Giảm 50% số giờ thông qua giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm
BHG- Giao dịch điện tử (GDĐT) không còn là khái niệm mới trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Đầu năm nay, cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã tiến hành lộ trình thực hiện GDĐT theo Chỉ thị số 24 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
Theo đó cải cách quy trình, TTHC thu, nộp BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); đến cuối năm 2014, đã cắt giảm 1/3 số lần và giảm 50% số giờ thực hiện thu, nộp BHXH, BHYT so với thời gian trước. Điều đó, đồng nghĩa với việc 2.294 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có số lượng giao dịch là trên 55.000 hồ sơ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian làm thủ tục BHXH, BHYT tại cơ quan BHXH.
Được biết, BHXH tỉnh đã tiến hành giao dịch hồ sơ tham gia BHXH, BHYT qua mạng intetnet từ tháng 10 năm ngoái. Theo lộ trình, đến hết quý I năm nay phải thực hiện được khoảng 30% GDĐT. Cách thức thực hiện giao dịch là các đơn vị gửi file điện tử qua thư điện tử cho cơ quan BHXH; làm hồ sơ theo thủ tục hướng dẫn lập hồ sơ và biểu mẫu được đăng tải trên Website: bhxhhagiang.gov.vn. Sau khi nhận được file điện tử do đơn vị gửi đến sẽ có thông báo đã nhận được hồ sơ BHXH qua mạng internet đến địa chỉ thư điện tử của các đơn vị chậm nhất là 15 phút. Phía cơ quan Bảo hiểm kiểm tra thông tin trên hồ sơ bản mềm nếu thấy hợp lệ thì gửi thông báo đến hòm thư điện tử của các đơn vị để in các thủ tục hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan BHXH đối chiếu làm căn cứ thu BHXH, BHYT; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan BHXH gửi “Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ” để đơn vị nộp bổ sung hồ sơ. Thời gian trả lời điện tử sau khi đã xử lý của bộ phận một cửa là không quá 24 giờ. Sau khi các đơn vị sử dụng lao động có hồ sơ hợp lệ thì liên hệ với Bưu điện trên địa bàn đến nhận hồ sơ chuyển về cơ quan BHXH; đến khi hồ sơ có kết quả, Bưu điện sẽ chuyển trực tiếp đến các đơn vị sử dụng lao động. Cước phí nhận hồ sơ và trả kết quả do cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp với Bưu điện.
Đề cập đến hình thức giao dịch mới này, chị Nghiêm Thị Mão, Trưởng phòng Tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cho biết: “Thực hiện GDĐT đã giảm được thời gian cho các đơn vị đến giao dịch tại BHXH. Các hướng dẫn và thông tin trên Website của BHXH tỉnh giúp cho các đơn vị sử dụng lao động nắm đầy đủ thông tin cũng như là thời hạn nộp bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi của người lao động. Cũng thông qua hệ thống Website, người lao động có thể tự kiểm tra kết quả đóng nộp BHXH, BHYT của mình”. Tuy nhiên, trong thời gian đầu thực hiện GDĐT, cơ quan BHXH tỉnh còn gặp một số khó khăn đó là: Muốn thực hiện tốt GDĐT thì phải có cán bộ hiểu sâu về tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ mới có thể hướng dẫn cho các đơn vị làm đúng hồ sơ. Hơn nữa, phần mềm hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, các văn bản hướng dẫn chưa thâu toát hết quy trình, phát sinh ngoài ý muốn. Và cần thêm nhiều vị trí làm việc để tiếp nhận hồ sơ do khối lượng công việc hàng tháng tương đối lớn với khoảng hơn 2.000 giao dịch. Ngay cả về phía đối tác của BHXH tỉnh là Bưu điện cũng chưa nắm rõ được quy trình. Để mọi việc đi vào quỹ đạo, còn cần thời gian điều chỉnh các khâu cho hợp lý.
Dù thực hiện GDĐT thời gian đầu có một số lúng túng song việc tiến hành lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã giảm tối thiểu thời gian cho đơn vị sử dụng lao động và cá nhân có giao dịch với cơ quan BHXH tỉnh khi tham gia BHXH, BHYT. Đây cũng là một bước tiến mới trong việc cải cách TTHC, thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân.
Lê Hải
Ý kiến bạn đọc