Mèo Vạc: Phát huy hiệu quả vai trò của đội ngũ tri thức trẻ

10:55, 27/04/2015

BHG- Sau hơn 3 năm đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch UBND xã, 12 đội viên tham gia Dự án tuyển chọn 600 tri thức trẻ có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND các xã của huyện Mèo Vạc đã từng bước khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của bản thân, chủ động tham gia xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.

Có dịp đến thăm các xã Giàng Chu Phìn, Pải Lủng, Tả Lủng, được gặp các tri thức trẻ, tôi không khỏi ngạc nhiên về sự trưởng thành của họ. Đó là sự tham mưu hiệu quả, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền xã trong việc thực hiện chương trình Nghị quyết 30a; chương trình Xây dựng Nông thôn mới; chương trình bếp đun cải tiến và các chương trình, dự án khác. Không chỉ vậy, họ còn chủ động tuyên truyền vận động nhân dân tích cực trồng cỏ chăn nuôi bò vỗ béo; đẩy mạnh công tác phát triển đàn gia súc, gia cầm, đàn ong trên địa bàn; tuyên truyền nhân dân tham gia khoanh nuôi, chăm sóc bảo vệ rừng; hướng dẫn bà con gieo trồng đúng khung thời vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Điển hình là mô hình thụ tinh nhân tạo lợn, mô hình chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cỏ, gắn với chăn nuôi bò sinh sản, bò vỗ béo và trồng ngô lai 2 vụ trên đất núi đá của trí thức trẻ Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Giàng Chu Phìn; mô hình nuôi chim bồ câu, nuôi thỏ của Nguyễn Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Lủng,.. đã được đưa vào ứng dụng tại địa phương bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Các tri thức trẻ huyện Mèo Vạc tham gia cấy lúa cùng người dân xã Nậm Ban .
Các tri thức trẻ huyện Mèo Vạc tham gia cấy lúa cùng người dân xã Nậm Ban .

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, các tri thức trẻ đã tích cực chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao chào mừng các ngày lễ, tết; chỉ đạo các ngành tham gia vận động học sinh trong độ tuổi đến trường, tuyên truyền vận động các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai, sinh đẻ có kế hoạch và phòng, chống ngộ độc thực phẩm; Vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, như cưới xin linh đình, ma chay để dài ngày gây tốn kém và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Với cương vị Giám đốc trung tâm Học tập cộng đồng, các tri thức trẻ đã chủ động phối hợp với các ngành của huyện xây dựng kế hoạch mở lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho người dân,…từng bước đem lại hiệu quả và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Bùi Văn Thư, Trưởng phòng Nội vụ huyện Mèo Vạc cho biết: “Tuy thời gian hoạt động của các đội viên dự án 600 chưa nhiều, làm việc trong điều kiện còn khó khăn và thiếu kinh nghiệm, nhưng được  sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của huyện và các xã, các đội viên đã có nhiều cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; tham mưu hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền các xã triển khai thực hiện các chương trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn. Vì vậy, kết thúc năm 2014 hầu hết các tri thức trẻ được kết nạp vào Đảng, đưa vào quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý của các xã. Tiêu biểu như đồng chí Sùng Mí Sò được bầu làm Chủ tịch UBND xã Niêm Tòng; Lý Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Pải Lủng có thành tích xuất sắc được đi học tập kinh nghiệm tại Hàn Quốc, hoặc một số đội viên được quy hoạch làm Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã, nhiệm kỳ 2015-2020,…”. Đây chính là sự nỗ lực hết mình của từng cá nhân, đồng thời là sự ghi nhận, tin tưởng giao nhiệm vụ của Ban Thường vụ Huyện ủy Mèo Vạc đối với đội ngũ tri thức trẻ nhiệt tình, có trình độ chuyên môn và hết lòng với công việc được giao.

Để đội ngũ tri thức trẻ của huyện ngày càng phát triển, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong thời gian tới, huyện Mèo Vạc tiếp tục tham mưu, đề xuất cho tỉnh mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng điều hành quản lý hành chính, trau dồi kiến thức về tiếng địa phương. Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở những nơi có cách làm hay; mô hình phát triển kinh tế - xã hội tiêu biểu, đồng thời có phương án bố trí công tác lâu dài cho tri thức trẻ sau khi kết thúc Dự án, Đề án để các đội viên yên tâm công tác, cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Bài, ảnh: Quỳnh Lưu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sau một năm công tác của đội ngũ trí thức trẻ huyện Quang Bình

BHG- Thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU ngày 04.4.2013 của BTV Tỉnh ủy về "Tăng cường trí thức trẻ hợp đồng công tác tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang", huyện Quang Bình tiếp nhận 14 đồng chí trí thức trẻ, trong đó có 12 đồng chí là nữ, 2 đồng chí nam. 

26/04/2015
Khám, mổ mắt miễn phí cho người nghèo huyện Yên Minh

BHG - Từ ngày 20 đến 25.4, Đoàn bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Giang phối hợp Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh tổ chức khám, tư vấn và mổ mắt miễn phí cho cho nghười nghèo trên địa bàn huyện.

25/04/2015
Lễ phát động "Tháng công nhân" năm 2015

BHG - Ngày 25.4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức Lễ phát động "Tháng công nhân" năm 2015. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Thị Mỷ, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh, đại diện các doanh nghiệp T.U và địa phương…

25/04/2015
Đoàn công tác của Dự án JICA (Nhật Bản) làm việc với Nhóm công tác Dự án PCMBN tỉnh

BHG - Sáng 17.4, Đoàn công tác của cơ quan hợp tác quốc tế JICA (Nhật Bản) do bà OGAWOA, Cố vấn trưởng Dự án Phòng, chống mua bán người (PCMBN) Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Nhóm công tác Dự án PCMBN tỉnh. 

24/04/2015