6 ngày nghỉ lễ, nhiều người nhập viện

10:11, 04/05/2015

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), trong mấy ngày nghỉ lễ số bệnh nhân đến bệnh viện vẫn duy trì ở mức cao, 140-200 lượt khám một ngày. Trong đó gần một nửa là do tai nạn giao thông, ngoài ra còn có tai nạn lao động, sinh hoạt, đánh nhau.

Riêng ngày 29/4, tổng số lượt khám là 146 thì tới 61 ca tai nạn do giao thông. Trong đó, số ca chấn thương sọ não là 37 và 4 ca do không đội mũ bảo hiểm. Ngày 30/4, số lượt bệnh nhân đến tăng lên 190, với 86 ca tai nạn giao thông.

BVvietduc1.jpg

Gần một nửa số ca nhập viện tại Bệnh viện Việt Đức trong những ngày nghỉ lễ là do tai nạn giao thông. Ảnh: Nam Phương.

Theo một bác sĩ tại Bệnh viện Việt Đức, bình thường một ngày bệnh viện mổ 30 ca là nhiều, nhưng ngày nghỉ lễ con số cao hơn hẳn. Ví dụ hôm 30/4, có 44 ca phẫu thuật trong đó đến 27 ca mổ lớn. Con số này ngày 1/5 là 49 với 23 ca mổ lớn.

Khoa Cấp cứu của bệnh viện hiện có 2 ca nặng, một do tai nạn lao động trèo cây ngã, liệt tuỷ, chấn thương cột sống. Ngoài ra, có một thanh niên 32 tuổi ở Thái Bình nằm viện cấp cứu từ tối 28/4. Bệnh nhân uống rượu, đi xe máy lao vào một xe máy khác. Theo gia đình, anh có đội mũ bảo hiểm nhưng là loại mũ cối, không đạt chất lượng. Hậu quả vụ tai nạn khiến bệnh nhân bị chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, dập phổi hai bên, phải thở máy.

Trong kỳ nghỉ lễ cũng có nhiều ca nhập viện vì đánh nhau, phần đông liên quan đến cồn. Ngày 29/4, có 7 ca tai nạn do đánh nhau nhập Bệnh viện Việt Đức; con số này ngày 30/4 là 10. Đây đều là ca chấn thương nặng mới vào cấp cứu.

bvbmai1.jpg

Khoa Cấp cứu không còn tình trạng quá tải như mọi năm vì Bệnh viện Bạch Mai vẫn duy trì bàn khám tại Khoa Khám bệnh và các khoa lâm sàng. Ảnh: Nam Phương.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp cho biết, trong những ngày lễ mỗi ngày Khoa Cấp cứu tiếp nhận trung bình 100-130 ca. Trong đó, ngoài những ca vì bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ thì có cả cấp cứu do ngộ độc rượu, chảy máu đường tiêu hóa, viêm tụy cấp. Do vẫn duy trì các bàn khám bệnh tại Khoa Khám bệnh và tại tất cả khoa lâm sàng nên Khoa Cấp cứu đã không còn quá tải.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới, trung bình mỗi ngày có vài chục bệnh nhân nhập viện, riêng Khoa Cấp cứu có 5-6 ca. Việc chuyển bớt bệnh nhân về bệnh viện tinh khó khăn hơn vì bệnh nhân lo ngại ngày nghỉ không được chăm sóc tốt. Vì thế, bệnh viện trước đó vốn đã đông bệnh nhân lại càng đông hơn. Một số bệnh nhân bị xơ gan, ngày nghỉ uống rượu nhiều nên phải nhập viện cấp cứu.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP HCM, trong ngày 28/4-2/5, có hơn 70.000 lượt khám chữa bệnh, 41 ca tử vong. Trong đó có gần 1.500 trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, hơn 300 ca do đánh nhau.

Các bác sĩ cho biết, thông thường ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ là mệt mỏi nhất, bệnh nhân dồn đến đông. Lý do người dân đổ về các thành phố lớn, mật độ giao thông cao, nguy cơ tai nạn vì thế gia tăng.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Để người có thu nhập thấp tiếp cận gói vay 30.000 tỷ đồng

BHG-Gói cho vay của Nhà nước 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 5%/năm kéo dài trong 15 năm là một cơ hội đối với những người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận với nguồn vốn này để xây dựng, sửa chữa nhà ở, nhằm giải quyết những khó khăn, nhất là đối với những cán bộ, CCVC, LLVT và những người lao động ở thành phố, thị trấn các huyện lỵ. Song từ khi triển khai thực hiện gói vay này, các đối tượng trên địa bàn tỉnh ta vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

30/04/2015
"Mỗi trái dưa - một tấm lòng"

BHG- Với mong muốn giúp đồng bào miền Trung vơi bớt những khó khăn, chỉ trong vòng 3 ngày từ 15 đến 18.4, hơn chục tấn dưa hấu do Nhóm "Tuổi trẻ Hà Giang" liên hệ thu mua và vận chuyển được tiêu thụ hết sạch trong vài giờ đồng hồ tại các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Yên Minh và thành phố Hà Giang. 7.500 đồng/1kg – số tiền không lớn, nhưng đó là mồ hôi, nước mắt của người nông dân và là tấm lòng của người dân Hà Giang sẻ chia với đồng bào mình.

29/04/2015
Nhọc nhằn những nữ phụ hồ

BHG- Xưa nay, nghề phụ hồ được xếp vào loại công việc nặng nhọc, thường do đàn ông đảm nhiệm. Bởi, nó đòi hỏi sức khỏe và sự dẻo dai. Thế nhưng, vì mưu sinh, ngày càng nhiều phụ nữ chọn nghề này. Người làm công việc phụ hồ phải phơi mình ngoài nắng, mưa, chưa kể những bụi bặm từ cát, đá, xi măng mà chị em còn phải thường xuyên di chuyển.

29/04/2015
Cả nước có thời tiết đẹp trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5

Miền Bắc trời mát mẻ, miền Trung phổ biến không mưa và các tỉnh Nam bộ có xu hướng giảm nắng nóng là thông tin thời tiết được dự báo trong những này cuối tháng 4 và dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

29/04/2015