Hà Giang

Bò giống mang niềm vui đến vùng biên

07:10, 12/03/2015

BHG- Đối với vùng cao biên giới, con bò là vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế, XĐGN thiết thực. Song với điều kiện gia đình khó khăn, nên việc sở hữu một con bò giống chỉ là mơ ước với những hộ nghèo.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao bò cho hộ nghèo ở xã Xín Cái (Mèo Vạc).
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao bò cho hộ nghèo ở xã Xín Cái (Mèo Vạc).

Thế nhưng, từ cuối năm 2014, nhờ Chương trình “Chung tay vì cộng động – Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cùng các Bô, ngành có liên quan phát động kêu gọi các nhà hảo tâm; cán bộ, chiến sỹ BĐBP hưởng ứng tham gia đăng ký sử dụng sản phẩm trả sau của Viettel để gây quỹ hỗ trợ bò giống giúp người nghèo nơi biên giới. Đến nay, toàn tỉnh đã có 871 con bò được trao tận tay các hộ nghèo ở 6 huyện biên giới là Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

Đề cập đến tác động của Chương trình, Chủ tịch UBND xã Phố Cáo (Đồng Văn), chị Phạm Thị Hiền, cho biết: “Năm qua, các hộ nghèo ở xã được nhận 20 con bò của Chương trình. Đối với bà con thì đây sự trợ giúp rất thiết thực vì đó là một tài sản lớn mà trước đây các hộ không đủ khả năng mua. Sau khi được nhận bò, các hộ đã làm chuồng trại, trồng cỏ, chăm sóc bò tốt; thậm chí có hộ còn thêm tiền đổi con bò lớn hơn; đến nay, bò đã sinh thêm bê con, nhờ đó mà kinh tế gia đình càng thêm vững chắc”, chính những con bò giống tích lũy từ Chương trình đã tạo thêm sinh kế cho người dân nơi đây. Với mỗi hộ đặc biệt khó khăn nhận bò trị giá 15 triệu đồng/con đều vô cùng vui mừng vì đã có được bò giống để chăm sóc, phát triển kinh tế gia đình, mở ra một hướng thoát nghèo.

Có đóng góp mang những con bò giống đến với bà con vùng biên là Chi nhánh Viettel Hà Giang, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và các sở, ngành, địa phương cùng phối hợp triển khai có hiệu quả. Ngoài ra, các nhà hảo tâm cũng có đóng góp không nhỏ trong việc cùng chung tay vì cộng đồng. Với tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ đồng bào nghèo các xã biên giới từng bước thoát nghèo vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Bằng việc, mỗi nhà hảo tâm tự nguyện đăng ký sử dụng một sản phẩm trả sau của Viettel thì Viettel sẽ trích 1 triệu đồng mua bò giống giúp đồng bào nghèo biên giới. Riêng cán bô, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã tích cực tham gia hưởng ứng, mỗi cán bộ mua 1 sim điện thoại trả sau của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettell với hợp đồng trong ba năm, ít nhất mỗi người đã đóng góp cho quỹ được 3.600 nghìn đồng. BĐBP tỉnh được giao chỉ tiêu là 680 sim, trong thời gian 3 năm, cán bộ, chiến sỹ BĐBP sẽ có trên 2,4 tỷ đồng đóng góp cho chương trình. Bởi lẽ giảm nghèo vùng biên giới không chỉ có ý nghĩa an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi; mà còn là vấn đề chiến lược đảm bảo an ninh quốc phòng.

Có thể thấy tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh vẫn còn cao khoảng 23%, những con bò giống của Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã trao tặng cho người dân cơ hội thoát nghèo bền vững, đây sẽ là động lực để bà con từng bước XĐGN. 

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa tỉnh kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

BHG - Ngày 27.2, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 2015). Dự lễ kỹ niệm có lãnh đạo Sở Y tế và một số sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đảo cán bộ, y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

28/02/2015
Không khí lạnh tràn về các tỉnh biên giới phía Bắc

BHG - Nguồn tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết: Dự báo khoảng đêm mai (28/02), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc biên giới phía Bắc, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

27/02/2015
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tiếp nhận thành công kỹ thuật thay khớp háng nhân tạo

BHG- Sáng 25.2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công kỹ thuật chuyển giao thay khớp háng nhân tạo bệnh nhân Nguyễn Thế Lịch (69 tuổi) bị gẫy liên mấu chuyển xương đùi do tại nạn giao thông vào viện hồi 12h ngày 24.2.

26/02/2015
Ngành Y tế Hà Giang, 60 năm một chặng đường

BHG- 60 năm qua, cùng với sự trưởng thành của nền Y học nước nhà, ngành Y tế Hà Giang đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu hết sức cơ bản trên tất cả các lĩnh vực. 

14/02/2015