Hà Giang

Chi bộ Nhà giàn DK1 học và làm theo Bác

16:44, 02/12/2022

BHG - Nhà giàn DK1 còn được gọi với tư cách là “Cột mốc chủ quyền Quốc gia đặc biệt trên biển”, là nơi sống, huấn luyện, học tập, công tác, bảo vệ vùng trời, vùng biển, thềm lục địa phía Nam Tổ quốc của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn DK1 (Vùng 2 Hải quân). Những “cột mốc” này được xây dựng dựa trên tiêu chí Luật Biển Quốc tế quy định. Việc xây dựng các Nhà giàn DK1 với mục đích chính là: Bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển, đồng thời công bố với thế giới, đây là chủ quyền vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam, bảo vệ các hoạt động khai thác dầu khí; nghiên cứu thủy văn và là chổ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.
Chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Đã có 20 nhà giàn được xây dựng trên thềm lục địa phía Nam gồm 7 cụm: Phúc Tần, Quế Đường, Huyền Trân, Ba Kè, Tư Chính, Phúc Nguyên và bãi cạn Cà Mau. Tuy nhiên, do khí hậu biển khắc nghiệt, bão tố, thiên tai đã làm đổ, hư hại 5 nhà giàn, hiện nay chỉ còn lại 15 nhà giàn vẫn hiên ngang, sừng sững giữa lòng biển Đông.

Xuất phát từ đặc thù nhiệm vụ Nhà giàn DK1 chốt giữ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa thiêng liêng Tổ quốc, đóng quân độc lập xa đất liền, nơi đầu sóng, ngọn gió, thường xuyên đối mặt với giông bão, hiểm nguy, nên cấp ủy chi bộ và mỗi cán bộ, đảng viên luôn xác định, ngoài việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao phải không ngừng rèn luyện, tu dưỡng, học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”; nhất là tư tưởng về tinh thần đoàn kết của Bác.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng, cấp ủy, chi bộ các nhà giàn DK1 luôn ý thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của việc xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị, xem đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ tiên quyết giúp đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Một buổi sinh hoạt tư tưởng của Chi bộ Nhà giàn DK1/2.
Một buổi sinh hoạt tư tưởng của Chi bộ Nhà giàn DK1/2.

Để có được sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất cao về ý chí và hành động trong đơn vị, việc đầu tiên cấp ủy, Chi bộ các Nhà giàn DK1 thực hiện đó là thực hành dân chủ rộng rãi. Các cấp ủy, Chi bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy phát huy tốt dân chủ trong sinh hoạt và công tác, nhất là khi bàn bạc, thảo luận xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác, phương án chiến đấu từng bước thực hiện các nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất. Cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy luôn cầu thị, biết lắng nghe, chắt lọc ý kiến của cán bộ, đảng viên trong đơn vị, xây dựng nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động sát với thực tiễn đặc điểm, nhiệm vụ Nhà giàn DK1. Nội dung các buổi họp, sinh hoạt luôn được tập thể lãnh đạo thảo luận thống nhất trước khi triển khai, quán triệt trước tập thể và luôn nhận được sự thống nhất, đồng thuận cao với không khí thảo luận, trao đổi diễn ra sôi nỗi, thẳng thắn, ý kiến đóng góp xây dựng đơn vị, xây dựng chi bộ, cá nhân trên tinh thần đoàn kết nội bộ cùng nhau khắc phục và tiến bộ.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vui văn nghệ.
Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vui văn nghệ.

Với điều kiện đơn vị hoạt động độc lập xa đất liền, cấp ủy, chỉ huy các Nhà giàn DK1 thường xuyên sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) để động viên, giúp đỡ kịp thời cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời quan tâm giúp đỡ, động viên khi hậu phương gia đình CBCS, đảng viên gặp ốm đau, hoạn nạn… Từ đó, mỗi CBCS trong đơn vị cảm thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với tập thể, luôn tôn trọng và đặc lợi ích của tập thể lên trên hết. Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, giải quyết tốt các mối quan hệ, khoan dung, thương yêu, tin cậy lẫn nhau; trên dưới một lòng, cùng ăn, cùng ở, cùng bàn, cùng làm, cùng hưởng, với phương châm “Đơn vị là nhà, biển cả là quê hương”.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy các Nhà giàn DK1 cũng thường xuyên quán triệt và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải tự ý thức được trách nhiệm, luôn nêu cao tính đấu tranh tự phê bình và phê bình, chân tình góp ý để cán bộ, đảng viên nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những hạn chế tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; có kế hoạch phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với từng chức trách, nhiệm vụ chuyên môn và khả năng của mỗi người… Qua đó, làm tốt công tác đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát kết quả nhiệm vụ được phân công của từng cán bộ, đảng viên để trên cơ sở đó đánh giá, phân loại cán bộ và bình xét thi đua, đề nghị khen thưởng một cách công khai, minh bạch, thực chất.

Việc học tập và làm theo Bác đã thấm sâu vào trong nhận thức, tư tưởng, hành động và trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi CBCS Nhà giàn DK1, là động lực to lớn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, thềm lục địa thiêng liêng Tổ quốc. Ghi nhận những hy sinh, đóng góp đặc biệt to lớn của các thế hệ CBCS Nhà giàn DK1, năm 2005, Tiểu đoàn DK1 vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tưởng Chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân... tặng thưởng nhiều Bằng khen, Huân, Huy chương các loại.

Trương Văn Thắng (Chính trị viên Tàu Trường Sa 04, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Xuân về nơi đảo xa
BHG  - Một mùa Xuân mới đang về với Trường Sa, không khí chào đón năm mới đang tràn ngập khắp quần đảo. Gác lại niềm riêng tư, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang cùng nhau đón một cái Tết ấm tình đồng đội; luôn giữ chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu.
29/01/2022
 Văn hóa đọc ở Trường Sa
BHG - Đến với Trường Sa vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ hay những phút giải lao trên thao trường, bãi tập, chúng tôi luôn bắt gặp hình ảnh quen thuộc của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) chăm chú đọc những cuốn sách, báo, tạp chí. Điều đó khẳng định, văn hóa đọc ở huyện đảo từng bước đi vào nền nếp.
26/10/2022