Nhóm Điều phối không chính thức về Giới làm việc tại Hà Giang

16:11, 08/05/2015

BHG - Từ ngày 6-8.5, đoàn công tác của Nhóm Điều phối không chính thức về Giới đã có buổi làm việc với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Giang và một số Sở, ngành của tỉnh liên quan đến hoạt động phòng, chống mua bán người (MBN). Dự các buổi làm việc có các đoàn Đại sứ, Trưởng đại diện các cơ quan Liên Hợp quốc và một số tổ chức tài trợ song phương, đa phương tại Việt Nam; đại diện một số Bộ, ngành của T.Ư.

Theo đó, đoàn công tác đã tham dự Chương trình: Diễn tập xử trí tình huống MBN, bắt cóc phụ nữ, chiếm đoạt trẻ em, diễn ra tại thôn biên giới Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Qua việc xử trí tình huống giả định, để giải cứu thành công một phụ nữ, trẻ em bị 4 đối tượng nam giới bắt cóc (khi đang làm nương tại khu vực cách biên giới Việt Nam – Trung Quốc khoảng 0,5 km) và bắt gọn nhóm đối tượng xấu của Bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ, công an viên và quần chúng nhân dân, đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với các đại biểu Quốc tế, trước sự xử trí tình huống hiệu quả của các đơn vị hữu quan.

Các đại biểu dự Hội thảo công tác phòng, chống MBN tại Nhà khách Hà An (TP. Hà Giang)
Các đại biểu dự Hội thảo công tác phòng, chống MBN tại Nhà khách Hà An (TP. Hà Giang)

Sau chương trình diễn tập, tại Nhà khách Hà An (TP. Hà Giang) đã diễn ra Hội thảo về công tác phòng, chống MBN tại Hà Giang, do Hội LHPN Việt Nam và  tỉnh Hà Giang tổ chức. Qua đó, nhằm chia sẻ kinh nghiệm với Nhóm trong việc triển khai hoạt động phòng, chống MBN tại tỉnh; giúp Nhóm hiểu thêm về những nỗ lực của Chính phủ, các cấp, ngành, Hội LHPN Việt Nam và tỉnh Hà Giang nhằm ngăn chặn tình trạng MBN. Đồng thời, xem xét khả năng hỗ trợ của Nhóm cho các hoạt động phòng, chống MBN tại Hà Giang. Tại đây, các đại biểu Quốc tế đã có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ với Hội thảo như: Cơ chế phối hợp giữa lực lượng chức năng của Việt Nam, Trung Quốc trong việc thu hồi tài sản (tiền, phương tiện, tài sản cá nhân) khi bắt giữ đối tượng MBN; sử dụng phương thức truyền thông mới như tin nhắn, các trang mạng xã hội để giúp người dân tiếp cận thông tin về phòng, chống MBN một cách hiệu quả; cần giải quyết triệt để yếu tố đói, nghèo, sự hạn chế về trình độ dân trí của một bộ phận người dân, để các đối tượng xấu không thể thực hiện hành vi MBN… Với những chia sẻ này, đã giúp các đơn vị hữu quan của T.Ư và địa phương gợi mở nhiều phương thức hoạt động hiệu quả trong tương lai. Cũng như có phương thức hợp tác mới giữa các ban, ngành trong một địa phương; giữa Hội LHPN Việt Nam, các ban, ngành của Chính phủ Việt Nam với các tổ chức Quốc tế trong hoạt động phòng, chống MBN…

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn đã đi thăm quan thực tế, tìm hiểu công tác phòng, chống MBN, cách giải quyết nhu cầu việc làm cho phụ nữ tại các đơn vị: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên); Trung trâm Bảo trợ xã hội tỉnh; Hợp tác xã Dệt lanh truyền thống (Quản Bạ)…

 

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để người có thu nhập thấp tiếp cận gói vay 30.000 tỷ đồng

BHG-Gói cho vay của Nhà nước 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5%/năm kéo dài trong 15 năm là một cơ hội đối với những người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn này để xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhằm giải quyết những khó khăn, nhất là đối với những cán bộ, CCVC, LLVT và những người lao động ở thành phố, thị trấn các huyện lỵ. Song từ khi triển khai thực hiện gói vay này, các đối tượng trên địa bàn tỉnh ta vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

30/04/2015
Cháy nhà tại thôn Pậu, xã Ngọc Minh

BHG- Vào hồi 16h 30 phút ngày 27.4, tại nhà bà Chẩu Thị Sinh, thôn Pậu, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên) đã xảy ra vụ cháy nhà.

29/04/2015
Cả nước có thời tiết đẹp trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5

Miền Bắc trời mát mẻ, miền Trung phổ biến không mưa và các tỉnh Nam bộ có xu hướng giảm nắng nóng là thông tin thời tiết được dự báo trong những này cuối tháng 4 và dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

29/04/2015
Nhọc nhằn những nữ phụ hồ

BHG- Xưa nay, nghề phụ hồ được xếp vào loại công việc nặng nhọc, thường do đàn ông đảm nhiệm. Bởi, nó đòi hỏi sức khỏe và sự dẻo dai. Thế nhưng, vì mưu sinh, ngày càng nhiều phụ nữ chọn nghề này. Người làm công việc phụ hồ phải phơi mình ngoài nắng, mưa, chưa kể những bụi bặm từ cát, đá, xi măng mà chị em còn phải thường xuyên di chuyển.

29/04/2015