Hội thảo bồi dưỡng chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ

09:17, 22/09/2014

HGĐT- Ngày 19.9, Hội Văn học nghệ thuật 7 tỉnh khu vực phía Bắc tổ chức Hội thảo bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ tại tỉnh Hà Giang. Dự hội thảo có Nhà văn Tùng Điển, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học Nghệ thuật Việt Nam; đại diện lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn và Hà Giang.



                          Nhà văn Tùng Điển phát biểu tại hội thảo.


Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, khẳng định: Với thế hệ trẻ, văn học nghệ thuật nói chung, văn học nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc ươm mầm và hun đúc tình cảm, ước mơ, hoài bão, lý tưởng cho mỗi con nguời. Từ ngàn đời nay, những lời hát du, làn điệu dân ca, những câu ca dao, tục ngữ, áng văn thơ bất hủ… đã bồi đắp tâm hồn, tôi luyện khí phách của mỗi người con đất Việt, tạo nên sức mạnh tinh thần, văn hoá to lớn của dân tộc ta, lập nên những chiến công hiển hạch trong lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, việc phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học nghệ thuật trẻ để bổ sung cho đội ngũ văn nghệ sỹ hiện có, nhằm xây dựng lực lượng văn nghệ sỹ ngày một đông đảm và có chất lượng. Tại tỉnh Hà Giang, đội ngũ văn nghệ sỹ ngày một lớn mạnh, từ 30 hội viên những ngày đầu chia tách tỉnh đến nay đã có 189 hội viên tham gia hoạt động trong 7 chuyên ngành là: Văn học, âm nhạc, mỹ thuật - kiến trúc, nhiếp ảnh, sân khấu, văn nghệ dân gian, múa biểu diễn. Các văn nghệ sỹ đã cống hiến nhiều tác phẩm mới, phản ánh chân thực, sinh động hiện thực cuộc sống. Để có được những thành công đó, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo thông qua các hoạt động nghề nghiệp, mở các trại sáng tác nhằm thu hút, tập hợp giới văn nghệ sỹ, trong đó có nhiều nghệ sỹ trẻ phát huy khả năng sáng tác như Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1992, dân tộc Kinh; Trần Mỹ Thương, sinh năm 1987, dân tộc Cao Lan; Viên Thị Nga, sinh năm 1988, dân tộc Tày… Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận nêu bật vai trò, ý nghĩa của việc bồi dưỡng, chăm sóc lực lượng sáng tác văn học trẻ; những kinh nghiệm, kỹ năng trong phát hiện, bồi dưỡng, chăm sóc cho các nghệ sỹ, cây bút trẻ; vấn đề giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Phát biểu tại hội thảo, nhà văn Tùng Điển cho rằng: Hội thảo là cơ hội tốt, là dịp để các văn nghệ sỹ trao đổi những kinh nghiệm hay, bàn giải pháp để phát triển đội ngũ văn nghệ sỹ trẻ. Để làm tốt công tác này, Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh khu vực phía Bắc cần đặc biệt quan tâm đến việc ươm mầm, phát hiện, bồi dưỡng những nghệ sỹ trẻ có năng khiếu, kỹ năng viết văn học; tạo điều kiện tốt nhất không chỉ dừng lại trong việc giới thiệu tác phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng mà còn nên có chương trình tập hợp các tác phẩm chất lượng từ các lớp bồi dưỡng để in thành sách.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II năm 2014
HGĐT - Ngày 30.8, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ hội Khèn Mông lần thứ II năm 2014, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9. Dự có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo thường trực Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh; các Ban Xây dựng Đảng; các sở, ban, ngành, phòng ban của huyện…
31/08/2014
Huyện Yên Minh tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội chào mừng Quốc khánh 2.9
HGĐT- Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện trong dịp chào mừng 69 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2.9.1945 –2014); đồng thời, tạo điểm nhấn về sự kiện văn hóa kết nối với các tua, tuyến du lịch trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện Yên Minh sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội, thể thao trong
26/08/2014
Đại hội Chi hội Văn học nghệ thuật các DTTS tỉnh Hà Giang lần thứ III
HGĐT- Chiều 18.9, Chi hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hà Giang tổ chức đại hội lần thứ III, nhằm đánh giá kết quả hoạt động khoá II, nhiệm kỳ 2012 - 2014, đề ra phương hướng hoạt động khoá III, nhiệm kỳ 2014 - 2019.
19/09/2014
Phát huy bản sắc văn hóa khèn Mông
HGĐT- Trong không gian hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, các hoạt động diễn ra trong Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ II vừa qua, đã phản ánh đậm nét độc đáo của bản sắc văn hóa nơi đây. Những bài khèn, điệu múa uyển chuyển, nhịp nhàng tại khu Phố Cổ khiến người xem thích thú như chìm vào không gian của một xứ sở vùng cao huyền bí.
18/09/2014