Hà Giang

Thành quả từ công tác xã hội hóa ở Đường Âm

06:51, 01/04/2015

BHG- Hoàn thành xây dựng 4 hội trường thôn, 3 nhà lưu trú giáo viên và mở mới hơn 2km đường nhờ sự đóng góp kinh phí, ngày công của người dân là thành quả từ công tác xã hội hóa xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở xã Đường Âm (Bắc Mê) trong năm 2014.

Hội trường thôn Độc Lập, xã Đường  Âm được xây dựng bằng 100% nguồn lực của nhân dân.
Hội trường thôn Độc Lập, xã Đường Âm được xây dựng bằng 100% nguồn lực của nhân dân.

Đến cuối năm 2013, xã Đường Âm mới chỉ có 5/11 thôn có hội trường, nhà văn hóa thôn. Không có hội trường thôn, khiến cho công tác triển khai hoạt động sản xuất, nhiệm vụ của các cấp và các sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tín ngưỡng, bồi dưỡng kiến thức sản xuất, phát triển kinh tế của đồng bào các dân tộc gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi khi có công văn, chỉ thị, chỉ đạo sản xuất, hoạt động văn hóa của xã, huyện triển khai xuống, các cán bộ thôn phải tập hợp nhân dân tại nhà riêng của Trưởng thôn hoặc Bí thư Chi bộ để tuyên truyền, thông tin cho bà con. Chính vì vậy, họ mong mỏi thôn được xây dựng hội trường để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trong thôn.

Không phải là xã điểm xây dựng NTM, nguồn kinh phí hàng năm được cấp hạn hẹp, trong khi để xây dựng một hội trường thôn cần số kinh phí không nhỏ và số lượng các thôn trên địa bàn xã chưa có hội trường chiếm hơn 1 nửa tổng số thôn của xã. Tuy nhiên, trước nhu cầu của nhân dân và sự cần thiết phải xây dựng hội trường cho các thôn trên địa bàn xã, BCH Đảng bộ xã Đường Âm đã vận động sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành của huyện và hơn hết là vận động nhân dân cùng góp nguyên vật liệu, công sức để chung tay xây dựng hội trường thôn. Chị Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xác định với nguồn lực của xã, để xây dựng được hội trường cho các thôn chỉ có thể dựa và sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2014, BCH Đảng bộ xã đã giao nhiệm vụ cho các hội, ngành, đoàn thể xuống tận thôn và các hộ dân, vận động bà con đóng góp nguyên vật liệu (chủ yếu là các cây gỗ của gia đình). Cùng với đó, xã cân đối nguồn ngân sách để hỗ trợ một phần chi phí xây dựng và các trang bị cho hội trường như: Tượng Bác Hồ, phông, bục phát biểu... Từ sự quyết liệt vào cuộc của xã và sự mong mỏi bấy lâu nay của người dân, ngay khi tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng hội trường đã nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của bà con. Bên cạnh đó, để khích lệ lãnh đạo và nhân dân xã Đường  Âm, huyện Bắc Mê đã hỗ trợ kinh phí xây dựng cho 2 hội trường (mỗi hội trường 40 triệu đồng) để mua tấm lợp và xi măng láng nền”.

Kết quả, trong năm 2014, có 4 hội trường của 4 thôn đã được xây dựng và đưa vào hoạt động với kết cấu 4 gian nhà gỗ rộng hơn 100m2, mái lợp fibro – xi măng và nền láng xi măng với kinh phí khoảng hơn 100 triệu đồng/hội trường. Trong đó phải kể đến hội trường của 2 thôn Độc Lập và Nà Nhùng đã được xây dựng từ 100% nguồn lực của nhân dân đóng góp. Anh Triệu Văn Cảnh, Bí thư Chi bộ thôn Độc Lập chia sẻ: Được sự vận động của xã và sự mong mỏi của người dân trong thôn nên ai nấy đều hưởng ứng tham gia. Nhà nào có gỗ thì đóng góp 1 cây cột, 1 tấm ván; nhà nào không có thì đóng bằng tiền. Khi đủ nguyên vật liệu người dân lại cùng nhau góp ngày công để xây dựng hội trường. Bây giờ thì chúng tôi đã có hội trường của thôn, thôn có chỗ để họp dân, dân có nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng; cán bộ xã, huyện, tỉnh xuống thôn làm việc cũng có địa điểm đàng hoàng, thuận lợi. Điều này khiến bà con nhân dân rất vui.

Cũng từ sự vận động của xã và chủ động của nhân dân, trong năm 2014, nhân dân xã Đường  Âm đã đóng góp nguyên vật liệu, công sức xây dựng được 3 nhà lưu trú cho giáo viên ở các điểm trường của xã; đóng góp hơn 1 nghìn ngày công tu sửa, mở mới và đổ bê – tông  nhiều tuyến đường trên địa bàn xã. Đặc biệt, 8 hộ dân thôn Bản Lòong tự bỏ hơn 40 triệu đồng thuê máy xúc để mở hơn 2km đường liên hộ, nhóm hộ rộng hơn 3m, tạo điều kiện thuận lợi cho Chương trình xây dựng NTM của thôn, xã.

Hiện nay, xã Đường  Âm còn 2 thôn chưa có hội trường, một số điểm trường chưa có nhà lưu trú cho giáo viên và nhiều tuyến đường liên hộ, nhóm hộ vẫn là đường mòn. Trong năm 2015, xã tiếp tục vận động nhân dân đóng góp xây dựng hội trường và nhà lưu trú cho các thôn chưa có và mở thêm nhiều tuyến đường liên thôn, liên hộ, nhóm hộ, ghi thêm vào bảng thành tích những thành quả từ công tác xã hội hóa xây dựng NTM của xã. Góp phần tạo thuận lợi cho nhân dân giao thông, giao thương, phát triển kinh tế, sinh hoạt văn hóa, nâng cao đời sống.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học về một bài thuốc gia truyền giá trị

BHG- Vừa qua, Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá kết quả thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh KCĐT-HG-01(2014) "Kế thừa, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển 1 bài thuốc gia truyền có giá trị chữa bệnh cho cộng đồng tỉnh Hà Giang"

31/03/2015
"Nồi cháo Thiện Tâm" ấm lòng người nghèo

BHG- Như đã định, đều đặn cứ một tháng 2 lần vào các sáng chủ nhật đầu tháng và giữa tháng, các bạn trẻ nhóm tình nguyện Thiện Tâm Hà Giang (là các bạn trẻ đang sống và làm việc tại Hà Giang cùng tham gia mạng xã hội Facebook) lại tổ chức nấu cháo dinh dưỡng phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, trẻ em tàn tật, trẻ em không nơi nương tựa tại 6 địa điểm là Trung tâm Bảo trợ xã hội, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Trung tâm Công tác bảo trợ trẻ em, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Đa khoa Bắc Quang.

31/03/2015
Đường Âm, khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh

BHG- Là 1 trong 4 xã phía Đông của huyện Bắc Mê, Trạm Y tế xã Đường Âm được nâng cấp lên thành Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) đã nhiều năm nay nhằm đáp ứng công tác khám, điều trị bệnh cho người dân trong khu vực. Hàng năm, Phòng khám tiếp nhận gần 4 nghìn lượt người đến khám và điều trị. Tuy nhiên, gần 1 năm nay, do thiếu thốn về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng nên phòng khám gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa bệnh cho nhân dân.

31/03/2015
Đoàn từ thiện Hà Nội trao quà cho hộ nghèo và học sinh thôn Pải Chư Phìn

BHG - Vừa qua, Đoàn từ thiện Hà Nội do bà Trần Ánh Tuyết làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã tổ chức trao quà cho hộ nghèo; học sinh Mầm non và Tiểu học của thôn Pải Chư Phìn, xã Bát Đại Sơn (Quản Bạ). Cùng dự có lãnh đạo huyện Quản Bạ, Báo Hà Giang, xã Bát Đại Sơn… 

30/03/2015