Hà Giang

Xã Thu Tà thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh xã hội

10:44, 30/05/2015

BHG - Xã Thu Tà nằm cách trung tâm huyện Xín Mần 32km về phía Đông, có tổng diện tích tự nhiên 2.749,79ha. Toàn xã có 547 hộ với 2.675 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn khá cao. Trong thời gian qua, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể  xã quan tâm triển khai, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả đối với các hộ nghèo, gia đình chính sách xã hội... Nhờ đó, người dân yên tâm lao động sản xuất, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo, đời sống ngày càng ổn định.

Chợ trung tâm xã Thu Tà - nơi phục vụ giao lưu buôn bán của bà con.
Chợ trung tâm xã Thu Tà - nơi phục vụ giao lưu buôn bán của bà con.

Cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm đến hoạt động thúc đẩy phát triển KT - XH tại các thôn, bản; huy động mọi nguồn lực từ các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển KT - XH. Chỉ đạo và phân công các cán bộ phụ trách phối hợp với các thôn bản xây dựng kế hoạch sản xuất; tuyên truyền, vận động, tổ chức cho nhân dân tu sửa, nâng cấp, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông nông thôn đến các khu dân cư, các tuyến kênh mương nhằm đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất vụ Đông - xuân 2014 – 2015. Về tài chính – tín dụng, xã đã đảm bảo thu, chi ngân sách trên địa bàn theo đúng quy định, việc triển khai nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay với tổng dư nợ hơn 10 tỷ đồng được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, phát huy hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo (XĐGN).

Cùng với việc phát triển kinh tế, từ đầu năm 2015, Đảng ủy, chính quyền và đoàn thể xã đã tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo tính bền vững của việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác XĐGN đến đông đảo quần chúng nhân dân. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, vận động nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phát huy chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Học tập cộng đồng, tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt cho nhân dân. Tăng cường đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì đảm bảo sỹ số học sinh đến lớp đạt tỷ lệ cao, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ ăn, nghỉ cho học sinh bán trú dân nuôi. Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe và khám, chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thức ăn; thực hiện tốt việc tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình; quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Trong đầu năm 2015, Trạm y tế xã đã khám, chữa bệnh gần 500 lượt cho nhân dân, tiêm chủng đầy đủ 7 loại vắc xin cho 22 trẻ em, thực hiện mới các biện pháp tránh thai 29 người, không có trường hợp sinh con thứ 3. Xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng trên địa bàn xã. Phấn đấu đạt bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế giai đoạn 2011 – 2020. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, MTTQ và các đoàn thể đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác an sinh xã hội. Thường xuyên quan tâm đến các gia đình chính sách xã hội, các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã, thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách đầy đủ, đúng đối tượng và thời gian. Hàng năm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo; rà soát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế đúng đối tượng theo quy định.

Đối với những địa phương còn gặp nhiều khó khăn như xã Thu Tà, việc triển khai, thực hiện các chính sách, dự án, chương trình về an sinh xã hội một cách đồng bộ, có hiệu quả đã góp phần tích cực vào công cuộc XĐGN, thực hiện xây dựng Nông thôn mới.

Bài, ảnh: Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả cải cách hành chính ở Bắc Mê

BHG - Thủ tục hành chính công khai, minh bạch, đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật; loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo, gây khó khăn, phiền hà cho dân... là mục đích hướng đến trong cải cách hành chính (CCHC) ở Bắc Mê, nhất là ở thời điểm huyện đang mở cửa kêu gọi và thu hút đầu tư. 

30/05/2015
Lễ mít tinh hưởng ứng "Ngày thế giới không hút thuốc lá" năm 2015

BHG - Ngày 29.5, Tại trường Trung cấp Y tế Hà Giang, UBND tỉnh tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 – 31.5.2015. Đến dự có đồng chí: Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

29/05/2015
Người có công mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ xây nhà ở

BHG - Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26.4.2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ xây nhà cho người có công (NCC) với cách mạng, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tri ân và ghi nhận những đóng góp của NCC trong sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, xã Kim Thạch, huyện Vị Xuyên có 11 gia đình phấn khởi được sống trong căn nhà mới, khang trang, vững trãi. Song gần một năm nay, các gia đình vẫn mòn mỏi ngóng chờ tiền hỗ trợ.

29/05/2015
Lãnh đạo Sở Y tế thăm hỏi bệnh nhân bị ngộ độc nấm tại Yên Minh

BHG- Sau khi nhận tin 20 người bị ngộ độc do ăn nấm tại thôn Bản Roài, xã Ngọc Long, (Yên Minh), sáng 26.5, đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã trực tiếp tới thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện ĐKKV huyện Yên Minh và làm việc với lãnh đạo UBND huyện, các đơn vị y tế huyện Yên Minh. 

27/05/2015