2019 tổ chức Hội nghị Ban chấp hành (mở rộng) lần thứ 4; nhằm đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

25/07/2015
Phụ nữ Hà Giang tích cực tham gia góp ý vào Dự thảo Luật Dân số

BHG- Ngay sau Hội thảo được tổ chức vào cuối năm 2014, nhằm giới thiệu về Dự án "Tăng cường sự liên kết giữa các tổ chức xã hội, các đối tác phát triển, nhóm cộng đồng, các cơ quan chính quyền, đoàn thể, các chuyên gia luật và hoạch định chính sách các cấp để thúc đẩy đối thoại chính sách và đóng góp bổ sung Dự thảo Luật Dân số tại tỉnh Hà Giang", Hội Nông dân phối hợp với Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến Dự án, lấy ý kiến của phụ nữ nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số vào xây dựng Dự thảo Luật Dân số.

25/07/2015
Huyện Quang Bình với nhiều việc làm tình nghĩa

BHG- Phát huy truyền thống "uống nước, nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc ta, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ (TB-LS), gia đình chính sách. Việc chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ đã trở thành việc làm tình nghĩa, thường xuyên của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

25/07/2015
Sự cần thiết ra đời Luật Dân số

BHG- Pháp lệnh Dân số (PLDS) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI thông qua ngày 9.1.2003; đây là văn bản pháp lý cao nhất của Nhà nước trong lĩnh vực dân số. Sau hơn 10 đi vào thực tiễn, PLDS đã hoàn thành mục tiêu đạt và duy trì mức sinh thay thế; nhưng trong giai đoạn hiện nay, PLDS đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập trong việc điều chỉnh dân số và không phù hợp với điều kiện thực tiễn. 

25/07/2015