Hà Giang

"Gieo" niềm tin thoát nghèo

07:57, 05/05/2015

BHG - Đầu năm 2015, gia đình anh Phàn Vàng Páo (Xín Cái, Mèo Vạc) bỗng bận rộn hẳn lên. Con bò giống mới nhận được 2 tháng từ Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” nay đã sinh con. Nhận 1 thành 2, chú bê con là niềm tin thoát nghèo cho gia đình Páo.

“Được bò, được cả bê con”:

Gia đình anh Phàn Vàng Páo là 1/50 hộ dân đầu tiên của tỉnh Hà Giang được nhận bò từ Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đợt trao cuối tháng 11. 2014.

Như những người dân được tặng bò hôm đó, vợ anh Páo cũng dậy từ mờ sáng, dắt díu đi bộ 4km tới Trường THCS Xín Cái (địa điểm trao tặng) để nhận bò từ Ban chỉ đạo chương trình. Nhưng gia đình anh có lẽ là may mắn nhất khi “bắt thăm” được đúng con bò duy nhất trong đàn (do UBND xã Xín Cái thu mua tại địa phương cho chương trình) đang có chửa. Bà con chòm xóm và lãnh đạo địa phương ai cũng mừng cho vợ chồng anh bởi 2 điều vui đến nhà cùng lúc, không chỉ được bò, nhà anh sẽ sớm có thêm chú bê con đang thành hình trong bụng mẹ. Tương lai thoát nghèo vì thế cũng đến nhanh hơn.

Chị Lò Thị Loan bên con bò do Viettel trao tặng, nay đã sinh được 1 chú bê.
Chị Lò Thị Loan bên con bò do Viettel trao tặng, nay đã sinh được 1 chú bê.

Thăm nhà anh Páo vào một ngày giữa tháng Tư. Anh Páo đi vắng, chỉ có vợ anh- chị Lò Thị Loan cùng hai đứa nhỏ ở nhà. Với nghề làm nương là chính, vợ chồng anh Páo chật vật lắm cũng chỉ đủ ăn. Trong ngôi nhà lợp mái tôn xơ xài, tài sản không có gì đáng giá. Từ khi được Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” tặng bò, và chỉ hai tháng sau bò đã sinh bê, hai vợ chồng anh vui lắm vì có nằm mơ, anh chị cũng không dám nghĩ tới một ngày trong nhà anh có bò, không chỉ một mà tới hai con. “Nhà bốn người chỉ trông chờ vào làm ruộng, làm nương, không có việc gì khác để kiếm được tiền. Hai con bò này là tài sản to nhất từ trước đến nay. Giờ bò đã đẻ được bê con rồi, nhưng vợ chồng em không bán mà sẽ gây giống để dành cho các con”, chị Loan chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Vàng, Chủ tịch xã Xín Cái (huyện Mèo Vạc) cho biết, Đảng bộ và Chính quyền địa phương đánh giá rất cao Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Viettel phối hợp với các cơ quan, ban ngành triển khai. Chung tay với Ban chỉ đạo chương trình, chính quyền xã thường xuyên quan tâm, kiểm tra và theo dõi sự phát triển của đàn bò. Mọi biến động, thông tin về đàn bò giống được nắm tình hình để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục. “Năm 2014, trong số đàn bò trao cho các hộ dân xã Xín Cái có 1 con trong lúc chăn thả bị rơi xuống vực gây thương tích ở chân. Người dân đã kịp thời báo với lãnh đạo xã để thông tin cho ban chỉ đạo chương trình. Định kỳ, xã cũng cử cán bộ khuyến nông xuống từng hộ dân để hướng dẫn họ cách chăm sóc và phòng bệnh, vì thế, đàn bò của địa phương phát triển rất tốt”. ông Nguyễn Văn Vàng chia sẻ.

Gia đình anh Phàn Vàng Páo chỉ là 1 trong hơn 7.000 hộ gia đình đã được nhận bò từ chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” sau 9 tháng triển khai chương trình. Và từ nay đến hết năm 2015 sẽ có thêm 17.000 hộ nữa được hưởng lợi từ chương trình xã hội đầy tính nhân văn này.

Câu chuyện về làm từ thiện:

Tháng 6. 2014, khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) ngay lập tức tham gia với cách làm sáng tạo: Thay vì chỉ đóng góp tiền để mua bò, cứ mỗi nhà hảo tâm tự nguyện đăng ký 1 dịch vụ trả sau thì Viettel trích ngay 1 triệu đồng góp quỹ mua bò tặng người  nghèo. Bằng cách này, Viettel kết nối thêm nhiều nhà hảo tâm khác trên khắp mọi miền đất nước cùng tham gia Chương trình và chỉ sau 9 tháng quỹ bò hơn 13.000 con được hình thành.

Có bò rồi, những người Viettel cùng sát cánh với 6 tổ chức khác tổ chức trao bò đến tận tay người nghèo ở 11 tỉnh biên giới. Với sự tham gia của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, bò giống sẽ đến được đúng tay những người cần nó nhất, bởi bộ đội Biên phòng là những người gần dân, sát dân nhất nơi vùng biên giới.

Theo dự kiến, cách làm mới giúp chương trình có thể trao 24.000 con bò cho người nghèo vùng biên giới chỉ trong 1 năm rưỡi triển khai. Nếu so sánh với cách tặng bò của những doanh nghiệp đơn lẻ thực hiện trước đó, “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã lập một kỷ lục về thời gian thực hiện, gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm các chương trình hỗ trợ bò cho người nghèo khác.

Cách làm và mục tiêu của chương trình khiến những ai hiểu đều nhận thấy: Nếu làm từ thiện một mình, bạn sẽ khó làm được việc lớn dù tiềm lực đến đâu. Còn khi huy động nhiều người cùng tham gia, kết quả sẽ rất bất ngờ.

Trên thực tế, việc huy động nhiều nguồn lực trong xã hội cùng đóng góp để tặng bò giống cho người nghèo biên giới là cách mà những nhà hảo tâm vĩ đại trên thế giới đã đúc rút kinh nghiệm trong quá trình làm từ thiện của mình.

Những nhà hảo tâm này đều mong muốn huy động thêm nhiều trái tim vàng khác trong xã hội cùng chung sức để những chương trình với mục tiêu tốt đẹp. Và khi được chung sức bởi nhiều nhà hảo tâm khác trong xã hội, thời gian thực hiện chương trình sẽ trở nên ngắn hơn rất nhiều./.

Mai Trung Hà

(Chi nhánh Viettel)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để người có thu nhập thấp tiếp cận gói vay 30.000 tỷ đồng

BHG-Gói cho vay của Nhà nước 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5%/năm kéo dài trong 15 năm là một cơ hội đối với những người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn này để xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhằm giải quyết những khó khăn, nhất là đối với những cán bộ, CCVC, LLVT và những người lao động ở thành phố, thị trấn các huyện lỵ. Song từ khi triển khai thực hiện gói vay này, các đối tượng trên địa bàn tỉnh ta vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

30/04/2015
"Mỗi trái dưa - một tấm lòng"

BHG- Với mong muốn giúp đồng bào miền Trung vơi bớt những khó khăn, chỉ trong vòng 3 ngày từ 15 đến 18.4, hơn chục tấn dưa hấu do Nhóm "Tuổi trẻ Hà Giang" liên hệ thu mua và vận chuyển được tiêu thụ hết sạch trong vài giờ đồng hồ tại các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Yên Minh và thành phố Hà Giang. 7.500 đồng/1kg – số tiền không lớn, nhưng đó là mồ hôi, nước mắt của người nông dân và là tấm lòng của người dân Hà Giang sẻ chia với đồng bào mình.

29/04/2015
Cháy nhà tại thôn Pậu, xã Ngọc Minh

BHG- Vào hồi 16h 30 phút ngày 27.4, tại nhà bà Chẩu Thị Sinh, thôn Pậu, xã Ngọc Minh (Vị Xuyên) đã xảy ra vụ cháy nhà.

29/04/2015
Cả nước có thời tiết đẹp trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5

Miền Bắc trời mát mẻ, miền Trung phổ biến không mưa và các tỉnh Nam bộ có xu hướng giảm nắng nóng là thông tin thời tiết được dự báo trong những này cuối tháng 4 và dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

29/04/2015