Mang hơi ấm nơi địa đầu Tổ quốc đến với biển đảo quê hương

19:16, 01/06/2022

BHG - Những ngày tháng 5, Quân chủng Hải quân tổ chức Đoàn công tác số 7 do Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân làm Trưởng đoàn đi thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1/12 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang có 10 đồng chí, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn làm Trưởng đoàn (Phó trưởng Đoàn công tác số 7).

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang chụp ảnh lưu niệm trên đảo Tốc Tan C.
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang chụp ảnh lưu niệm trên đảo Tốc Tan C.

Đoàn công tác số 7 trong chuyến thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 lần này có gần 250 đại biểu, thuộc 16 cơ quan bộ, ngành T.Ư và các tỉnh, thành phố, như: Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và đào tạo, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp T.Ư; các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Gia Lai, Kom Tum và Hà Giang...

Trong 9 ngày, đoàn tới thăm hỏi, động viên, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 và các tàu trực tại vùng biển Trường Sa. Vượt qua hơn 1.000 hải lý, tàu KN 491 đã đưa đoàn đến thăm các đảo: Đá Thị, Sinh Tồn Đông, Tốc Tan C, Phan Vinh B, Thuyền Chài B, An Bang, Đá Đông A, Đá Tây B, Đá Lát, Trường Sa và Nhà giàn DK1/12.

Đến thăm các đảo, điểm đảo và nhà giàn, các đại biểu được tận mắt chứng kiến cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở, công tác của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi phên dậu phía Đông của đất nước. Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng quân và dân nơi đây luôn đoàn kết thống nhất, vững vàng nơi đầu sóng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trên đảo Thuyền Chài B, thay mặt Đoàn công tác số 7, đồng chí Thào Hồng Sơn hỏi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ. Đồng chí nhấn mạnh: Từ tỉnh Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc, chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn vất vả của quân, dân Trường Sa. Sau chuyến công tác lần này, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng đến nhân dân Hà Giang để bà con có thêm nhiều kiến thức về chủ quyền biển, đảo cũng như để thấu hiểu và chia sẻ, đồng hành cùng quân dân Trường Sa. Để từ đó cán bộ, nhân dân Hà Giang và quân dân Trường Sa cùng nhau bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia cũng như chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc; chung tay xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Cảm ơn những tình cảm, phần quà ý nghĩa, thiết thực mà đoàn công tác cũng như đoàn đại biểu của tỉnh Hà Giang đã trao tặng, Trung úy Lương Văn Thỏa, Phó Chỉ huy trưởng đảo Thuyên Chài B chia sẻ: “Chúng tôi cảm nhận được hơi ấm từ đất liền, cảm nhận được những tình cảm chân quý của cán bộ, nhân dân tỉnh Hà Giang. Chúng tôi xin hứa sẽ tích cực học tập, rèn luyện, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Lần đầu đến thăm Trường Sa, đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên xúc động xen lẫn tự hào: “Đồng bào Hà Giang, huyện Vị Xuyên còn rất nhiều khó khăn, nhưng tôi rất cảm động khi được tận mắt chứng kiến cuộc sống, công việc của cán bộ, chiến sĩ Hải quân và nhân dân nơi đây. Các đồng chí phải xa nhà hằng năm trời, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt trong khi đời sống vật chất, tinh thần còn muôn vàn khó khăn. Tôi mong rằng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tiếp tục đoàn kết, vững tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Thực hiện chương trình ký kết tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Hà Giang với Đảng ủy Bộ Tư lệnh Hải quân, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Cục Hậu cần Hải quân (hai cơ quan chủ trì thực hiện) đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Cùng với đó, hai cơ quan còn phối hợp, chủ động đề nghị các đoàn công tác đi thăm, động viên quân và dân nơi đảo xa... Trong các chuyến công tác, Tỉnh ủy Hà Giang có nhiều hoạt động thiết thực ủng hộ về cả tinh thần và vật chất cho quân và dân ở các biển đảo. Qua những hoạt động đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang cùng với đồng bào cả nước đã tiếp thêm sức mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang cho biết: “Qua các chuyến đi, chúng tôi luôn cảm nhận sâu sắc tình cảm của đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài với biển đảo của Tổ quốc, với quân và dân Trường Sa; trong đó có tình cảm, sự ủng hộ quý báu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Giang. Mỗi chuyến đi là một dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi tuyến đầu của Tổ quốc luôn vững vàng trước sóng gió, mọi thử thách để bảo vệ, xây dựng quần đảo Trường Sa ngày càng phát triển vững mạnh, là tiền tiêu vững chắc, là trung tâm KT-XH của biển, đảo Tổ quốc ta”.

Chuyến công tác của Đoàn số 7 và đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang thăm quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 thành công tốt đẹp. Những tình cảm yêu thương của nhân dân tỉnh Hà Giang cũng như đồng bào trong và ngoài nước sẽ tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để quân, dân Trường Sa cùng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vững vàng nơi đầu sóng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Dương Hải (Cục Hậu cần Quân chủng Hải quân)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Xuân về nơi đảo xa
BHG  - Một mùa Xuân mới đang về với Trường Sa, không khí chào đón năm mới đang tràn ngập khắp quần đảo. Gác lại niềm riêng tư, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang cùng nhau đón một cái Tết ấm tình đồng đội; luôn giữ chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu.
29/01/2022
Giữa trùng khơi, Sơn Ca vẫn hát- Kỳ cuối: Màu xanh trên đảo
BHG - Giữa màu xanh của biển, khắp trên đảo Sơn Ca, đâu đâu cũng tràn ngập màu xanh, màu xanh của hàng Bàng vuông, dừa được trồng khắp lối đi, màu xanh của Phong ba, Bão táp, tra và nhiều cây ăn quả, cây cảnh, thấp thoáng màu xanh của áo lính. Trước khi ra đảo, các anh chỉ huy Lữ đoàn 146 cho biết: Sơn Ca là một trong những đảo nhiều cây xanh nhất trong các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
25/04/2022