Hội viên phụ nữ giúp hộ nghèo tăng thu nhập trên những mảnh vườn

20:03, 03/10/2022

BHG - Thực hiện cải tạo vườn tạp (CTVT) các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ có nhiều hoạt động ý nghĩa giúp đỡ các gia đình phụ nữ khó khăn, vùng dân tộc thiểu số biết cách quy hoạch, phát triển kinh tế vườn. Sau một thời gian thực hiện, những mảnh vườn xanh tốt, đảm bảo dinh dưỡng đã xuất hiện tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao đời sống hội viên.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh giúp gia đình chị Hoàng Thị Van, thôn Lủ Hạ, xã Tân Bắc (Quang Bình) cải tạo vườn tạp.
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh giúp gia đình chị Hoàng Thị Van, thôn Lủ Hạ, xã Tân Bắc (Quang Bình) cải tạo vườn tạp.

Đến thăm hộ chị Hoàng Thị Van, thôn Lủ Hạ, xã Tân Bắc (Quang Bình), là hội viên phụ nữ (HVPN) thuộc diện khó khăn được Hội LHPN xã Tân Bắc lựa chọn giúp đỡ CTVT. Được biết, chồng chị bị tai nạn giao thông nên sức khỏe yếu, không có khả năng lao động, con gái bị mắc bệnh đục thủy tinh thể, một mình chị phải lao động để chăm lo cho gia đình. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị Van, các cấp Hội đã đến giúp đỡ gia đình CTVT, quy hoạch lại vườn, tư vấn cho chị nên trồng loại cây nào là phù hợp. Chị Van chia sẻ: “Tôi rất cảm động trước sự quan tâm hỗ trợ của các cấp Hội LHPN, tôi hứa sẽ cố gắng CTVT thật tốt để không phụ lòng giúp đỡ của mọi người và giúp gia đình tôi có bữa ăn dinh dưỡng từ vườn rau”.

Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Bắc, Hoàng Thị Nhung cho biết: “Thực hiện phong trào CTVT Hội LHPN xã đã chỉ đạo các chi hội tuyên truyền cho chị em hội viên tham gia cải tạo vườn của gia đình mình. Trong đó, chọn 3 hộ có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ CTVT về ngày công, cây giống; với mục tiêu trước mắt là trồng các loại rau giúp cải thiện bữa ăn trong gia đình. Bên cạnh đó, trước thực trạng là phần lớn các gia đình trong xã đều có diện tích vườn đồi rộng, chưa sử dụng hết diện tích đất vườn, trồng cây chưa theo quy hoạch. Hội đã vận động chị em triển khai CTVT của gia đình trở nên quy củ hơn để đem lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập cho gia đình”.

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU về CTVT, với quan điểm “Không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”, các cấp Hội đã tuyên truyền nội dung Nghị quyết, lợi ích của CTVT, phát triển kinh tế vườn hộ đến HVPN nhằm nâng cao nhận thức và huy động sự vào cuộc của chị em. Đặc biệt, thực hiện chung tay giúp đỡ các hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo CTVT gắn với phong trào “Phụ nữ giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình” các cấp Hội đã hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau như: Vận động hỗ trợ được trên 63 triệu đồng; gần 16.000 cây giống; trên 1.000 kg giống; 1.200 gói giống rau; 1.500 con giống; gần 8.200 công lao động; hướng dẫn, hỗ trợ vay vốn được trên 1,3 tỷ đồng; 25 m lưới rào vườn; 2 tạ xi măng láng sân... Kết quả các cấp Hội đã giúp đỡ được trên 370 hộ thực hiện CTVT với tổng diện tích vườn được cải tạo là trên 200.000 m2. Bên cạnh đó, các cấp Hội vận động HVPN tham gia cùng chính quyền và các ngành, đoàn thể hỗ trợ các hộ khó khăn khác trên địa bàn CTVT, tăng thu nhập cho gia đình. Theo đó đã hỗ trợ trên 11.000 cây giống; 52 kg giống; 363 con giống; 1.700 gói giống rau; gần 15.000 công lao động; vận động hỗ trợ cho vay vốn được trên 4 tỷ đồng. Phối hợp tổ chức tập huấn về CTVT cho 35 Chi hội trưởng và hội viên tại xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.

Nhìn những mảnh vườn đang vươn lên xanh tốt, trong đó có bàn tay, sự chung sức đồng lòng của HVPN các cấp vun trồng nên, càng cảm nhận sâu sắc hiệu quả và ý nghĩa của chương trình CTVT. Phát huy phẩm chất đảm đang, chịu thương chịu khó của phụ nữ đã giúp phong trào CTVT phát triển sâu rộng trong các cấp Hội, góp phần đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng trong gia đình và tăng thu nhập phục vụ đời sống.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải tạo vườn tạp "cải tạo tư duy"
BHG - Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025” xác định mục tiêu cốt lõi là chuyển đổi tư duy và phương pháp chăn nuôi, trồng trọt trên chính mảnh đất vườn của mình, từ đó tạo sinh kế, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải tạo vườn tạp (CTVT) của tỉnh nhiều lần nhấn mạnh: “Muốn cải tạo vườn tạp, trước hết phải cải tạo tư duy”.
27/11/2021
Kho K64 hưởng ứng hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp
BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với địa phương cũng như các đơn vị LLVT trong tỉnh. Kho K64, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã và đang tích cực triển khai đẩy nhanh tiến độ, tích cực cải tạo vườn tạp giúp người dân thoát nghèo bền vững.
27/03/2022
Yên Minh linh hoạt cải tạo vườn tạp
BHG - Theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh và Đề án cải tạo vườn tạp (CTVT) của tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025 toàn tỉnh phấn đấu cải tạo 6.500 vườn tạp, trong đó huyện Yên Minh cải tạo ít nhất 270 vườn (100 vườn của hộ nghèo, 170 vườn hộ cận nghèo). Với sự vào cuộc quyết liệt và cách làm linh hoạt, hết năm 2021 toàn huyện đã có 342 hộ CTVT.
24/03/2022
Phát triển nông nghiệp bền vững từ cải tạo vườn tạp
BHG - Triển khai Chương trình cải tạo vườn tạp, tính đến hết năm 2021, tổng số thực hiện là 2.477 hộ (vườn) với tổng diện tích trên 113 ha; số hộ nghèo, cận nghèo vay vốn theo Nghị Quyết số 58/2020/NQ-HĐND ngày 9.12.2020 của HĐND tỉnh là 1.220 hộ, số hộ không được thụ hưởng là 1.257 hộ. Tổng số kinh phí (bao gồm ngân sách của tỉnh và kinh phí xã hội hoá) thực hiện hỗ trợ trên 36 tỷ đồng.
24/02/2022