Mùa Xuân của niềm tin, hạnh phúc

08:30, 02/02/2022

Xuân 2022 - Trong lòng mỗi chúng ta, mùa Xuân như có một cái gì đó thật thiêng liêng, cao quý, khi mỗi lần Xuân về với quê hương, đất nước. Với người Việt Nam, mùa Xuân không chỉ có ý nghĩa tâm linh mà còn có ý nghĩa như một định mệnh lịch sử trao cho dân tộc con Lạc, cháu Hồng.

Hạnh phúc.
Hạnh phúc.

Đó là sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam – Mùa Xuân ngày 3.2.1930, do Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh sáng lập. Đến mùa Xuân năm 1941, sau 30 năm Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước từ bến cảng Nhà Rồng (miền Nam Việt Nam), Người trở về Tổ quốc cùng các đồng chí của mình tại Mốc 108 biên giới Việt Nam – Trung Quốc vào ngày 28.1 thuộc xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Và từ đó, Người cùng Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo toàn dân tộc làm cuộc cách mạng Tháng Tám 1945 thành công, lật đổ chế độ phong kiến, thực dân Pháp xâm lược, lập nên nhà nước công – nông đầu tiên ở Đông – Nam Á, đưa dân tộc ta, nhân dân ta từ một nước phong kiến, nô lệ trở thành người làm chủ vận mệnh đất nước; từ một dân tộc nô lệ, đã có tên trên bản đồ thế giới cho đến ngày nay. Và mùa Xuân năm 1975, một cột mốc lịch sử chói lọi của dân tộc ta trong trang sử vàng giành độc lập, tự do, giải phóng Tổ quốc, mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của nhân dân ta dòng dã 21 năm đã toàn thắng, thu non sông về một mối, Bắc – Nam thống nhất một nhà.

Đất nước ta có được như ngày hôm nay đang “sánh vai với cường quốc năm châu”; con người Việt Nam hôm nay đã và đang thật sự là người làm chủ bản thân và làm chủ đất nước; “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Trí tuệ, phẩm giá con người Việt Nam đã vươn lên tầm cao mới trên trường quốc tế, mang đặc trưng của văn hóa Việt, mà “không hòa tan”… là nhờ công lao trời, biển của Đảng, Bác Hồ dẫn đường, chỉ lối đưa dân tộc ta tiến lên xây dựng CNXH trên nền tảng của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nhìn lại năm 2021, kinh tế thế giới suy sụp, chao đảo như con thuyền gặp bão trên đại dương… do phải chịu một hiểm họa “giặc” Covid-19 hoành hành khắp các nước, hàng chục triệu người bị nhiễm bệnh, hàng triệu người phải ra đi mãi mãi… Với Việt Nam không nằm ngoài bối cảnh đó. Đặc biệt là đại dịch lần thứ 4 giữa năm 2021 đến nay, Việt Nam đã phải chịu đựng sự tàn phá ghê gớm của “giặc” Covid- 19. Hầu hết 63 tỉnh, thành phố trong nước có dịch bệnh Covid-19. Hơn một triệu người mắc bệnh; hơn 23 ngàn người tử vong do Covid-19, trong đó có nhiều người là  y, bác sỹ, điều dưỡng viên, bộ đội, công an… hy sinh. Thành phố Hồ Chí Minh – tâm điểm dịch của cả nước, với số lượng người mắc nhiều nhất hàng chục vạn người, hơn 17 ngàn người chết… Bao cảnh đau thương, tang tóc diễn ra, vợ mất chồng; con mất cha, mẹ; cháu mất ông, bà vv… Ta bắt gặp những hình ảnh phong tỏa phòng, chống đại dịch Covid-19 từ thành phố tới nông thôn, cảnh sắc thanh vắng, trên đường chỉ có người, xe đi làm nhiệm vụ… Nhưng trong lòng mỗi con người Việt Nam lại nóng lên như có lửa. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; đặc biệt là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hai lần ra lời kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Chúng ta mãi mãi không thể nào quên hình ảnh các y, bác sỹ, bộ đội, công an, dân quân, tự vệ, người già, trẻ, gái, trai… không quản ngại đêm, ngày mưa, nắng, giá lạnh, bão tố, kể cả nguy hiểm đến tính mạng sẵn sàng cứu chữa, chăm sóc người bệnh ở các bệnh viện, nơi dã chiến, các cơ sở y tế và kể cả ở tại các gia đình, người hoàn cảnh neo đơn vv… Đồng thời, hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, vật tư y tế và hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an, ngành Y tế từ miền cực Bắc Hà Giang tới các tỉnh Trung du, miền núi, đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung đã vận chuyển vào miền Nam cùng chung sức chung lòng, sẻ chia với đồng bào miền Nam ruột thịt; thể hiện trách nhiệm, tấm lòng thương yêu đồng chí, đồng bào trên mặt trận chống Covid -19 mang đậm truyền thống văn hóa mấy ngàn năm của dân tộc Việt Nam: “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều; “bầu, bí cùng chung một giàn” mà không có một nước nào trên thế giới có được… Trận chiến phòng chống Covid-19 của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng năm 2021, sau  gần 3 tháng  cam go, chúng ta đã cơ bản đẩy lùi, ngăn chặn và đang từng bước khống chế, bảo vệ được tính mạng, tài sản của nhân dân, đưa cuộc sống của nhân dân cả nước từng bước trở lại bình thường và bước sang trang sử mới...

Nghị quyết 128 của Chính phủ tháng 10.2021 về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm tra hiệu quả dịch Covid – 19” và Bộ Y tế ban hành Quyết định 4800 cụ thể hóa một bước Nghị quyết 128 của Chính phủ, là một hiệu lệnh vào trận mới vừa phòng chống “giặc” Covid- 19 hiệu quả vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế của đất nước, thể hiện tầm nhìn chiến lược, sáng tạo, năng động của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong sự lãnh đạo đất nước. Kinh tế nước ta trong quý III.2021 đang dần phục hồi. Thành phố Hồ Chí Minh – Trung tâm kinh tế lớn của cả nước đang đứng lên phục hồi nhanh chóng, khả quan… Trong kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV tại Hà Nội giữa tháng 11.2021, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo với Quốc hội về tình hình Thành phố sau đại dịch… Đến nay mọi hoạt động của thành phố cơ bản trở lại ổn định; thu ngân sách đã có chuyển biến tích cực, phấn đấu năm 2021 Thành phố sẽ thu đạt trên 324.000 tỷ đồng... Đây là một con số tín hiệu vô cùng tươi sáng cho sự phục hồi của nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19. Phải chăng chiến công to lớn đó của dân tộc ta  thể hiện rõ được “ý Đảng, lòng dân”; là có sự kết tinh truyền thống anh hùng trong chiến đấu cũng như anh hùng trong phòng, chống dịch bệnh… của người Việt Nam hôm nay. Với Hà Giang, một tỉnh cực Bắc biên giới xa xôi của Tổ quốc, trên mặt trận chống “giặc” Covid -19 lần thứ 4.2021, toàn dân, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, đặc biệt là ngành Y tế, Quân đội, Công an… lực lượng xung kích đã và đang góp phần  không nhỏ giành được những kết quả tốt trong phòng, chống dịch.

Bạn bè thế giới, đặc biệt Tổ chức Y tế Thế giới WHO đánh giá cao “hiệu quả, linh hoạt và sự ưu việt trong cách tiếp cận cũng như các giải pháp phòng chống dịch của Việt Nam”.

Xuân về, lòng người Việt Nam lại ăm ắp ước mơ và khát vọng. Mừng  Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, chúng ta càng có niềm tin, nghị lực và hạnh phúc để đi tiếp chặng đường mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng!

Tùy bút của Nhà văn Đặng Quang Vượng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang cùng đất nước vào Xuân
BHG - Nhân dịp Xuân mới Nhâm Dần 2022, Báo Hà Giang nhận được nhiều tâm tư, cảm xúc của bạn đọc gần xa. Một trong số đó là bài thơ Hà Giang cùng đất nước vào Xuân của tác giả Lê Quang Minh. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!
31/01/2022
Đám cưới hậu Covid
"Doanh thu" tốt nhất cho một đám cưới thời hậu dịch là... huề vốn.
27/11/2021
Chương trình ca nhạc đặc sắc mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới
BHG - Chương trình ca nhạc đặc sắc mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Giang thực hiện. Chương trình được giàn dựng công phu, với những tiết mục đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu...
01/02/2022