Chuyến hải trình xuyên Tết của những người lính biển

09:33, 02/03/2022

BHG - Cập bến sau chuyến hải trình xuyên Tết Nhâm Dần, những người lính Tàu 277 (Vùng 2 Hải quân) đã đi qua những dông gió mùa biển động cuối năm và trở về đất liền khi đất trời đã khoác lên mình một mùa Xuân mới.

Tuyên truyền quy định đánh bắt hải sản trong phạm vi vùng biển Việt Nam cho ngư dân.
Tuyên truyền quy định đánh bắt hải sản trong phạm vi vùng biển Việt Nam cho ngư dân.

Rời cảng vào giữa tháng Chạp (tháng 12 âm lịch) của năm 2021 khi Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, Tàu 277 ra khơi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ ngư trường vùng biển phía Nam.

Đây là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng Hải quân Vùng 2 để gia tăng sự hiện diện của tàu Hải quân trên những vùng biển tiền tiêu của Tổ quốc, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, vừa đồng hành, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.

Vượt sóng gió vì nhiệm vụ

Tàu 277 chở theo các thủy thủ ra khơi làm nhiệm vụ khi nhà nhà đang nô nức sắm sửa đón Tết. Đại úy Nguyễn Văn Hồng - Phó Thuyền trưởng vẫn nhớ như in giọng nói nũng nịu của con gái 4 tuổi khi tiễn bố trên quân cảng: “Bố ơi, lúc nào bố về?”.

Gác lại những cảm xúc lưu luyến khi chia tay vợ con để yên tâm đi biển luôn là điều hiển nhiên của lính tàu, nhưng chuyến đi này vẫn làm anh Hồng day dứt: “Xa nhà cả mấy tháng nay không về vì đơn vị cấm trại để phòng, chống dịch Covid-19, tôi đã hứa với con gái Tết này sẽ về dẫn con đi mua áo mới. Vậy nhưng, nhiệm vụ cấp trên giao là người lính phải chấp hành. Tôi đành thất hứa với con gái nhỏ của mình”.

Nhưng đó chưa phải là tất cả những khó khăn mà anh Hồng và đồng đội của mình phải đối mặt trong chuyến đi này. Bởi cuối năm là mùa biển động do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh phía Bắc tràn xuống, sóng lúc nào cũng cao từ 5 - 6 m, dội vào mạn tàu uỳnh uỳnh như pháo nổ. Biển một màu xám xịt. Mưa quất ràn rạt như ném đá. Những con sóng lừng lững, gầm gào, nối tiếp nhau chồm tới như muốn nuốt chửng mọi thứ. Dưới tác động của gió, sóng, dòng thủy triều nên tàu cứ hết lắc dọc rồi lại lắc ngang, chao đảo giữa cuồng phong.

Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Ma Văn Dự, thủy thủ trưởng, người có hơn 20 năm kinh nghiệm đi biển nhớ lại: “Sóng to, tàu lắc mạnh nên mọi sinh hoạt trên tàu đều khó khăn. Ăn cơm phải một tay bưng bát một tay giữ nồi, không dám đặt thức ăn lên bàn vì chỉ cần một con sóng to là cơm canh bị hất văng xuống đất. Đến nằm ngủ cũng phải ôm bao gạo cho đỡ lăn thì mới ngủ được”.

Con tàu tròng trành, nhấp nhô như chiếc lá, nhưng tiếng máy vẫn rền vang, đèn hành trình bật sáng, kiên định tuần tra theo hải trình đã định sẵn, như khẳng định sức người không chịu khuất phục trước bão dông.

Trung úy Lưu Hồng Hải, Chính trị viên cho biết: “Những thủy thủ trẻ ít kinh nghiệm nên say sóng là không tránh khỏi. Nhưng không phải vì thế mà bỏ bê công việc. Bộ đội đều xác định quyết tâm và trách nhiệm, thậm chí vừa lái tàu, trực máy vừa mang theo túi nôn là chuyện hết sức bình thường. Hơn nữa, anh em luôn đoàn kết, san sẻ, gánh vác công việc cho nhau, người khỏe giúp đỡ người yếu, nên khó khăn nào chúng tôi cũng đều vượt qua”.

Làm “điểm tựa” cho ngư dân bám biển

Khác với suy nghĩ của nhiều người thường cho rằng mùa biển động cuối năm sẽ có ít tàu cá ra khơi, nhưng trong hải trình đầy sóng gió của mình, những thủy thủ Tàu 277 đã bắt gặp rất nhiều tàu cá ngư dân vượt sóng dữ đánh bắt hải sản. Bởi vì, cả cuộc đời mưu sinh của họ luôn gắn liền với biển. Ra khơi mùa cuối năm, họ mang theo hy vọng tàu đầy cá, tôm cho một cái Tết ấm no.

Thượng úy Đinh Hoàng Giang, Thuyền trưởng cho biết: “Ngoài tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền, thì nhiệm vụ của chúng tôi còn là tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đánh bắt hải sản đúng quy định cho bà con ngư dân. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ về nước ngọt, y tế, khắc phục sự cố tàu thuyền khi cần thiết, để bà con ngư dân yên tâm vươn khơi đánh bắt trên các vùng biển xa”.

Ông Nguyễn Văn Chung, tài công (một tên gọi tương đương thuyền trưởng) của tàu cá có địa chỉ đăng ký tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: “Giữa biển khơi vời vợi cách đất liền hàng trăm cây số mà nhìn thấy tàu Hải quân là chúng tôi mừng lắm. Gặp bất cứ chuyện gì cũng có thể gọi bộ đàm cho các chú bộ đội Hải quân để được giúp đỡ”.

Còn theo anh Trương Minh Đạt, thuyền viên tại xã Tân Đông, huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang thì cho rằng: “Nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc ca bin tàu Hải quân thì hoàn toàn yên tâm, cảm giác như Tổ quốc luôn ở bên cạnh, dõi theo, chở che cho chúng tôi trong suốt hành trình”.

Những chiếc tàu cá chỉ như một chấm nhỏ trên mặt biển mênh mông nhưng sự hiện diện của ngư dân đã góp phần khẳng định chủ quyền của Tổ quốc trên những vùng biển tiền tiêu. Đồng thời, mạng lưới tàu Hải quân và các tàu cá ngư dân trên biển đã tạo thành thế trận an ninh nhân dân vững chắc, kiểm soát, ngăn ngừa, không để xảy ra các hoạt động vi phạm pháp luật, xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam và cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu.

Buổi sáng trên quân cảng, nắng Xuân vàng tươi ấm áp, những thủy thủ Tàu 277 đang hối hả sơn sửa, bảo quản trang bị sau chuyến hành trình dài và bổ sung thêm vật chất, lương thực, thực phẩm, sẵn sàng cho những chuyến hải trình kế tiếp. Để rồi một ngày, theo tiếng gọi của biển, tàu các anh lại ra khơi.

Bài, ảnh: Chu Văn Hùng (Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ cuối: Nghĩa tình quân dân vùng dịch

BHG - Đóng quân ở thành phố Thủ Đức (trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh), trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Từ tháng 4.2021, đây là địa bàn trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh về dịch bệnh Covid-19, nên nguy cơ lây nhiễm vào đơn vị rất cao. Cùng với các lực lượng Quân đội, Lữ đoàn 125 là một trong những đơn vị tích cực tham gia cùng cả nước trong công cuộc chống dịch bệnh Covid-19.

31/10/2021
Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021
Viết tiếp bài ca mở đường trên biển - Kỳ I: Xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

BHG - Phát huy truyền thống 60 năm "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - con đường đi vào huyền thoại - lớp lớp cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã và đang tiếp tục tô thắm thêm những trang sử "Đoàn tàu không số" anh hùng; đoàn kết một lòng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng Lữ đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

29/10/2021
Xuân về nơi đảo xa
BHG  - Một mùa Xuân mới đang về với Trường Sa, không khí chào đón năm mới đang tràn ngập khắp quần đảo. Gác lại niềm riêng tư, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang cùng nhau đón một cái Tết ấm tình đồng đội; luôn giữ chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc thân yêu.
29/01/2022