Hà Giang

Phòng, chống bão số 6: Cuộc tập dượt quy mô toàn tỉnh

16:44, 03/10/2008

HGĐT- Thực hiện công điện khẩn số 1596/CĐ - TTg ngày 23/9/2008 của Thủ tướng chính phủ, các công điện của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương và theo dự báo của Trung tâm KTTV Trung ương, chiều - đêm 24/9/2008 tâm bão số 6 sẽ trực tiếp đi vào địa phận tỉnh Hà Giang với sức gió mạnh cấp 8, cấp 9, tốc độ di chuyển nhanh, sẽ hình thành vùng áp thấp gây mưa to, có nơi mưa rất to.


Thường trực Tỉnh uỷ đã kịp thời chỉ đạo tạm hoãn các cuộc họp không cần thiết đến ngày 27.9.2008 tập trung phòng chống bão; trong 02 ngày 23 và 24.9.2008, UBND tỉnh – Ban chỉ đạo PCLB và GNTT đã liên tiếp công điện khẩn số 11 và 12 chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã triển khai ngay đến cấp xã và đến thôn, bản với các biện pháp phòng chống cụ thể. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành phụ trách xã đã trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc ngay chiều và đêm 24/9/2008.


Qua kiểm tra của lãnh đạo tỉnh và báo cáo của các huyện thị, nhìn chung công tác phòng chống bão triển khai khẩn trương nghiêm túc đến nhân dân, nhiều huyện và xã phải họp triển khai vào ban đêm, sau đó cán bộ xuống cơ sở luôn. Có thể nói việc phòng chống bão số 6 là một cuộc tập dượt quy mô toàn tỉnh; cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, thôn bản được huy động, đặc biệt là Ban chỉ đạo và các lực lượng bộ đội, dân quân, công an, y tế các cấp đã thực hiện chế độ trực 24/24/giờ, thông tin thông suốt. Những nơi có nguy cơ cao đã được tổ chức di dời người và tài sản; những nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng, xã đều có phương án xử lý...Tuy tâm bão và vùng áp thấp không trực tiếp vào tỉnh ta, nhưng ảnh hưởng của bão đã làm cho một số nhà cửa, hoa màu, đường giao thông bị thiệt hại ước trên 5 tỷ đồng.


Do công tác phòng chống kịp thời, đồng bộ, nếu tâm bão vào địa phận tỉnh ta như dự báo thì thiệt hại sẽ hạn chế trong điều kiện có thể. Có được kết quả trên, ngoài sự chỉ đạo thông suốt, kịp thời từ Trung ương đến cơ sở, thì việc đưa tin về bão và công tác chỉ đạo phòng chống của các phương tiện thông tin đại chúng là rất quan trọng, nhất là Tivi, Đài phát thanh và thông tin qua hệ thống điện thoại. Mặt khác từ 15 giờ chiều ngày 24/9/2008 trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện gió mạnh và trời sẩm tối, hiện tượng này cũng góp phần làm cho mọi người cảnh giác hơn; do vậy khi có cán bộ đến vận động thì các phương án phòng chống đưa ra đều được nhân dân hưởng ứng. Dự kiến trong tháng 10/2008 tỉnh sẽ tổ chức sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCLB và GNTT năm 2008, trong đó biểu dương động viên các tập thể và cá nhân đã triển khai nghiêm túc, kịp thời việc phòng chống bão số 6. Qua đi thực tế tôi thấy nhiều tập thể, cá nhân có kinh nghiệm hay như: Công tác chỉ đạo và thông tin hai chiều giữa cấp trên với cấp dưới phải vừa bằng văn bản vừa điện thoại; cán bộ xã xuống thôn phải đến thông báo cho các hộ có nguy cơ bị thiệt hại để phòng tránh, trước khi họp thôn thông báo; nơi có nguy cơ cao phải kiên quyết tổ chức di dời người và tài sản ngay, nếu không chịu đi phải lập biên bản; nơi có nguy cơ bị ảnh hưởng, khi xảy ra thì nhà nào chuyển đến ở tạm với nhà nào, lực lượng nào hỗ trợ; thống nhất hiệu lệnh báo động (khi mưa bão nên gõ kẻng nghe rõ hơn gõ mõ); ưu tiên cứu người trước khi cứu của hoặc kinh nghiệm làm nhà ở và trồng cây chắn bão...hy vọng sẽ được trao đổi phổ biến trong Hội nghị để mọi người tham khảo học tập. Mặt khác các xã phải tiếp tục xác định danh sách các hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai phải di dời, xây dựng đề án trình tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện càng sớm càng tốt.


Đinh Minh Tung

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết quả thực hiện chính sách đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt
HGĐT- Trong những năm gần đây, tỉnh ta đã triển khai và thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc hỗ trợ đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Từ việc thực hiện tốt các chính sách đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của các em bớt khó khăn, đảm bảo cho trẻ em có cuộc sống vui tươi, lành mạnh, hoà nhập với cộng đồng và xã hội.
29/09/2008
Hai chị em tật nguyền cần giúp đỡ
HGĐT- Được người hàng xóm giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Thành và vợ là Đoàn Thị Nga ở tổ 9, thôn Đoàn Kết, xã Ngọc Đường, thị xã Hà Giang là gia đình có 2 người con gái đều bị tàn tật.
29/09/2008
Cần chấp hành nghiêm các quy định vận tải hành khách
HGĐT- Ngày 23.7, Báo Hà Giang nhận được “Lời cảm ơn” của ông Nguyễn Vi Lượng, đại diện nhân dân, lái xe phường Minh Khai, thị xã Hà Giang về ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2037/UBND-NVKT ngày 11.7.2008: Cho phép xe chở khách của bến xe phía Bắc được trả khách tại bến xe phía Nam và xe chở khách của bến xe phía Nam được trả khách tại bến xe phía Bắc...
26/09/2008
Bưu điện tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ công ích
HGĐT- Năm 2008, năm đầu tiên Bưu điện tỉnh chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới chia tách trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ của đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ... Song, với quyết tâm đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch mà Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam giao, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra, Bưu
26/09/2008