Hà Giang

Hưởng ứng "Giờ trái đất", cho cuộc sống tươi đẹp hơn

09:00, 28/03/2015

BHG- Những năm qua, sự kiện “Giờ trái đất” (GTĐ) được nhiều người biết đến, đặc biệt là giới trẻ. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh…, lượng người hưởng ứng GTĐ hàng năm rất lớn. Việc tổ chức GTĐ đã và đang góp phần tuyên truyền, thay đổi tư duy, nhận thức của mỗi người và toàn xã hội về trách nhiệm góp phần vào việc tiết kiệm và sử dụng hợp lí các nguồn năng lượng cho hiện tại và tương lai của chính chúng ta.  

“Sổ tay tiết kiệm năng lượng” được Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương Hà Giang phát đến tay người dân.
“Sổ tay tiết kiệm năng lượng” được Trung tâm Khuyến công xúc tiến công thương Hà Giang phát đến tay người dân.

GTĐ là hoạt động rất thiết thực và được biết đây là sáng kiến của Qũy Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (World wildlife fund). Việc thực hiện sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức cộng động về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Chính vì thế, nó thu hút rất nhiều nơi trên toàn cầu cùng tham gia hưởng ứng. Với riêng Hà Giang những năm qua, đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội cùng chung tay tiết kiệm năng lượng. Việc tổ chức GTĐ cũng thường xuyên được tổ chức như một việc làm nhằm thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của Hà Giang cùng với cả nước hướng tới mục tiêu chung, làm cho thế giới của chúng ta “khỏe” hơn.

Theo ý tưởng tổ chức GTĐ của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên, mỗi người đều có thể tham gia hưởng ứng bằng những hình thức như tắt bớt một bóng đèn hay một thiết bị sử dụng điện không cần thiết. Việc làm này có thể được đồng loại thực hiện trong một giờ của ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân có thể thực hiện các hành động ủng hộ khác nhau để hưởng ứng việc tiết kiệm năng lượng… Thực hiện GTĐ, năm nay UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 48/KH-UBND, ngày 16.3.2015 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch GTĐ 2015 trên địa bàn thành phố Hà Giang. Theo đó, mục tiêu hưởng ứng Chiến dịch GTĐ năm 2015 nhằm góp phần vào nỗ lực chung của thế giới, đồng thời thúc đẩy việc thực thi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26.11.2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện; vận động sâu rộng nhằm nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm giảm thiểu các tác hại do biến đổi khí hậu gây ra; góp phần nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, từ đó dẫn đến hành động cụ thể của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần làm giảm sự biến đổi khí hậu toàn cầu. UBND tỉnh cũng yêu cầu, các hoạt động hưởng ứng phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, nhất là tại các điểm hưởng ứng Chiến dịch GTĐ; hoạt động hưởng ứng phải thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí.

Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, năm nay Chiến dịch GTĐ mang chủ đề "Tiết kiệm năng lượng - Ứng phó với biến đổi khí hậu". Việc tổ chức sự kiện này sẽ góp phần tuyên truyền vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị và các hộ gia đình trên địa bàn thành phố Hà Giang, nơi có mức tiêu thụ điện lớn nhất trong tỉnh tích cực tham gia tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời điểm diễn ra sự kiện GTĐ, từ 20h30' - 21h30' ngày 28.3.2015. Trong thời gian này, tắt toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố Hà Giang, trừ các nút giao thông quan trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trong tối thứ 7 ngày 28.3, sẽ tổ chức buổi thực hiện nghi thức tắt đèn và giao lưu văn nghệ kết hợp với công tác tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng tại Quảng trường 26.3, thành phố Hà Giang.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đình Bảy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương cho biết, năm nay để thực hiện sự kiện này, tỉnh chỉ đạo các đơn vị như: Sở Công thương, UBND thành phố Hà Giang, Sở VHTT&DL, Sở Thông tin & truyền thông, Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn, Công ty Điện lực Hà Giang, Công ty Dịch vụ công cộng và vệ sinh môi trường đô thị Hà Giang và các cơ quan báo chí trên địa bàn cùng vào cuộc, phối hợp thực hiện. Mỗi năm, sự kiện sẽ được tổ chức ở một địa điểm trong tỉnh. Các huyện còn lại cũng triển khai tuyên truyền về GTĐ nhằm cùng hưởng ứng sự kiện này.

Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần, mùa Xuân "chín"

BHG- Cuối Xuân, những cánh hoa đào phai của núi rừng miền Tây đã trút khỏi cành. Những quả đào non tơ, phổng phao trước ánh ban mai. Lúa Xuân, ngô Xuân, đậu tương Xuân đang "Mùa con gái" đứng chen nhau xối mái tóc xanh trải khắp Xín Mần vẫy chào mùa Xuân "chín"!

28/03/2015
Huyện đoàn Yên Minh: Sôi nổi Tháng Thanh niên

BHG- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2015, hướng tới kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1932 – 2015) và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; tuổi trẻ huyện Yên Minh đã và đang có nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa trong Tháng Thanh niên này.

28/03/2015
Đại hội đại biểu Hội Y học tỉnh Hà Giang lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2015 – 2020

BHG- Ngày 27.3, Hội Y học tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đến dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Tổng Hội Y học Việt Nam; 81 đại biểu đại diện cho hơn 1.000 hội viên Hội Y của tỉnh… 

27/03/2015
Thành phố Hà Giang, khó khăn trong việc tập hợp đoàn viên, thanh niên

BHG- Hiện nay, đi trên đường phố không thiếu những hình ảnh thanh niên vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đi máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí có những thanh niên còn đi xe máy lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; hay thanh niên tụ tập tại các điểm quán Internet, Karaoke vào lúc đêm khuya gây mất trật tự, đánh nhau; phá hoại công trình công cộng... làm bức xúc cộng đồng người dân sống xung quanh. 

26/03/2015