Mèo Vạc chủ động giảm nghèo bền vững

15:39, 06/06/2015

BHG- Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhưng với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ cùng những cách làm sáng tạo; huyện Mèo Vạc đã và đang từng bước giúp người dân biết cách thoát khỏi vòng luẩn quẩn đói nghèo. Trong những cách làm ấy, công tác hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo được đánh giá mang lại hiệu quả rõ rệt.

Bà con nhân dân xã Sủng Trà tích cực phát triển sản xuất, từng bước giảm nghèo bền vững.
Bà con nhân dân xã Sủng Trà tích cực phát triển sản xuất, từng bước giảm nghèo bền vững.

Theo tìm hiểu, tính đến cuối năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Mèo Vạc còn 45,53% (tương đương 6.661 hộ nghèo). Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, Huyện ủy Mèo Vạc ban hành Quyết định về việc phân công các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện; Tổ công tác phụ trách các xã, thị trấn giúp đỡ các hộ thoát nghèo năm 2014 và Kế hoạch về việc giúp hộ nghèo thoát nghèo năm 2014. Đây được xem là cách làm mới, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm giúp người nghèo ổn định cuộc sống. Đồng chí Nguyễn Thị Sơn, Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Mèo Vạc cho biết: “Trên cơ sở Quyết định và Kế hoạch của Huyện ủy, Phòng đã tham mưu cho Thường trực BTV Huyện ủy, BCĐ giảm nghèo – việc làm và dạy nghề của huyện tổ chức rà soát nguyên nhân, nguyện vọng của 6.661 hộ nghèo và đã rà soát được 1.006 hộ có khả năng thoát nghèo trong năm 2014. Đồng thời, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo chính là những khó khăn về khí hậu khắc nghiệt, thiếu đất sản xuất, người dân còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, lười lao động...”. Từ việc tìm được nguyên nhân, các đồng chí trong BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phụ trách, Đảng ủy, UBND, cán bộ, CVVC của các xã, thị trấn đã xuống từng hộ nghèo có khả năng thoát nghèo đánh giá lại nguyên nhân dẫn đến nghèo và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của gia đình. Qua đó, xây dựng kế hoạch trợ giúp hộ thoát nghèo bền vững. Để đảm bảo hiệu quả chương trình, các cơ quan, cá nhân được giao phụ trách đã tiến hành lập biên bản và cam kết hỗ trợ cũng như cam kết trách nhiệm của hộ khi được giúp đỡ.

Tính đến cuối năm 2014, toàn bộ 1.006 hộ đã được các đơn vị, cá nhân phụ trách xuống tận nơi hỗ trợ, hướng dẫn cách làm ăn theo đúng nguyện vọng của các hộ. Đã có 710 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân giúp đỡ bằng vật chất cho 697 hộ với tổng trị giá gần 950 triệu đồng. Bên cạnh hỗ trợ bằng hiện vật như: cây, con giống, phân bón, các hộ còn được hỗ trợ bằng tiền mặt để chủ động mua giống và các phương tiện sản xuất. Mặt khác, các đơn vị, cá nhân đã hướng dẫn các hộ cách làm ăn, cách chi tiêu hợp lý để phát triển sản xuất. Theo kết quả điều tra, cơ bản các hộ được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo. Được biết, kết quả trong việc giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo sẽ được địa phương xác định làm căn cứ đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, công chức vào cuối năm. Có thể thấy rằng, việc giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo thời gian qua là rất thiết thực, nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn huyện Mèo Vạc. Các hộ nghèo đang biết cách phát huy tính chủ động, có ý thức vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế vẫn còn không ít hộ nghèo được hỗ trợ mặc dù đã thoát nghèo nhưng sau đó nguy cơ tái nghèo cao. Điều đó đang cho thấy cách hỗ trợ của một số đơn vị, cá nhân chưa giải quyết được nguyên nhân dẫn đến nghèo một cách triệt để. Còn nhớ cách đây không lâu, trong buổi sơ kết công tác hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo trên địa bàn xã, đồng chí Đoàn Duy Thành, Bí thư Đảng ủy xã Sủng Trà nêu quan điểm được mọi người rất ủng hộ: “Hỗ trợ hộ nghèo không phải cứ cho tiền, cho gạo để họ hết nghèo. Đến khi tiêu hết tiền, ăn hết gạo họ lại tái nghèo. Do đó, để giúp họ thoát nghèo bền vững cần dạy cho họ cách phát triển kinh tế, cách tiếp cận ứng dụng KHKT vào sản xuất để nâng cao đời sống”.

Đã hơn một năm Mèo Vạc thực hiện hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo và hiệu quả mang lại khá rõ nét. Tính đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 40,28%, giảm 5,25% so với năm 2013. Cùng với nhiều giải pháp phát huy tính chủ động trong nhân dân, có thể tin tưởng đói nghèo sẽ dần dần lùi xa khỏi các gia đình nghèo nơi miền đá xám.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao 114 con bò giống cho người nghèo các xã vùng biên giới ở huyện Xín Mần

BHG - Ngày 29.5, tại xã Xín Mần (Xín Mần), Ban chỉ đạo chương trình "Chung tay vì cộng đồng – Bò giống giúp người nghèo biên giới" phối hợp với Chi nhánh Viettel Hà Giang đã trao tặng bò giống cho các hộ nghèo các xã vùng biên giới của huyện Xín Mần. Đến dự có lãnh đạo chi nhánh Viettel Hà Giang, lãnh đạo huyện Xín Mần và đông đảo bà con nhân dân...

30/05/2015
Xã Thu Tà thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội

BHG - Xã Thu Tà nằm cách trung tâm huyện Xín Mần 32km về phía Đông, có tổng diện tích tự nhiên 2.749,79ha. Toàn xã có 547 hộ với 2.675 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn khá cao. Trong thời gian qua, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể  xã quan tâm triển khai, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách xã hội... 

30/05/2015
Kết quả cải cách hành chính ở Bắc Mê

BHG - Thủ tục hành chính công khai, minh bạch, đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn, phiền hà cho dân... là mục đích hướng đến trong cải cách hành chính (CCHC) ở Bắc Mê, nhất là ở thời điểm huyện đang mở cửa kêu gọi và thu hút đầu tư. 

30/05/2015
Cháu bé dân tộc Bố Y bị bệnh tim bẩm sinh cần được giúp đỡ

BHG - Cháu Dương Chính Hoàng, 14 tháng tuổi, dân tộc Bố Y, ở thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) bị bệnh tim bẩm sinh. Mẹ cháu là chị Lục Kim Viền và bố là anh Dương Quang Công, kể lại: Từ khi mới sinh ra cháu luôn đau yếu, không ăn, ngủ được, khó lên cân. 

30/05/2015