Hà Giang

Lễ mời nàng Trăng

09:25, 09/09/2014

HGĐT- Tối ngày 8.9 (tức ngày 15.8 âm lịch), tại thôn Bản Loan, xã Yên Định (Bắc Mê) tổ chức Lễ cầu nàng Trăng. Đây là Lễ hội truyền thống của người Tày xã Yên Định được tổ chức vào đêm rằm trung thu hàng năm với mong muốn mời nàng Trăng xuống cùng vui Tết trung thu; đồng thời mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.



                Lễ mời nàng Trăng của người dân bản Loan, xã Yên Định.


Theo tín ngưỡng của người Tày nơi đây, trên cung trăng luôn có nàng Trăng luôn chăm lo, bảo vệ mùa màng và cuộc sống cho người dân. Sau những ngày lao động mệt nhọc, vào đêm rằm trung thu, khi khi nàng Trăng đã lên khỏi đỉnh núi, tỏa sáng xuống bản làng; các nghệ nhân bắt đầu tiến hànhcúng tế thần linh và mời nàng Trăng xuống chơi. Bàn lễ được đặt ngoài trời, nơi ánh trăng không bị che khuất.

 

Lễ cầu trăng cũng là dịp để mọi người gặp gỡ, trò chuyện, dao duyên… bằng những câu hát cọi mượt mà, bằng chén rượu nồng say.

 

Lễ cầu trăng kết thúc khi trăng đã lên đến đỉnh đầu, mọi người làm Lễ tiễn nàng Trăng về trời. Lễ mời nàng Trăng không chỉ nâng cao đời sống tinh thần cho người dân mà còn góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; đặc biệt khi mà những nghệ nhân dân gian hiểu biết về Lễ mời nàng Trăng đang ngày càng ít dần đi.


AN GIANG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II năm 2014
HGĐT - Ngày 30.8, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ hội Khèn Mông lần thứ II năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9. Dự có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo thường trực Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh; các Ban Xây dựng Đảng; các sở, ban, ngành, phòng ban của huyện…
31/08/2014
Huyện Yên Minh tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội chào mừng Quốc khánh 2.9
HGĐT- Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện trong dịp chào mừng 69 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2.9.1945 –2014); đồng thời, tạo điểm nhấn về sự kiện văn hóa kết nối với các tua, tuyến du lịch trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Yên Minh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, thể thao trong
26/08/2014
Họp BCĐ tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II
HGĐT- Chiều 22.8, Ban chỉ đạo (BCĐ) tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II họp, bàn kế hoạch tổ chức Đại hội. Dự cuộc họp có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên BCĐ tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.
25/08/2014
Huyện Quang Bình tổ chức Lễ hội đua thuyền lần thứ 2 năm 2014
HGĐT- Nằm trong chuỗi sự kiện của huyện để thiết thực chào mừng kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9, kỷ niệm 123 năm Ngày thành lập tỉnh Hà Giang (20.8.1891 – 2014). Sáng 19.8, tại lòng hồ thủy điện Sông Chừng, huyện Quang Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền lần thứ 2 năm 2014.
20/08/2014