Bình yên Thanh Thủy

16:24, 22/09/2008

HGĐT- Mỗi lần đến với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thuỷ, là lại thấy có sự đổi mới. Nhà làm việc, nhà ở, khu tăng gia chăn nuôi, được xây dựng khang trang; Hệ thống bảng biểu, pa nô, vườn hoa, cây cảnh, được bố trí hợp lý, thể hiện rõ một đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp.


Địa bàn quản lý rộng, gồm 5 xã biên giới thuộc huyện Vị Xuyên, địa hình phức tạp, giao thông khó khăn, nhất là mùa mưa bão, vật cản còn nhiều do chiến tranh để lại, âu cũng là những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ ở đồn. Phát huy truyền thống đơn vị, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ đồn luôn “Đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoà thành nhiệm vụ”, là một trong những đơn vị dẫn đầu phòng trào thi đua của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh. Nét nổi bật ở đơn vị, là: giữ nghiêm mối đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, không có vi phạm kỷ luật. Đồng thời giữ vững nguyên tắc khôn khéo, mềm dẻo, linh hoạt, kiên quyết, bảo vệ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, tăng cường đoàn kết hữu nghị với các lực lượng liên quan phía đối diện.


Hàng năm, căn cứ kế hoạch, thực tế địa bàn, Đảng uỷ, chỉ huy Đồn, các tổ, đội trạm công tác chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ, tăng cường công tác bám nắm địa bàn, đặc biệt là các xóm giáp biên và những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự.Phân công, bố trí luân chuyển cán bộ chiến sỹ theo chuyên ngành, nghiệp vụ, nhất là ở các tổ công tác cho phù hợp thực tế, năng lực công tác nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. Trong công tác quản lý cửa khẩu, đồn phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn và nước láng giềng tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng để giao lưu, phát triển hợp tác giữa 2 nhà nước Việt- Trung; Làm thủ tục cho hàng chục ngìn người, hàng ngàn lượt phương tiện xuất nhập cảnh nhanh chóng chính xác; Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên biên giới, giải cứu thành công các vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em.


Trên cơ sở quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng Công an- Quân sự- Biên phòng, Đồn đã chủ động tham mưu cho huyện, 5 xã tổ chức huấn luyện quân sự, nghiệp vụ, pháp luật cho công an, dân quân củng cố lực lượng công an, dân quân; phối hợp dân quân công an các xã tuần tra kiểm soát địa bàn, đăng ký tạm trú tạm vắng. Phối hợp với lực lượng chuyên ngành thực hiện tốt công tác phân giới cắm mốc biên giới.


Ngoài tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, Đồn Biên phòng Thanh Thuỷ thường xuyên tích cực tham mưu với cấp uỷ, chính quyền đoàn thể 5 xã địa bàn thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Kết hợp nhiều biện pháp tuyên truyền đến nhân dân như: tuyên truyền miệng, qua các buổi họp xóm, bản, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Với phương châm:“4 cùng, 4 bám” và tăng cường cán bộ, cán bộ, chiến sỹ đồn tích cực làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền 5 xã nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, vai trò trách nhiệm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.


Thực hiện chương trình tăng cường cán bộ đảng viên là cán bộ, sỹ quan của đơn vị cho 5 xã biên giới, từ 1999 đến nay, Đồn đã cử 2 lượt(10 đồng chí) trên cương vị Phó Bí thư Đảng uỷ, cán bộ các xã. Đội ngũ cán bộ tăng cường đã thể hiện rõ vai trò của mình trong tham mưu, giúp các xã thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương; Năm 2008, Đồn Biên phòng Thanh Thuỷ tiếp tục đưa 12 đồng chí cán bộ, sỹ quan có đủ phẩm chất đạo đức chính trị, có năng lực công tác, tham dự sinh hoạt tại 12 chi bộ thôn của 5 xã biên giới để tham mưu cho các thôn bản xây dựng, củng cố, kiện toàn hoạt động của hệ thống cơ sở chính trị vững mạnh. Qua công tác tham mưu của đồn, hầu hết các chi đảng bộ các xã đều đạt TSVM; Nâng tổng số từ 14 chi bộ thôn thôn bản ở 5 xã lên 49 chi bộ năm 2008, 100% thôn bản đều có chi bộ, khôn có thôn bản không có Đảng viên. Các tổ chức chính quyền, đoàn thể nâng cao hiệu lực quản lý điều hành hoạt động, không có yếu kém.


12 dự án phát triển Kinh tế, văn hoá xã hội khu vực biên giới huyện Vị Xuyên, có sự tham gia tích cực của cán bộ, chiến sỹ đồn; Phát huy tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, Đồn đã tham mưu cho bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế văn hoá, xã hội, xoá đói giảm nghèo, trồng trọt, chăn nuôi cho năng xuất cao, đem lại nguồn thu nhập đáng kể của các gia đình; đặc biệt là các xã trồng được hơn 500ha thảo quả, phát triển cây chè... Mới đây, Đồn đã xây dựng và chuẩn bị đưa vào thực hiện Đề án mô hình giúp dân xoá đói giảm nghèo ở xã Thanh Thuỷ. Các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của Chính phủ, của tỉnh, đã được triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, là tiền đề phát huy sức mạh của quần chúng trong củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng bảo vệ biên giới. Đến với các xã biên giới, Trường học trụ sở trạm xá xã được xây dựng khang trang, kiên cố hoá; đời sống của bà con ngày càng khá hơn, 24 Làng văn hoá thuộc 5 xã đã minh chứng rõ điều này.


Phòng khám Quân dân y(do Quân Y Đồn, Đoàn 313 và y tế xã thực hiện) được duy trì, đã khám và điều trị cho 9.657 lượt người cho nhân dân biên giới dân, Quân y đồn cùng Y tế các xã tiêm chủng cho 14.653 lượt cháu thuộc địa bàn. Trên biên giới của tỉnh nói chung, huyện Vị Xuyên nói riêng, phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên “mốc giới”, được thực hiện tốt, đã xây dựng được các tổ tự quản đường biên, cột mốc và tổ an ninh trật tựở 100% các xóm bản biên giới; trách nhiệm của người dân về quốc gia, quốc giới được đề cao. Đồng chí Kim Văn Năm, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Thuỷ, cho biết: Phong trào tự quản ở xã được duy trì thường xuyên, do đó đã kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc nảy sinh; ý thức cảnh giác của mỗi người dân tham gia bảo vệ biên giới được nâng cao.


Hướng về biên giới, 20 năm qua, “Ngày Biên phòng toàn dân”đã thực sự trở thành một hoạt động thường xuyên, có nề nếp, đem lại hiệu quả thiết thực trong khu vực biên giới của huyện Vị Xuyên. Các cấp ngành và nhân dân hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa “Ngày Biên phòng toàn dân”, về BĐBP, về chủ quyền lãnh thổ, từ đó động viên, huy động được vật chất và tinh thần, nâng cao trách nhiệm của cán bộ và nhân dân hướng về biên giới và Biên phòng thực sự là của toàn dân. Thiếu tá Hà Văn Nga, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thanh Thuỷ, cho biết: Cũng từ thực hiện tốt “Ngày Biên phòng toàn dân ”, trên tuyến biên giới do đồn phụ trách, đã có sự hợp đồng chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các lực lượng, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân đấu tranh, bảo vệ và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia, phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm, làm trong sạch địa bàn, góp phần giữ vững ổn định về chính trị trên khu vực biên giới.


Hoa Sim

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những giọt nước mắt sau lũ ở thôn Chất Tiền
HGĐT- Sáng 28.8, trời mưa như trút nước, Tổng biên tập Báo Lê Trọng Lập liên tục chạy xuống phòng Phóng viên để hỏi, đồng thời đôn đốc phòng kịp thời theo dõi tình hình mưa lũ ở các địa phương trong tỉnh. Chừng 8h35, tôi được điều động lên xã Cao Bồ, huyện Xị Xuyên để nắm tình hình thiệt hại do lũ quét.
29/08/2008
Huyện Vị Xuyên: Lũ quét làm 2 người chết và 5 người mất tích
(HGĐT)- Vào khoảng 3h sáng ngày 28.8, do mưa lớn kéo dài, tại đội 1 và 2 thôn Chất Tiền của xã Cao Bồ (Vị Xuyên) đã xảy ra lũ quét làm 2 người chết và 5 người mất tích.
29/08/2008
Các báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang gửi Chính phủ
LTS: Để bạn đọc hiểu đúng các vấn đề liên quan giữa Công ty TNHH Sông Lô và UBND tỉnh Hà Giang, tòa soạn xin công bố các báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang gửi Chính phủ giải trình về các nội dung theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.
28/08/2008
Thấy gì qua loạt bài có nhiều thông tin không chính xác về: Hà Giang & Công ty TNHH Sông Lô đăng trên Báo Người cao tuổi ?
(HGĐT)- Sau khi Báo Người cao tuổi (T.Ư Hội Người cao tuổi Việt Nam) liên tục cho đăng các loạt bài về UBND tỉnh Hà Giang và Công ty TNHH Sông Lô trong thời gian qua với nhiều thông tin không chính xác, dư luận ở Hà Giang đã tỏ ý bất bình, nghi ngờ về cách làm “khó hiểu” của Báo này.
28/08/2008