Hà Giang

Góp phần nâng cao chất lượng dân số

08:16, 04/03/2015

BHG- Với mục tiêu phát triển chất lượng dân số bền vững, đội ngũ làm công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tỉnh đã triển khai các mô hình nâng cao chất lượng dân số, trong thời gian qua đã có những đóng góp tích cực vào việc thay đổi nhận thức, hành vi của người dân về công tác DS – KHHGĐ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 3 mô hình nâng cao chất lượng dân số đó là: Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; Mô hình giảm thiểu tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; Mô hình sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Được triển khai từ năm 2009, mô hình Tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân với mục đích nhằm nâng cao chất lượng dân số, giống nòi cho người dân thông qua các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra sức khỏe nhằm tư vấn, điều trị các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến con cái cho các đối tượng vị thành niên, thanh niên chưa kết hôn. Lúc đầu mô hình được triển khai tại 6 xã, tới nay mô hình đã nhân rộng ra 23 xã của 2 huyện Bắc Quang và Vị Xuyên đã được hưởng ứng tích cực, nhiều câu lạc bộ tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân đã được hình thành ở các đơn vị và đi vào hoạt động hiệu quả. Năm 2014, Chi cục DS – KHHGĐ đã tổ chức 25 buổi tuyên truyền tại các câu lạc bộ; tư vấn kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cho 584 người trước khi kết hôn; tổ chức 2 hội thi tìm hiểu về kiến thức DS/SKSS/KHHGĐ. Một mô hình nâng cao chất lượng dân số khác cũng rất được quan tâm, đó là mô hình “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”, trong đó tập trung tăng cường các hoạt động tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho người dân thông qua hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn, chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa tham gia. Trong năm 2014 đã khám sàng lọc trước sinh cho 320 ca, sàng lọc sau sinh cho 190 ca. Trong đó kết quả nghi ngờ mắc bệnh thiếu men G6PD có 7 trường hợp. Tuy nhiên, do thiếu thốn về trang thiết bị để thực hiện kỹ thuật sàng lọc, định mức chi cho việc thực hiện các kỹ thuật còn thấp, nên các đơn vị triển khai mô hình gặp rất nhiều khó khăn.

Được triển khai tại tại 20 xã của 3 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc và Xín Mần, thời gian qua mô hình giảm thiểu tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong tỉnh về tác hại của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, làm giảm số cặp vợ chồng tảo hôn, hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học về lập gia đình sớm. Tại các xã có mô hình đã xây dựng kế hoạch thực hiện, thành lập ban quản lý Mô hình cấp xã, thành lập các câu lạc bộ sinh hoạt hàng tháng, quý tại trường cấp II và tại xã. Tổ chức tuyên truyền, tư vấn vận động nhân dân thực hiện chính sách DS - KHHGĐ bằng nhiều hình thức và phong phú về nội dung. Tổ chức họp để đánh giá tình hình thực tế và đưa ra các giải pháp nhằm làm giảm tình trạnh tảo hôn, kết hôn cận huyết thống của xã. Trong công tác tuyên truyền vận động xã đã phân công cụ thể cho các cán bộ đoàn thể xã gắn từng thôn, đến từng hộ gia đình có nguy cơ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống để tư vấn, vận động. Duy trì đều đặn buổi sinh hoạt các câu lạc bộ phòng ngừa tảo hôn và kết hôn cận huyết thống tại trường cấp II và câu lạc bộ của xã. Ngoài ra còn đẩy mạnh công tác truyền thông, lồng ghép với sinh hoạt định kỳ và hoạt động văn hóa, văn nghệ.  Hoạt động của mô hình đã đạt được một số kết quả khả quan, nhận thức của cộng đồng được nâng lên rõ rệt. Phần lớn các gia đình qua tham gia sinh hoạt xóm, nhóm cộng đồng đã hiểu được tác hại của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Qua rà soát, năm qua, trong tổng số 2.517 cặp kết hôn thì có 15 cặp kết hôn cận huyết thống và 25 cặp tảo hôn.

Các mô hình nâng cao chất lượng dân số tiếp tục được duy trì và triển khai hiệu quả ở tỉnh ta cho thấy sự cố gắng của ngành DS - KHHGĐ và chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong việc hướng tới những mục tiêu bền vững trong tương lai. Trong thời gian tới, các hình thức triển khai mô hình sẽ được đổi mới phong phú, đa dạng, thu hút sự quan tâm của người dân, đồng thời, chất lượng của từng mô hình sẽ thường xuyên được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng dân số trong toàn tỉnh.

Hiền Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa tỉnh kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG - Ngày 27.2, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 2015). Dự lễ kỹ niệm có lãnh đạo Sở Y tế và một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đảo cán bộ, y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

28/02/2015
Không khí lạnh tràn về các tỉnh biên giới phía Bắc

BHG - Nguồn tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết: Dự báo khoảng đêm mai (28/02), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc biên giới phía Bắc, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

27/02/2015
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tiếp nhận thành công kỹ thuật thay khớp háng nhân tạo

BHG- Sáng 25.2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công kỹ thuật chuyển giao thay khớp háng nhân tạo bệnh nhân Nguyễn Thế Lịch (69 tuổi) bị gẫy liên mấu chuyển xương đùi do tại nạn giao thông vào viện hồi 12h ngày 24.2.

26/02/2015
Vị Xuyên tăng cường công tác quản lý thị trường trên địa bàn

BHG- "Mấy ngày vừa qua, hầu như anh em trong đơn vị làm việc liên tục, túc trực 24/24h để thực hiện nhiệm vụ quản lý thị trường trên địa bàn huyện trong thời gian giáp Tết...". Đó là chia sẻ của một cán bộ kiểm soát viên (KSV) trong Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Giang. 

14/02/2015