Hội đấu ngựa truyền thống tại khu di tích lịch sử cách mạng Trọng Con

10:03, 14/08/2013

HGĐT- Đấu Ngựa là môn thể thao truyền thống trong các hoạt động lễ hội dân gian của cư dân làm nông nghiệp trong quần thể di tích cách mạng “Tiểu khu Trọng Con” hiện nay gồm 9 xã: Bằng Hành, Thượng Bình, Liên Hiệp, Hữu Sản, Đức Xuân, Kim Ngọc, Vô Điếm, Đồng Tâm, Đồng Tiến, có những cảnh quan thiên nhiên đẹp.





Khu di tích “Tiểu khu Trọng Con” mang tên người chiến sỹ Cộng sản trẻ tuổi Lý Tự Trọng. Là khu căn cứcách mạng nổi tiếng trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần tích cực vào giải phóng tỉnh Hà Giang tháng 12/1945. Môn đấu Ngựa đã có từ lâu, những năm gần đây do tác động của công nghiệp phát triển mạnh (người dân đã bán ngựa mua sắm xe máy làm phương tiện vận tải) nên những giống Ngựa tốt đã bị mai một và vắng bóng môn đấu Ngựa trong các Lễ hội dân gian.

 

Để phục hồi, bảo tồn môn thể thao đấu ngựa truyền thống độc đáo và đầy nhân văn, là cơ sở để khai thác tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, lịch sử và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống. Đây là nét văn hóa độc đáo không chỉ của huyện Bắc Quang mà còn của cả tỉnh Hà Giang phục vụ việc tuyên truyền quảng bá du lịch trong và ngoài tỉnh. UBND xã Bằng Hành phối hợp với Công ty TNHH Hướng Dương tổ chức môn đấu Ngựa tại Khu du lịch Thủy Lâm Viên, thôn Linh, xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang, Hà Giang.

 

Đến với Hội đấu Ngựa năm nay gồm các chủ ngựa đến từ: Yên Bái, Tuyên Quang và các huyện trong tỉnh. Gồm những “Tuấn Mã” to, khỏe và tốt nhất hy vọng sẽ đem đến cho các quý vị khán giả những hình ảnh thi đấu đầy thuyết phục và hấp dẫn.

 

Ở Việt Nam ngày nay, Ngựa là biểu tượng của sự kiên nhẫn, bền bỉ, lâu dài, là con vật mang lại sự may mắn, tài lộc. Hình ảnh những chú ngựa luôn đem lại nguồn tài lộc, sự phát đạt trong kinh doanh, sự nhanh nhạy và tăng tiến tiền tài, khiến những công việc dự định sẽ nhanh chóng hoàn thành hơn dự kiến và đạt kết quả cao hơn mong muốn.

 

Đến với Hội đấu Ngựa sẽ đem lại cho bạn nhiều sự may mắn và thành công

- Thời gian khai mạc lễ hội: Từ 7h30 ngày 17.8.2013 đến hết ngày 18.8.2013

- Địa điểm khai mạc: Khu du lịch sinh thái Thủy Lâm Viên, thôn Linh, xã Bằng Hành, huyện Bắc Quang (km 64 đường Hà Giang – Hà Nội, từ ngã ba Bắc Há vào 23km, trên QL 279 đường Bắc Quang – Chiêm Hóa)

Liên hệ điện thoại: 0976 555 009 – 0988 599 009


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chặng đường vinh quang
HGĐT - Ngày 1.8.1930, Ban cổ động tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam phát hành tài liệu tuyên truyền đại cương “Ngày quốc tế đỏ 1-8”, kêu gọi chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô viết, ủng hộ phong trào đấu tranh của các dân tộc bị áp bức.
31/07/2013
Bảo tàng Chứng tích lọt vào tốp hấp dẫn nhất châu Á
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đã được trang web TripAdvisor bình chọn vào tốp 5 trong số 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á năm 2013.
31/07/2013
BTC Hoa hậu Dân tộc Việt Nam báo cáo kết quả minh bạch
BTC cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2013 đã có cuộc làm việc, báo cáo kết quả cuộc thi Hoa hậu Dân tộc Việt Nam 2013 với Ủy ban Dân tộc. Theo đó, tính minh bạch của cuộc thi một lần nữa được khẳng định.
29/07/2013
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông: “Dù khó khăn cũng khẩn trương tu sửa khu phố cổ Đồng Văn”
HGĐT- Đó là ý kiến chỉ đạo trọng tâm của Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông trong buổi kiểm tra thực tế tình trạng xuống cấp của những ngôi nhà cổ trong khu phố cổ thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn) vào chiều 23.7. Cùng đi có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo huyện Đồng Văn.
24/07/2013