Hà Giang

Người dân Cao Mã Pờ cần hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai

07:02, 20/05/2015

BHG- Trong cơn bão số 3 diễn ra vào năm ngoái, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) là một trong những xã bị thiệt hại nặng nề nhất. Anh Viên Quang Chương, Chủ tịch UBND xã kể  lại: “Thật không tưởng tượng nổi! Không chỉ tôi mà tất cả người dân trong xã từ trẻ con tới người già chưa bao giờ được chứng kiến cơn lũ khủng khiếp đến như thế. Chỉ sau một đêm, gần như cả ngôi làng nhỏ yên bình bỗng chìm ngập trong khung cảnh tan hoang, đổ nát toàn bùn, đất, đá... Dù chỉ thiệt hại về vật chất, hoa màu và gia súc nhưng cũng đã để lại trong mỗi người dân nơi đây, từ người già đến trẻ nhỏ một tâm trạng bất an khôn lường trong những mùa mưa tiếp theo...”.

Toàn bộ khu vực trước đây là con suối cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân thôn Thèn Ván 2, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) sau cơn bão số 3-2014 thì nay đã bị san lấp hoàn toàn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống bà con trong vùng vẫn chưa được khắc phục.
Toàn bộ khu vực trước đây là con suối cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân thôn Thèn Ván 2, xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) sau cơn bão số 3-2014 thì nay đã bị san lấp hoàn toàn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống bà con trong vùng vẫn chưa được khắc phục.

Ngay sau khi đợt mưa lũ, xã đã huy động người dân xuống các thôn, bản cùng nhân dân khắc phục thiên tai, đắp lại bờ ruộng, nạo nét bùn để cấy lại lúa, khơi thông cống rãnh thoát nước, giúp nhân dân tu sửa lại nhà cửa và khắc phục các công trình bị hư hỏng. Xã đề nghị huyện đưa máy xúc về để sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường giao thông, xây kè tại những điểm thường xảy ra lũ quét. Nhưng trước những nguy hiểm tiềm tàng của thiên nhiên hàng ngày, hàng giờ đe dọa đến người dân, dù huyện Quản Bạ đã và đang có các giải pháp khắc phục sau thiên tai cho người dân nhưng những tác động đó dường như chỉ như “muối bỏ bể” bởi thiệt hại để lại của cơn bão số 3 là quá lớn. Theo báo cáo tổng hợp về thiệt hại cho thấy, toàn xã có hơn 30 ngôi nhà bị sụt lún, sập đổ và nghiêm trọng hơn là 23ha diện tích trồng ngô, lúa của người dân bị đất, đá vùi lấp hoàn toàn. Qua sự quan sát, nhận định của chúng tôi, hiện nay, cuộc sống của người dân nơi đây dù đã dần đi vào ổn định, cơ sở vật chất của thôn từ điện, đường, trường, nhà lưu trú giáo viên, trụ sở thôn cũng đã kịp thời khắc phục, tuy nhiên nếu không có giải pháp triệt để thì tình hình lũ ống, lũ quét trong mùa mưa này cũng sẽ tiếp diễn. Điều quan trọng hơn cả là diện tích đất sản xuất vốn hạn hẹp thì nay gần như không thể canh tác được nữa, bởi lượng đất đá rất nhiều, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân, đe dọa an ninh lương thực. Theo đồng chí Nguyễn Chí Thâm, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Việc khắc phục, nạo vét lòng suối và đất, đá để đảm bảo sự lưu thông của dòng chảy là việc làm hết sức khó khăn chứ chưa nói tới việc dọn hàng ngàn m3 đá đang vùi lấp đất sản xuất của bà con. Huyện cũng trăn trở lắm nhưng quả thực, lực bất tòng tâm...”.

Để đảm bảo có nước cho sản xuất, sinh hoạt, người dân thôn Thèn Ván 2 khắc phục tạm thời bằng máng dẫn nước trong khi chờ sự vào cuộc của các ngành chức năng.
Để đảm bảo có nước cho sản xuất, sinh hoạt, người dân thôn Thèn Ván 2 khắc phục tạm thời bằng máng dẫn nước trong khi chờ sự vào cuộc của các ngành chức năng.

Thiết nghĩ, để đảm bảo cuộc sống cho người dân thì các ngành chức năng cần vào cuộc bằng những giải pháp thiết thực để khắc phục thiên tai, trả lại đất sản xuất cho người dân là điều cấp thiết trong thời gian tới để không chỉ đảm bảo cho an ninh lương thực địa phương mà còn tránh được những rủi ro, đáng tiếc trong mùa mưa, bão.

Đất sản xuất nông nghiệp bị bồi lấp.
Đất sản xuất nông nghiệp bị bồi lấp.

Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh: Đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ chuyên môn

BHG- Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tỉnh là đơn vị trực thuộc sở Y tế, có chức năng tham mưu cho Giám đốc sở Y tế về công tác CSSKSS, triển khai các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật và cung cấp dịch vụ CSSKSS  trên toàn tỉnh. Những năm qua, Trung tâm CSSKSS không ngừng đẩy mạnh ứng dụng các khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao các chất lượng dịch vụ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

20/05/2015
Công ty Điện lực: Sẵn sàng ứng phó với thiên tai

BHG- Hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn có địa hình đồi núi phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, quản lý lưới điện trải dài trên địa bàn 11 huyện, thành phố, nhằm không ngừng nâng cao khả năng ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định, rút ngắn thời gian mất điện trong các trường hợp sự cố xay ra, đặc biệt đảm bảo an toàn cho tính mạng con người, tài sản thiết bị... 

20/05/2015
Cán bộ, CCVC Văn phòng Tỉnh ủy: Ký cam kết gương mẫu thực hiện Luật Giao thông đường bộ

BHG- Ngày 18.5, cán bộ, công chức viên chức Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức ký cam kết gương mẫu thực hiện Luật Giao thông đường bộ. 

19/05/2015
Toàn tỉnh có đến 120 xe ô-tô hết niên hạn sử dụng

BHG- Theo thống kê hàng năm của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh, tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có đến 122 phương tiện ô- tô hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm. 

19/05/2015