Hà Giang

Trường Sa luôn trong trái tim người dân đất Việt - Kỳ cuối: Chuyện nơi đầu sóng

07:20, 10/05/2022

BHG - Với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, sự chung tay giúp sức của các bộ, ban, ngành T.Ư các tổ chức chính trị, xã hội, nhân dân cả nước, kiều bào ở nước ngoài, quân và dân huyện đảo Trường Sa luôn vượt qua thử thách làm đẹp thêm cuộc sống nơi đảo xa.

Diện mạo đảo Trường Sa Lớn có sự đổi thay rõ rệt.                                                                                                        Ảnh: Nguyễn Ninh
Diện mạo đảo Trường Sa có sự đổi thay rõ rệt. Ảnh: Nguyễn Ninh

Thượng tá Lương Xuân Giáp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân), cho biết: Diện mạo của các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa đang có sự đổi thay rõ rệt. Cơ sở vật chất doanh trại các đơn vị ngày càng chính quy, khang trang, kiên cố; đời sống vật chất và tinh thần của quân và dân trên đảo ngày càng được nâng cao; nhiều công trình đa chức năng như cầu cảng, sân bay, âu tàu, trạm hải đăng, đài khí tượng thủy văn, trạm thu phát truyền hình vệ tinh, hệ thống năng lượng sạch… đã được xây dựng không chỉ phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng - an ninh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho quân, dân huyện đảo và ngư dân các địa phương phát triển kinh tế biển; góp phần cùng quân, dân huyện đảo nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Các công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ, tượng đài Quốc công tiết chế Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, chùa, nhà văn hóa trên các đảo; Tượng đài và công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp… là nơi giao lưu, sinh hoạt văn hóa tinh thần, giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho quân, dân huyện đảo và cũng làm cho huyện đảo như gần hơn với đất liền. Các âu tàu, các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá tích cực hỗ trợ ngư dân sửa chữa tàu thuyền, cung cấp nước ngọt, nhiên liệu… để ngư dân vươn khơi bám biển. Bệnh xá ở nhiều đảo được xây dựng mới khang trang với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ y, bác sỹ có tay nghề chuyên môn cao. Đặc biệt, một trong những thiết chế văn hóa được phát huy hiệu quả, đó là các đảo đều có phòng đọc, được trang bị tủ sách, giá sách với hàng nghìn đầu sách, báo các loại…

Cột mốc chủ quyền ở đảo Phan Vinh.					 Ảnh: Hoàng Triệu (Báo Hải quân)
Cột mốc chủ quyền ở đảo Phan Vinh. Ảnh: CTV

Để xây dựng quần đảo Trường Sa “Mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân dân” luôn là điểm sáng về văn hóa quân sự của cả nước, Thượng tá Lương Xuân Giáp, cho biết: Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 146 đã có những giải pháp thiết thực và hiệu quả. Đó là thường xuyên giáo dục, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm, sẵn sàng chiến đấu cao, kiên quyết, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, thử thách; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị. Tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện khâu đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Với phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các đơn vị lấy nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo làm mục tiêu huấn luyện và lấy thực tiễn chiến trường làm môi trường, điều kiện và phương án huấn luyện.

Các đảo thường xuyên đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới” và các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, Đảng ủy, Ban chỉ huy các đảo cũng tích cực tham gia xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường đảo; xây dựng quần đảo Trường Sa thực sự “xanh, sạch, đẹp, chính quy, thống nhất”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Đồng thời thực hiện tốt Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”.

Quân, dân đảo Trường Sa giao lưu văn nghệ cùng đoàn công tác ra thăm đảo. Ảnh Nguyễn Ninh (Lữ đoàn 146)
Quân, dân đảo Trường Sa giao lưu văn nghệ cùng đoàn công tác ra thăm đảo. Ảnh Nguyễn Ninh (Lữ đoàn 146)

Thượng tá Phạm Thế Nhương, Chỉ huy phó đảo Trường Sa, tâm sự: Qua các phương tiện thông tin, biết thêm về Hà Giang, càng thấy sự gần gũi, gắn bó giữa 2 vùng đất. Là tỉnh miền núi, biên giới còn khó khăn nhưng Hà Giang luôn dành nhiều tình cảm cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, chúng tôi rất trân trọng tình cảm của người Hà Giang. Sư thầy Thích Nhuận Đạt, Trụ trì chùa Trường Sa, cho biết: Hộp đất trong Chương trình “Đất thiêng gửi Trường Sa - từ Cột cờ Lũng Cú”, do Báo Tuổi trẻ tổ chức đợt tháng 5.2017, vẫn được nhà chùa gìn giữ, để nơi trang trọng. Điều thú vị là Thiếu tá Nguyễn Đức Chính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng và Thượng tá Vũ Văn Thám, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trường Sa đều có thời gian công tác tại Biên phòng Hà Giang. Nơi đảo xa, 2 anh vẫn luôn nhớ về Hà Giang, nhớ những kỷ niệm về đồng đội nơi biên giới.

Kỷ niệm 10 năm Đoàn đại biểu của tỉnh Hà Giang đi thăm quân, dân trên quần đảo Trường Sa, Thượng tá Lương Xuân Giáp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 146, chia sẻ: Mang hơi ấm từ đất liền ra thăm đảo, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang đã tặng những món quà đầy ý nghĩa cho quân và dân huyện đảo Trường Sa gồm Lá cờ Tổ quốc rộng 54 m2 đã treo ở Cột cờ Lũng Cú, phiến đá trên Cao nguyên đá Đồng Văn và bức ảnh Cột cờ Lũng Cú. Đó không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất, mà nó còn chứa đựng nồng nàn tình yêu thương quân và dân Hà Giang đối với Trường Sa.

Được đến với quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, những người Hà Giang đều có thêm tình yêu với biển đảo, với quê hương đất nước, ý thức hơn về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Yêu lắm - Trường Sa!!!

 ĐẶNG PHƯƠNG HOA

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Xuân về nơi đảo xa
BHG  - Một mùa Xuân mới đang về với Trường Sa, không khí chào đón năm mới đang tràn ngập khắp quần đảo. Gác lại niềm riêng tư, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang cùng nhau đón một cái Tết ấm tình đồng đội; luôn giữ chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu.
29/01/2022
Giữa trùng khơi, Sơn Ca vẫn hát- Kỳ cuối: Màu xanh trên đảo
BHG - Giữa màu xanh của biển, khắp trên đảo Sơn Ca, đâu đâu cũng tràn ngập màu xanh, màu xanh của hàng Bàng vuông, dừa được trồng khắp lối đi, màu xanh của Phong ba, Bão táp, tra và nhiều cây ăn quả, cây cảnh, thấp thoáng màu xanh của áo lính. Trước khi ra đảo, các anh chỉ huy Lữ đoàn 146 cho biết: Sơn Ca là một trong những đảo nhiều cây xanh nhất trong các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
25/04/2022