Đề xuất tăng giá điện 20% từ năm 2009

09:26, 01/10/2008

Chiều 30/9, Thứ trưởng Bộ Công thương Bùi Xuân Khu cho biết, Thủ tướng đã đồng ý tăng giá điện từ năm 2009. Bộ Công thương đang trình phương án tăng bình quân 20%, chủ yếu nhắm vào điện phục vụ sinh hoạt.


Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, ông Khu cho biết, giá điện của Việt Nam đang thấp hơn so với các nước trong khu vực, do đó không khuyến khích các nhà đầu tư tham gia các dự án. Đây là nguyên nhân hạn chế khả năng phát triển nguồn điện.

"Thời gian qua, chúng ta giữ giá điện nhằm đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát. Thủ tướng vừa chỉ đạo, từ năm 2009 bắt đầu tăng giá và đến năm 2010 có thể giá điện của Việt Nam sẽ ngang các nước trong khu vực. Những hộ khó khăn nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ", ông Khu nói

Giá điện sinh hoạt sẽ tăng từ năm 2009. Ảnh: Hoàng Hà

Trả lời VnExpress.net về phương án tăng giá, ông Khu cho biết, Bộ Công thương đề xuất tăng bình quân 20% từ đầu năm 2009, trong đó chủ yếu nhắm vào điện sinh hoạt. Sau khi Bộ trình phương án, Chính phủ sẽ xem xét, quyết định. Giá điện sinh hoạt bình quân đang là 862 đồng một kWh.

"Ở các nước giá điện phục vụ sản xuất thấp hơn điện sinh hoạt để kích thích sản xuất, nhưng ở ta thì ngược lại. Tới đây, chúng tôi đề xuất tăng mạnh giá điện sinh hoạt, điện sản xuất không tăng hoặc tăng ít. Hiện, tỷ lệ điện phục vụ sản xuất chiếm 56%", ông Khu nói.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ cũng đã thảo luận "Đề án thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện và dân bầu chủ tịch xã". Bộ trưởng Nội vụ Trần Văn Tuấn cho biết, thời gian qua hoạt động của HĐND quận, huyện trùng dẫm và không phù hợp. Hội nghị trung ương Đảng 5 khóa X đã đặt ra vấn đề cải cách hành chính, thí điểm bỏ HĐND cấp huyện.

Theo đề án trên, khi không còn HĐND cấp huyện thì Chủ tịch UBND tỉnh sẽ bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện thay vì HĐND huyện bầu như hiện nay. Người dân cũng sẽ trực tiếp bầu Chủ tịch UBND xã. Ông Tuấn cho biết, sau khi tiến hành thí điểm tại một số địa phương, nếu hiệu quả, Chính phủ sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền sửa Hiến pháp, nhân rộng trên phạm vi cả nước.

"Với những sai phạm môi trường nghiêm trọng của Vedan, Chính phủ xem xét thế nào đến phương án tạm đình chỉ, đóng cửa nhà máy?". Trả lời câu hỏi của VnExpress.net, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sáng 30/9, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Phạm Khôi Nguyên đã báo cáo Chính phủ về những sai phạm của Vedan gây ra với môi trường khu vực sông Thị Vải.

"Đây là vấn đề dư luận xã hội rất quan tâm. Chính phủ sẽ xử lý nghiêm những sai phạm của Vedan theo đúng quy định pháp luật", ông Phúc nói. Theo Bộ Tài nguyên môi trường, doanh nghiệp này sẽ phải đối mặt với mức phạt hơn 200 triệu đồng, phải khắc phục ô nhiễm môi trường, đền bù thiệt hại kinh tế...

Theo Bộ Kế hoạch Đầu tư, chỉ số tăng giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 là 0,18% - mức thấp nhất kể từ đầu năm. Tốc độ tăng giá 9 tháng đầu năm là 21,8%. Tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng hơn 6,5%.


vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hai chị em tật nguyền cần giúp đỡ
HGĐT- Được người hàng xóm giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Thành và vợ là Đoàn Thị Nga ở tổ 9, thôn Đoàn Kết, xã Ngọc Đường, thị xã Hà Giang là gia đình có 2 người con gái đều bị tàn tật.
29/09/2008
Kết quả thực hiện chính sách đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt
HGĐT- Trong những năm gần đây, tỉnh ta đã triển khai và thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc hỗ trợ đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Từ việc thực hiện tốt các chính sách đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của các em bớt khó khăn, đảm bảo cho trẻ em có cuộc sống vui tươi, lành mạnh, hoà nhập với cộng đồng và xã hội.
29/09/2008
Cần chấp hành nghiêm các quy định vận tải hành khách
HGĐT- Ngày 23.7, Báo Hà Giang nhận được “Lời cảm ơn” của ông Nguyễn Vi Lượng, đại diện nhân dân, lái xe phường Minh Khai, thị xã Hà Giang về ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2037/UBND-NVKT ngày 11.7.2008: Cho phép xe chở khách của bến xe phía Bắc được trả khách tại bến xe phía Nam và xe chở khách của bến xe phía Nam được trả khách tại bến xe phía Bắc...
26/09/2008
Bưu điện tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ công ích
HGĐT- Năm 2008, năm đầu tiên Bưu điện tỉnh chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới chia tách trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trình độ của đông đảo cán bộ, CNVC-LĐ... Song, với quyết tâm đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch mà Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam giao, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra, Bưu
26/09/2008