Hà Giang

Tôn vinh những điển hình thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”

17:07, 17/09/2008

HGĐT- Phong trào quần chúng thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” ở tỉnh ta trong 20 năm qua đạt nhiều kết quả lớn. Điểm nổi bật là đã huy động được sức mạnh của toàn đảng, toàn quân và toàn dân hướng về biên giới thân yêu bằng cả tình cảm, trách nhiệm của mình. Mỗi tập thể, cá nhân hướng về biên giới bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, tất cả đều đáng quý và đáng trân trọng. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, chính họ là nhân tố quan trọng tạo dựng nên những kết quả tốt đẹp, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, giữ vững an ninh biên giới, chủ quyền, lãnh thổ Quốc gia.


Toàn tỉnh có 33 xã và 1 thị trấn tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc. Hầu hết các xã biên giới đều gặp khó khăn về điều kiện địa hình, trình độ dân trí, KT - VH - XH chưa phát triển mạnh. Tình hình an ninh biên giới, chủ quyền biên giới Quốc gia có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy gặp khó khăn nhưng trong những năm qua, các xã, thị trấn đã quan tâm vận động nhân dân tham gia phong trào quần chúng nhân dân phối hợp cùng với bộ đội Biên phòng (BĐBP) tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới, an ninh biên giới. Kết quả của sự phối hợp này là đã góp phần phát hiện và đẩy lùi các hoạt động xâm canh, xâm cư của phía đối diện, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn biên giới, tạo được sự bình yên trên giải đất biên cương… Xã Bản Máy (Hoàng Su Phì) là một điển hình trong phong trào này. Xã có 15,5 km đường biên giới, điều kiện địa hình khó khăn, trình độ dân trí thấp, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn nên tình hình ANTT trong nội địa cũng như tuyến biên giới có diễn biến phức tạp. Để giữ vững an ninh biên giới, chủ quyền, lãnh thổ Quốc gia, xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng 215 vận động nhân dân cùng thực hiện phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn ANTT xóm, bản khu vực biên giới. Trong những năm qua, lực lượng dân quân đã tổ chức phối hợp tuần tra được gần 1.500 lần với tổng số trên 70 nghìn lượt người tham gia. Qua các buổi tuần tra, lực lượng dân quân cùng cán bộ, chiến sỹ BĐBP phát hiện và xử lý kịp thời những vụ việc xảy ra trên tuyến biên giới, ngăn chặn và buộc phía đối diện chấm dứt các hoạt động xâm canh, lấn chiếm... Ngoài đấu tranh trực tiếp, nhân dân còn cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho BĐBP, góp phần giúp Đồn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới và chủ quyền Quốc gia. Đồng chí Vương Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Máy, cho biết: “Để có được kết quả trên là nhờ xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng 215 thường xuyên củng cố lại các cụm an ninh tự quản. Chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, tạo nên một tinh thần đoàn kết, thống nhất cao. Đồng thời tổ chức biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Những việc làm đó tạo cho quần chúng tinh thần và ý thức trách nhiệm cùng chung sức bảo vệ an ninh biên giới và chủ quyền Quốc gia”.


Với tinh thần “Tất cả vì biên giới thân yêu”, các cấp, các ngành đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã hướng về biên giới bằng những việc làm, hành động cụ thể như: Kết nghĩa và đỡ đầu các Đồn Biên phòng, đỡ đầu các xã biên giới; đóng góp công lao động để làm đường tuần tra biên giới, củng cố công trình phòng thủ; ủng hộ vật liệu làm nhà cho các tổ, trạm biên phòng, điểm trường biên giới… Sự quan tâm đó đã góp phần xây dựng địa bàn các xã biên giới và các Đồn Biên phòng ngày càng vững mạnh. Rất nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện được nhiều việc làm hướng về “Biên giới thân yêu”, nhưng nổi bật hơn cả là các hoạt động ấm áp nghĩa tình của các cấp Hội Phụ nữ toàn tỉnh. Những năm qua, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp với các Đồn Biên phòng tuyên truyền cho chị em khu vực xã biên giới về các vấn đề liên quan đến diễn biến hoà bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới. Kết quả đã thực hiện được gần 30 nghìn cuộc với trên 334 nghìn lượt chị em nghe. Qua đó giúp phụ nữ các xã biên giới nâng cao tinh thần cảnh giác, không mắc mưu kẻ xấu, góp sức cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT - VH - XH, AN - QP. Hội Phụ nữ các cấp còn thực hiện phong trào Phụ nữ hậu phương kết nghĩa, đỡ đầu các Đồn Biên phòng. 11 cấp Hội huyện, thị xã và 11 đơn vị nữ công của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh kết nghĩa với 12 Đồn Biên phòng. Riêng Hội LHPN tỉnh ký kết đỡ đầu, kết nghĩa với Đồn Biên phòng Tà Lùng (Cao Bằng). Với tình thương yêu đối với các chiến sỹ đang ngày đêm bám sát biên giới, các mẹ, các chị, các em ở hậu phương đã kịp thời động viên bằng cả tinh thần và vật chất như: Tổ chức các đoàn lên tận các tổ, trạm, đồn Biên phòng để thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, tết. Phong trào kết nghĩa được duy trì thường xuyên và đã trở thành một phong trào không thể thiếu trong hoạt động của các cấp Hội hàng năm. Cũng từ phong trào này, Hội Phụ nữ các cấp đã trở thành điểm tựa về tinh thần, động viên, giúp chiến sỹ Biên phòng thêm ấm lòng, chắc tay súng giữ gìn sự bình yên cho quê hương.


Xác định rõ, sự ổn định và phát triển về chính trị, KT - VH - XH ở các xã biên giới là cơ sở quan trọng thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh biên giới và chủ quyền biên giới Quốc gia, các Đồn Biên phòng trong tỉnh luôn quan tâm, giúp đỡ chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tham mưu giúp chính quyền địa phương thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - VH - XH. Thực tế cho thấy, trên tuyến biên giới, mặc dù gặp khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trình độ dân trí nhưng các xã, thị trấn đã có sự ổn định về chính trị, điều kiện KT - VH cũng đã có những bước phát triển đáng kể. Một trong những yếu tố dẫn đến kết quả đó là nhờ sự giúp đỡ, tham mưu của BĐBP đóng trên địa bàn. Đồn Biên phòng Tùng Vài là một ví dụ điển hình. Đồng chí Trần Minh Dương, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tùng Vài cho biết: Đồn được giao nhiệm vụ quản lý địa bàn biên giới 3 xã thuộc huyện Quản Bạ là Tùng Vài, Tả Ván, Cao Mã Pờ với tổng chiều dài đường biên trên 28km. Những năm qua, ngoài việc phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới, lãnh thổ Quốc gia, Đồn còn quan tâm đến việc tham mưu, giúp đỡ chính quyền các xã xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH. ở mỗi xã đều có một cán bộ tăng cường của Đồn xuống làm Phó Bí thư Đảng uỷ xã. Đội ngũ tăng cường đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Cùng với đó, Đồn cũng đã phân công các đảng viên xuống dự sinh hoạt với các chi bộ thôn, bản hàng tháng. Thông qua các buổi sinh hoạt, cán bộ, chiến sỹ của Đồn không những nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân mà còn giúp các thôn triển khai các nhiệm vụ ở địa phương. Sự tác động qua lại này đã tạo được sự gắn bó mật thiết giữa BĐBP với dân, giữa Đồn với chính quyền địa phương. Tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thắng lợi cùng hai nhiệm vụ: Giữ gìn an ninh biên giới và phát triển KT - VH - XH. Nhờ có các hoạt động hỗ trợ, tham mưu của Đồn nên 3 xã biên giới của huyện Quản Bạ đã đạt được nhiều kết quả trên hầu hết các lĩnh vực: Hệ thống chính trị đã được củng cố vững mạnh, kinh tế có bước phát triển đáng mừng, bà con nhân dân đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi, khai thác hiệu quả tiềm năng cây thảo quả cho giá trị kinh tế cao; văn hoá, giáo dục, y tế có nhiều thay đổi tích cực…


Hiện nay, trên địa bàn 33 xã, 1 thị trấn biên giới đều có cán bộ tăng cường là chiến sỹ Biên phòng. Trên cương vị được giao là Phó Bí thư Đảng ủy các xã, tất cả đã và đang cố gắng hết mình giúp các xã xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tham mưu thực hiện các nhiệm vụ hàng năm. Thượng uý Trần Trung Sơn, cán bộ tăng cường giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ xã Phố Cáo (Đồng Văn) là một trong những điển hình trong việc tham mưu giúp chính quyền địa phương xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và tổ chức phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Một trong những ý kiến tham mưu của Thượng uý Sơn được chính quyền địa phương thực hiện và đạt kết quả tốt đó là: Chọn thôn biên giới Khó Chư làm điểm để thực hiện phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc giới. Ngoài các buổi phối hợp với BĐBP đi tuần tra chung thì xóm cắt cử mỗi tuần 1 tổ 3 người đi tuần tra biên giới 2 buổi để kịp thời phát hiện những vấn đề liên quan đến biên giới và tình hình ANTT báo cáo ngay với chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng. Kết quả là sau gần 2 năm thực hiện, tình hình ANTT trên địa bàn xóm Khó Chư luôn ổn định, đoạn biên giới trên địa bàn xóm luôn được giữ vững. Từ xóm Khó Chư, xã triển khai mô hình này ra hai thôn biên giới. Ngoài tham mưu giúp xã trong công tác QP - AN, Thượng uý Sơn còn giúp xã thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch hàng năm. Nhờ có trình độ, kiến thức nên trong quá trình tăng cường ở cơ sở, xã không chỉ nhận được ở cán bộ tăng cường những ý kiến xác đáng mà còn học hỏi được nhiều điểm nổi bật trong phong cách, lề lối làm việc cũng như cách giải quyết các vấn đề.

Còn rất nhiều những gương điển hình tiên tiến trong phong trào quần chúng thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”. Trong Hội nghị sơ kết và điển hình tiên tiến 20 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” được tỉnh tổ chức vào ngày 16.9, đã có nhiều tập thể, cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen và được đề nghị cấp trên khen thưởng. Những điển hình, cá nhân tiên tiến đó xứng đáng được tôn vinh bởi họ là những người góp phần bảo vệ thành công chủ quyền đất nước, giữ cho quê hương Việt Nam bình yên.


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt sau lũ ở thôn Chất Tiền
HGĐT- Sáng 28.8, trời mưa như trút nước, Tổng biên tập Báo Lê Trọng Lập liên tục chạy xuống phòng Phóng viên để hỏi, đồng thời đôn đốc phòng kịp thời theo dõi tình hình mưa lũ ở các địa phương trong tỉnh. Chừng 8h35, tôi được điều động lên xã Cao Bồ, huyện Xị Xuyên để nắm tình hình thiệt hại do lũ quét.
29/08/2008
Huyện Vị Xuyên: Lũ quét làm 2 người chết và 5 người mất tích
(HGĐT)- Vào khoảng 3h sáng ngày 28.8, do mưa lớn kéo dài, tại đội 1 và 2 thôn Chất Tiền của xã Cao Bồ (Vị Xuyên) đã xảy ra lũ quét làm 2 người chết và 5 người mất tích.
29/08/2008
Hoàng su phì: Lở đất 3 người chết
(HGĐT)- Theo tin từ BCĐ PCLB Hoàng Su Phì, đêm 26, rạng sáng 27.8, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn kéo dài kèm theo lũ cục bộ làm sạt lở đất, gây thiệt hại lớn về người, tài sản.
28/08/2008
Hoàng su phì khắc phục hậu quả mưa lũ
(HGĐT)- Theo tin từ BCĐ PCLB Hoàng Su Phì: Đến thời điểm hiện nay, đợt mưa lớn, lũ cục bộ xảy ra trên địa bàn huyện từ đêm 26.8 đã làm 3 người chết, 2 người bị thương, 5 nhà sập hoàn toàn, 2 nhà phải di dời khẩn cấp, 9 nhà bị hư hỏng từ 50% trở lên.
28/08/2008