Hà Giang

Xây dựng Gia đình Văn hóa - động lực thúc đẩy KT-XH phát triển ở Quang Bình

16:32, 14/08/2013

HGĐT- Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, những năm qua, phong trào xây dựng Gia đình Văn hóa (GĐVH) trên địa bàn huyện Quang Bình được cấp ủy, chính quyền các cấp rất quan tâm, vì thế đã tạo được động lực thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển.



Lãnh đạo huyện Quang Bình tặng Giấy khen, quà cho các gia đình văn hóa tiêu biểu.

Theo số liệu thống kê cho thấy, hiện nay toàn huyện Quang Bình có 8.737 gia đình đạt tiêu chí văn hóa, 9 thôn đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục, 66 thôn đạt tiêu chí văn hóa. Để có được kết quả này, đồng chí Triệu Tài Phong, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Đây là sự cố gắng rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp, cộng với sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân các dân tộc trong toàn huyện...”. Thực tế cho thấy, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện đã bám sát tình hình thực tế ở cơ sở, xây dựng kế hoạch công tác và kiểm tra, đánh giá chất lượng phong trào xây dựng GĐVH để làm cơ sở cho việc bình xét, công nhận thôn văn hóa. Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn kịp thời, các hoạt động tuyên truyền giáo dục được triển khai đến cơ sở gắn với quản lý xã hội trên cơ sở những quy định của pháp luật...


Việc xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng được quan tâm thường xuyên, bởi vậy huyện đã chú trọng đến việc chỉ đạo thành lập CLB gia đình hạnh phúc, CLB gia đình không có bạo lực, đề cao việc xây dựng gia đình truyền thống, đoàn kết, biết yêu thương, đùm bọc, chia sẻ khó khăn, đồng thời có những cống hiến đóng góp nhất định cho xã hội. Bởi vậy chất lượng gia đình ngày càng được nâng lên, mối quan hệ trong gia đình ngày càng được củng cố và có trách nhiệm với xã hội, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp luôn được giữ gìn và phát huy, góp phần củng cố tình làng nghĩa xóm, thúc đẩy KT-XH phát triển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhiều gia đình có từ 3 đến 5 thế hệ cùng chung sống với nhau hòa thuận, hạnh phúc, tiêu biểu như gia đình ông Hoàng Văn Viên, xã Tiên Nguyên; gia đình ông Hoàng Minh Thuần, xã Tân Nam. Nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, sống có kỷ cương, trên kính, dưới nhường, đề cao tình làng, nghĩa xóm, thực hiện tốt chính sách dân số cũng như xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.


Trong phong trào học tập, nhiều gia đình đã tham gia tích cực vào công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ, địa phương, từ đó gắn kết giữa giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội. Bên cạnh đó phong trào tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư cũng phát triển mạnh, nhiều gia đình không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tham gia giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương, quan tâm, giúp đỡ các gia đình khác đang gặp khó khăn về vốn mà không tính lãi, những việc làm hay, những cách làm sáng tạo của các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo là những kinh nghiệm quý báu trong việc đổi mới nội dung, phương thức phát triển kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thắt chặt tình đoàn kết, tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Mạnh Hường, xã Tân Bắc đã cho nuôi rẽ 10 con trâu và hộ gia đình bà Nguyễn Thị Sướng, xã Bằng Lang cho nuôi rẽ 8 con trâu.


Phong trào lao động sản xuất, kinh doanh của các gia đình được quan tâm, chỉ đạo sát với thực tế, từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ chỗ chỉ có vài nhóm hộ chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay toàn huyện đã có hàng trăm mô hình kinh tế khác nhau, cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm, tiêu biểu như mô hình chăn nuôi của hộ gia đình ông Nguyễn Bá Dũng, xã Tiên Nguyên; ông Nguyễn Xuân Trường, xã Yên Hà. Xuất phát từ nhận thức của các hộ GĐVH trong việc chú trọng lao động, sản xuất, kinh doanh đạt năng suất, chất lượng hiệu quả, nên đời sống của đại bộ phận các gia đình được cải thiện. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,03%. Trong phát triển kinh tế, nhiều gia đình đã năng động trong cách nghĩ, cách làm không chỉ đưa gia đình thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, xã Vĩ Thượng cho biết: “Gia đình tôi nuôi 40 con trâu, bò, ngoài ra các loại gia cầm như gà, vịt hàng trăm con, hàng năm ngoài việc sử dụng trong sinh hoạt của gia đình, gia đình cũng đem bán, trừ chi phí cũng thu nhập được từ 50 đến 60 triệu đồng/năm...”

 
Để tiếp tục phát huy những thành quả đó, trong những năm tiếp theo huyện đã đề ra mục tiêu chung đó là tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng GĐVH, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng con người có tư tưởng đạo đức, lối sống, nếp sống văn hóa, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, góp phần đẩy lùi các hủ tục trong các gia đình...


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo tàng Chứng tích lọt vào tốp hấp dẫn nhất châu Á
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đã được trang web TripAdvisor bình chọn vào tốp 5 trong số 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á năm 2013.
31/07/2013
Chặng đường vinh quang
HGĐT - Ngày 1.8.1930, Ban cổ động tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam phát hành tài liệu tuyên truyền đại cương “Ngày quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô viết, ủng hộ phong trào đấu tranh của các dân tộc bị áp bức.
31/07/2013
BTC Hoa hậu Dân tộc Việt Nam báo cáo kết quả minh bạch
BTC cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2013 đã có cuộc làm việc, báo cáo kết quả cuộc thi Hoa hậu Dân tộc Việt Nam 2013 với Ủy ban Dân tộc. Theo đó, tính minh bạch của cuộc thi một lần nữa được khẳng định.
29/07/2013
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông: “Dù khó khăn cũng khẩn trương tu sửa khu phố cổ Đồng Văn”
HGĐT- Đó là ý kiến chỉ đạo trọng tâm của Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông trong buổi kiểm tra thực tế tình trạng xuống cấp của những ngôi nhà cổ trong khu phố cổ thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn) vào chiều 23.7. Cùng đi có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo huyện Đồng Văn.
24/07/2013